- Chỉ trong vòng 10 ngày, hai học sinh tại TP.HCM bị tử vong trong thời gian tham gia hoạt động ngoại khóa của trường.

Ngày 18/1, em Trần Thế Anh (học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Kim Đồng, quận 12) tử vong tại hồ bơi trong Khu liên hợp thể thao Trường THPT Võ Trường Toản (Quận 12) khi tham gia hoạt động ngoại khóa tại đây.

  {keywords}

Khu liên hợp thể thao của trường THPT Võ Trường Toản nơi cháu Thế Anh bị đuối nước (Ảnh: Dân trí)

Sáng cùng ngày Trường Tiểu học Kim Đồng tổ chức đá bóng tại khu liên hợp thể thao này. Trong thời gian tham gia hoạt động tại đây, các học sinh đều có giáo viên đi kèm.

Do khu liên hợp có sân bóng và cả hồ bơi, sau khi đá bóng xong, học sinh Trần Thế Anh đi ra hồ bơi tắm, em bị đuối nước rồi tử vong sau đó.

Chỉ trước đó ít ngày, trong chuyến dã ngoại cùng hơn 300 giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Phước Thạnh (quận 9) nhân dịp sơ kết học kỳ I, tại công viên nước Đầm Sen (quận 11), học sinh Lâm Nguyễn Quốc Bình đang học lớp 4 cũng bị tử vong trong công viên này do đuối nước.

Trong hoạt động ngoại khóa, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có chỉ đạo các trưởng phòng, các hiệu trưởng, thủ trưởng đơn vị là trưởng ban tổ chức chịu trách nhiệm chính trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa tổ chức bên ngoài nhà trường. Trước khi tổ chức, đơn vị xây dựng kế hoạch chi tiết và gửi kế hoạch tổ chức, trong đó có các phương án đảm bảo an toàn cho học sinh khi tham gia về sở GD-ĐT, trước khi đi 10 ngày để theo dõi.

Ông Trần Trung Hiếu, trưởng phòng GD-ĐT quận 12 thừa nhận việc yêu cầu báo cáo tiến trình trước 10 ngày khi tham gia hoạt động ngoại khóa là rất khó nhưng chúng tôi làm rất đầy đủ khi tổ chức cho học sinh tham gia ngoại khóa ở Suối Tiên, Đại Nam, Bảo tàng...

Tuy nhiên đối với việc tổ chức bóng đá trường Tiểu học Kim Đồng tổ chức ở khu liên hợp thể thao trường THPT Võ Trường Toản để ra sự cố đáng tiếc chỉ là hoạt động mang tính cấp trường.

Ông Hiếu cho rằng, các vấn đề học bơi, ngoại khóa khác là giáo dục kĩ năng sống, thuộc chủ trương của thành phố. Khi đưa các cháu đi tham gia nhưng không quản lý chặt chẽ để xảy ra sự cố, chúng tôi cũng có trách nhiệm. Người chịu trách nhiệm đầu tiên là hiệu trưởng, liên đới là các quản lý nhà nước trên địa bàn mà cụ thể phòng GD-ĐT và được xử lý khi có kết quả điều tra từ cơ quan chức năng.

Lê Huyền