Tại họp báo của TP.HCM, Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT cho hay thống kê có 3 thí sinh diện F0, 7 thí sinh diện F1 liên quan đến kỳ thi.

Trước câu hỏi về việc TP biết rõ tình hình dịch bệnh nhưng vẫn quyết định tổ chức kỳ thi tốt nghiệp có mạo hiểm không, ông Nguyễn Văn Hiếu cho hay, học sinh lớp 12 đã kết thúc năm học và ôn tập thời gian dài.

“Tôi là một giáo viên và hiểu rằng kết thúc năm học thì áp lực kỳ thi và mong muốn được thi. Qua khảo sát hơn 85.000 phụ huynh chúng tôi thấy mâu thuẫn phụ huynh và học sinh với nhau. Có 63,58% phụ huynh đồng ý cho con dự thi đợt 1 nhưng trong số này, có 29,97% phụ huynh đồng ý cho dự thi và yên tâm; 33,61% phụ huynh đồng ý cho con dự thi đợt 1. Ngoài ra, khi đặt vấn đề thi lần 2 thì các em thấy rất căng, cảm thấy nặng nề nên rất muốn thi lần 1. Sau khi Bộ GD-ĐT cho phép tổ chức kỳ thi thành 2 đợt, thì có tới 95,26% số thí sinh đăng ký thi đợt 1, điều đó cho thấy nguyện vọng các em thi lần đầu rất lớn. Do vậy là người tham gia tổ chức chúng tôi mong muốn đáp ứng nguyện vọng của các em. Vì vậy việc tổ chức là dựa trên mong muốn nguyện vọng của các em. Tuy nhiên trong kỳ thi phát sinh một số trường hợp liên quan đến dịch bệnh, chúng tôi đã động viên, thăm hỏi mong muốn các em khoẻ mạnh để tiếp tục học hành' - ông Hiếu nói.

Trả lời câu hỏi trước kỳ thi Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định các cơ quan y tế có biện pháp bảo vệ an toàn tuyệt đối cho thí sinh, tuy nhiên nhiều thí sinh liên quan đến Covid-19, ông Hiếu nói là người tham mưu cho thành phố ông có trách nhiệm rất lớn.

"Khi tất cả các phương án mình đã trình bày phối hợp với Sở Y tế đảm bảo sức khoẻ thí sinh và đã được trình với lãnh đạo thành phố. Kế hoạch này đã được triển khai đúng. Tức 100% cán bộ coi thi và thí sinh xét nghiệm âm tính sẽ được tham gia kỳ thi. Tuy nhiên từ lúc xét nghiệm đến lúc đi thi cũng nhiều tiếp xúc. Có xuất hiện những ca nhiễm Covid thí sinh ảnh hưởng tới thí sinh và sức khoẻ của thí sinh".

Các trường hợp liên quan đến dịch Covid-19 trong kì thi tốt nghiệp THPT ở TP.HCM:

Sáng ngày 7/7:

Điểm thi Trường THCS Đặng Trần Côn, quận Tân Phú, 1 thí sinh đã xét nghiệm âm tính vào ngày 3/7 theo kế hoạch xét nghiệm của Sở GD-ĐT tham gia làm thủ tục thi vào chiều ngày 6/7. Sau khi làm thủ tục thí sinh về nhà thì biết gia đình có người F0 nên thí sinh không đến điểm thi vào các ngày hôm sau. 

Điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn, Quận 3 có 1 thí sinh đã xét nghiệm âm tính vào ngày 3/7. Sáng 7/7, thí sinh đang làm bài thi môn Ngữ văn thì có vấn đề về sức khỏe, chuyển Trung tâm Y tế Quận 3 test nhanh dương tính với nCoV. Quận 3 đang cho lấy mẫu xét nghiệm nhanh và cách ly các cán bộ, thí sinh liên quan. Kết quả xét nghiệm nhanh cho thấy các thí sinh liên quan đều âm tính.

{keywords}
Thí sinh TP.HCM dự thi tốt nghiệp THPT (Ảnh: Thanh Tùng)

Điểm thi Trường THPT Lê Thánh Tôn, Quận 7, có 1 thí sinh ở Quận 4 đã xét nghiệm âm tính vào ngày 3/7 và làm thủ tục thi vào chiều ngày 6/7. Sau đó, thí sinh cùng gia đình xét nghiệm cộng đồng vào ngày 6/7 tại địa phương. Kết quả, thí sinh này thuộc mẫu gộp dương tính. Trong lúc thi môn Ngữ văn sáng 7/7 thì Quận 4 báo cho cho Quận 7 là thí sinh này có kết quả xét nghiệm đơn dương tính. Quận 7 đã xuống xử lí theo quy định và đưa thí sinh đi cách ly. Tuy nhiên, sau đó Trung tâm Y tế Quận 7 xét nghiệm nhanh 2 lần đều cho kết quả âm tính.  Vì vậy, thí sinh được thi các môn tiếp theo ở phòng dự phòng.

