- 70 phụ huynh và sinh viên Khoa Y Trường ĐH Tân Tạo (Long An) đã đồng loạt gửi đơn kiến nghị xin giải thể trường và xin chuyển trường cho con.

Trong đó 69 đơn của phụ huynh, sinh viên khóa 2013, 2014 và 1 phụ huynh khóa 2015 gửi kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD-ĐT và UBND tỉnh Long An xin giải thể Trường ĐH Tân Tạo và xin chuyển trường cho con.

Trong đơn thư gửi đi, phụ huynh, sinh viên nêu ra ba vấn đề cụ thể. Chủ tịch hội đồng quản trị không phải hiệu trưởng nhưng điều hành trường như một hiệu trưởng, sau khi kí quyết định đình chỉ trưởng khoa y đã kiêm luôn trưởng khoa y. 

{keywords}
Phụ huynh viết đơn xin kiến nghị chuyển trường

Mặc dù Bộ GD-ĐT đã có văn bản yêu cầu nhà trường chấn chỉnh việc cấp bằng tốt nghiệp, học phí và tổ chức trường nhưng trường vẫn không thực hiện.

Hơn 20 giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ tham gia giảng dạy tại Khoa Y sau khi có đơn kiến nghị lên các cấp lãnh đạo nhưng không có phản hồi, đang có ý định xin nghỉ việc sẽ dẫn tới chất lượng đào tạo không đảm bảo.

Phụ huynh cho rằng, Trường ĐH Tân Tạo đã vi phạm Điều luật giáo dục đại học, không có hi vọng để chấn chỉnh, phụ huynh không còn niềm tin với trường. Vì vậy mong muốn Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh Long An tiến hành các thủ tục giải thể trường, cho sáp nhập khoa y của Trường ĐH Tân Tạo vào một trường đại học khác, đồng thời cho sinh viên chuyển trường để bảo đảm việc học cũng như thời gian đào tạo, tiền bạc và công sức của phụ huynh.

Trước đó, sinh viên Trường ĐH Tân Tạo (Long An) đã phản ánh việc trường tăng thêm hàng chục triệu học phí, cấp bằng không đúng quy định.

Sau đó, ngày 3/10, Bộ GD-ĐT có công văn số 4894/BGDĐT yêu cầu Trường ĐH Tân Tạo phải thực hiện đúng quy định về học phí và cấp bằng quy định. 

Công văn nêu rõ, Trường ĐH Tân Tạo là trường đại học tư thục trong hệ thống giáo dục Việt Nam. Trong quá trình hoạt động phải thực hiện các quy định của Luật giáo dục đại học, điều lệ trường đại học và các quy định có liên quan khác. Thực hiện cấp bằng tốt nghiệp cho người học đủ điều kiện theo đúng quy định tại Thông tư số 19/2015/TT-BGDĐT ngày 08/9/2015 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp THCS, bằng tốt nghiệp THPT, văn bằng giáo dục đại học và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân và Thông tư số 19/2011/TT-BGDĐT ngày 24/5/2011 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành mẫu bằng tốt nghiệp đại học. Điều này áp dụng đối với tất cả các chương trình đào tạo, kể cả đào tạo theo chương trình tiên tiến.

Đối với mức học phí, theo quy định tại khoản 4 Điều 10 Nghị định số 49/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 và khoản 4, Điều 3 Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 02/10/2015 về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, các cơ sở giáo dục đại học tư thục, được tự quyết định mức thu học phí, nhưng phải công bố công khai mức học phí cho từng năm học và dự kiến cho cả khoá học. Trường chưa công bố, công khai học phí dự kiến toàn khóa học là chưa thực hiện đúng quy định.

Bộ cũng yêu cầu, trường phải khẩn trương củng cố bộ máy quản lý, đội ngũ giảng viên cơ hữu, và cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng đào tạo.

Sau gần một tháng Bộ yêu cầu chấn chỉnh, thì đồng loạt phụ huynh, sinh viên xin chuyển trường.

Trao đổi với VietNamNet, ông Trần Dương, đại diện Trường ĐH Tân Tạo thừa nhận đến ngày hôm nay việc kiện cáo ở trường đang diễn ra khi nhiều thành phần trong trường gửi đơn kiện đi khắp nơi.  Tuy nhiên những lá đơn này được gửi lên các cơ quan chức năng, còn trường chưa nhận được bất kì một lá đơn xin chuyển trường nào, nếu có sinh viên nào xin chuyển trường sẽ được tạo điều kiện tối đa. Do đơn thư gưi cơ quan chức năng nên trách nhiệm của trường là chuẩn bị mọi công việc, thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Liên quan đến việc thực hiện các yêu cầu của Bộ, ông Dương cho rằng, trường đã thực hiện đúng các quy định về học phí. Trường ĐH Tân Tạo tự chủ tài chính và nên tăng học phí đã báo trước đúng một năm, có lộ trình cho khóa học.

Về bằng cấp cũng đã thực hiện theo đúng quy định của Bộ. Riêng nội bộ, tổ chức của trường không có gì bất ổn.

Theo ông Dương, việc bất ổn của Trường ĐH Tân Tạo xuất phát từ việc nhà trường cho một giảng viên là trưởng khoa Y nghỉ việc do đã ngoài 80 tuổi. Sau khi ông nghỉ đã vận động phụ huynh, sinh viên kiện cáo. 

Trước câu hỏi, quan điểm của trường như thế nào về việc đồng loạt sinh viên kiến nghị xin giải thể và chuyển trường ông Dương cho rằng, đây là thông tin “buồn cười”.  Theo ông Dương, một trường đại học cũng như bất kì một tổ chức nào trong một quốc gia phải chịu sự điều chỉnh của quốc gia, Trường ĐH Tân Tạo cũng như vậy. Việc sinh viên, phụ huynh viết đơn giải thể trường là không am hiểu pháp luật. Tất nhiên trên pháp luật phụ huynh và sinh viên có quyền làm như vậy nhưng việc xử lý như thế nào là của cơ quan chức năng. 

Được biết, ngoài 70 phụ huynh, sinh viên xin chuyển trường thì hiện nay đã có 5 giảng viên của trường nộp đơn xin nghỉ việc. Ngày 10/11, Bộ GD-ĐT sẽ thanh tra hoạt động của Trường ĐH Tân Tạo.

Lê Huyền