- Luật sư Hoàng Tùng (Văn phòng Luật Trung Hòa, Hà Nội) cho biết: chỉ có hồ sơ lý lịch kết nạp Đảng mới bắt buộc phải ghi thông tin này. Các trường hợp khác, như hồ sơ thi tuyển ĐH, xin việc… không phải khai báo thông tin này.

Phân tích các quy định của Bộ luật Hình sự về việc xóa án tích, luật sư Vương Thanh (Văn phòng Luật sư Khánh Hưng) và Luật sư Hoàng Tùng – đoàn Luật sư Hà Nội cùng nhận định: việc các cháu không khai trong lý lịch về án tích của cha hoàn toàn không có lỗi và không phạm luật.

Luật sư Vương Thanh: “Đức Ngà không ghi trong lý lịch chi tiết án tích của bố không vi phạm pháp luật”

Căn cứ Bộ luật Hình sự thì việc quy định Xóa án tích được quy định

tại các điều: Điều 63: Xóa án tích; Điều 64: Đương nhiên xóa án tích; Điều 65: Xóa án tich theo quyết định của Tòa án; Điều 66: Xóa án tích trong trường hợp đặc biệt; Điều 67: Cách tính thời hiệu để xóa án tích.

Một số loại tội phạm phải có quyết định xóa án tích của Tòa án cũng được quy định cụ thể tại Chương XI (Các tội xâm phạm an ninh quốc gia) và Chương XXIV (các tội phá hoại hòa bình chống loài người & tội phạm chiến tranh). Còn các tội phạm khác không thuộc các chương này thì sẽ căn cứ theo Điều 64 sẽ là đương nhiêm xóa án tích mà không cần quyết định xóa án tích của Tòa án.

Vì vậy chỉ các tội thuộc Chương XI & Chương XXIV nếu không có đơn gửi tới Tòa án đề nghị ra quyết định Xóa án tích thì người đó coi như vẫn chưa được xóa án tích.

Án treo thường được đưa về địa phương nơi người bị án treo theo dõi. Hết thời hạn án treo và thời gian thử thách người bị hình phạt này có đơn đề nghị chính quyền địa phương xác nhận đã hoàn thành việc thực hiện hình phạt này.

Trường hợp người phải thực hiện các hình phạt từ án treo đến án tù có thời hạn, nếu không hiểu biết pháp luật thì có thể đến các Công ty luật hoặc Văn phòng luật để được tư vấn.

Về nguyên tắc thì ai bị hình phạt tù thì người đó bị ảnh hưởng đến đời sống chính trị của người đó. Những người khác (cha, mẹ, vợ con…) không thể bị liên lụy.

Về nguyên tắc giải quyết pháp luật trước hết phải giải quyết theo luật chuyên ngành, kế đó còn áp dụng những Nghị định, Thông tư... của ngành đó nhưng những Nghị định thông tư của ngành, Bộ ... không được trái luật.

Luật sư Hoàng Tùng: “Án tích đương nhiên được xóa, không cần khai”

{keywords}

Luật sư Hoàng Tùng (VP Luật Trung Hòa – Đoàn Luật sư HN).

“Không khai hoặc khai tùy thuộc vào quy định của hồ sơ. Những án tích mà đương nhiên được xóa án tích thì không cần khai cũng được.

Căn cứ điều 63, 64 Bộ Luật hình sự: nếu đúng theo quy định bố của các cháu phải đến tòa chứng nhận đã xóa án tích, như vậy mới đầy đủ thủ tục. Trường hợp đương nhiên xóa án tích (theo điểm a, khoản 2 điều 64) về trường hợp án treo mà không phạm tội mới - đương nhiên xóa án tích.

Thời hạn và thời hiệu với mức án 9 tháng tù treo, thời gian thử thách là một năm. Người thụ án tù treo sẽ được giao cho chính quyền địa phương quản lý và theo dõi trong thời gian thi hành án và thời gian thử thách.

Người thụ án xong, hết thời hạn và thời hiệu cần có giấy chứng nhận của địa phương về việc hoàn thành thụ án, không tái phạm trong thời gian thi hành án. Căn cứ giấy chứng nhận này, cấp tòa ra quyết định (tuyên án) sẽ cấp giấy xóa án tích cho người đã thụ án xong.

Các trường hợp khác, như hồ sơ thi tuyển ĐH, xin việc… không phải khai báo thông tin này. Chỉ có hồ sơ lý lịch kết nạp Đảng mới bắt buộc phải ghi thông tin này vào lý lịch.

  • Kiên Trung (ghi)