Chiều ngày 7/7:

Điểm thi Trường THCS Bàn Cờ, Quận 3, có trường hợp nghi nhiễm Covid-19. Các phòng thi liên quan tách thành 2 phòng thi khi thi môn Toán vào chiều ngày 7/7. Sau khi thi xong, Quận 3 xét nghiệm nhanh và khử khuẩn toàn bộ điểm thi. Quận 3 cách ly các học sinh liên quan tại điểm thi vào đêm ngày 7/7. Kết quả xét nghiệm PCR của các thí sinh và giáo viên liên quan vào sáng ngày đều âm tính.

Điểm thi Trường THCS Bình Tây, Quận 6, 1 thí sinh đã xét nghiệm âm tính vào ngày 3/7, thi môn Ngữ Văn sáng 7/7. Sau khi thi xong, thí sinh biết có người nhà là F0 nên nghỉ thi môn Toán buổi chiều. Điểm thi tách đôi phòng thi của thí sinh có liên quan. Quận 6 cách ly các thí sinh trong phòng liên quan sau khi thi và thực hiện xét nghiệm sau buổi thi cuối cùng, kết quả đều âm tính

Điểm thi Trường THCS Lý Phong, Q5, 1 thí sinh có kết quả xét nghiệm âm tính vào ngày 3/7 nhưng sau đó có mẫu gộp dương tính. Ngày 5/7, xét nghiệm lại âm tính nên thí sinh này đã thi môn Văn. Sau khi thi xong, Quận 5 báo kết quả xét nghiệm ngày 7/7 dương tính. Thí sinh nghỉ thi buổi chiều, điểm thi tách đôi phòng thi có liên quan.

Sáng ngày 8/7:

Điểm thi Trường THCS Tùng Thiện Vương, Quận 8, 1 thí sinh đã xét nghiệm âm tính vào ngày 3/7. Tuy nhiên, cha mẹ thí sinh đi xét nghiệm cộng đồng ngày 5/7 thì có mẫu gộp dương tính. Người mẹ sau đó có kết quả dương tính với nCoV (thông báo sáng ngày 8/7). Thí sinh được bạn chở đi thi, xét nghiệm nhanh kết quả âm tính. Điểm thi đã cho 2 thí sinh thi phòng dự phòng (cùng một thí sinh có dấu hiệu mệt mỏi – do tối ngủ trễ) và giữ ở lại điểm thi để chiều thi tiếp.

Điểm thi Trường THPT Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, 2 thí sinh đã có kết quả xét nghiệm âm tính vào ngày 3/7 nhưng có người nhà bị dương tính (thông báo sáng ngày 8/7/). Hai thí sinh này sau đó thi ở phòng dự phòng, ở lại điểm thi để xét nghiệm nhanh và chiều thi tiếp.

Điểm thi Trường THCS Phú Định, Quận 6, 1 thí sinh đã xét nghiệm âm tính vào ngày 3/7 có mẹ dương tính nCoV (thông báo sáng 8/7). Thí sinh sau đó được giữ lại để test nhanh và thi tiếp ở phòng thi dự phòng.

Điểm thi Trường THCS Âu Lạc, quận Tân Bình, 1 thí sinh đã xét nghiệm âm tính vào ngày 3/7 nhưng bị nghi dương tính với nCoV vào sáng 8/7. Điểm thi đã cho thí sinh trong phòng thi liên quan thi ở 2 phòng dự phòng, giữ ở lại để xét nghiệm nhanh và cho về vì tất cả đều là thí sinh của giáo dục thường xuyên không thi môn ngoại ngữ.

Điểm thi Trường THPT Lương Thế Vinh, Quận 1, 1 thí sinh đã xét nghiệm âm tính vào ngày 3/7. Sáng ngày 8/7, sau khi hoàn thành bài thi tổ hợp, thí sinh này được mẹ chở về. Người mẹ sau đó có triệu chứng nhiễm Covid. Khi được test nhanh, thí sinh dương tính với nCoV và được đưa vào Trung tâm y tế Quận 1. 

Chiều ngày 8/7:

Điểm thi Trường THCS Vân Đồn, Quận 4 có 1 thí sinh đã xét nghiệm âm tính vào ngày 3/7 và bị nghi nhiễm vào trưa ngày 8/7. Tuy nhiên thí sinh này không tham gia thi buổi chiều. Quận 4 đang phối hợp với điểm thi để xử lý.

Minh Anh

Gợi ý đáp án môn Tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT 2021

Gợi ý đáp án môn Tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT 2021

Như vậy, gần 1 triệu sĩ tử đã kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trong diễn biến dịch Covid-19 vô cùng phức tạp. Đáp án đề thi môn tiếng Anh 24 mã đề sẽ được cập nhật liên tục.

Gợi ý làm bài thi môn Lịch sử thi tốt nghiệp THPT 2021

Gợi ý làm bài thi môn Lịch sử thi tốt nghiệp THPT 2021

Dưới đây là đáp án môn Lịch sử thi Tốt nghiệp THPT quốc gia 2021 tất cả 24 mã đề. 

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM: Kỳ thi đến lúc này là thành công

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM: Kỳ thi đến lúc này là thành công

Người đứng đầu ngành giáo dục TP.HCM khẳng định kỳ thi diễn ra trong điều kiện vô cùng căng thẳng, mặc dù vậy đến lúc này, việc tổ chức kỳ thi là thành công.