Ông Kiều Văn Minh, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết thông tin nói trên.

Theo đó, dự kiến từ 1 - 12/9, giáo viên sẽ tổ chức họp để thống nhất với phụ huynh về thời gian, chuẩn bị thiết bị và hướng dẫn học sinh sử dụng thiết bị khi học trực tuyến.

Nếu tình hình dịch Covid-19 vẫn phức tạp thì từ ngày 12 - 23/9 vẫn tổ chức dạy học trực tuyến bình thường, trong đó tập trung vào 2 môn là Tiếng Việt và Toán.

“Chúng tôi định hướng rõ là lớp 1 chỉ dạy tối đa 3 tiết/ngày, còn lại sẽ tham gia các hoạt động khác theo hướng dẫn của giáo viên. Các môn như Âm nhạc, Mỹ thuật sẽ tổ chức thực hiện video để truyền tải".

Theo ông Minh, khi học sinh được quay trở lại trường thì thầy cô sẽ rà soát và xây dựng kế hoạch tổ chức ôn tập, để kết thúc năm học, các em đạt chuẩn đầu ra lớp 1”, ông Minh nói.

{keywords}
Ảnh: Thanh Hùng

TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục, Trường ĐH Giáo dục (ĐHQG Hà Nội) cho hay, với trẻ 6 tuổi, các chức năng nghe nói và nhìn chưa phối hợp nhuần nhuyễn với nhau.

Khi học trực tuyến vừa thông qua thị giác vừa dùng thính giác, các con sẽ phải tập phối hợp các điều này làm sao cho hiệu quả.

“Đôi khi học sinh học trực tuyến có thể bị sa vào trạng thái tiêu cực khi không thể nghe rõ giáo viên nói gì, không thể làm theo, không thể hỏi các bạn và bắt chước các bạn,… lúc này cần đến phụ huynh ở bên cạnh.

Rất cần phụ huynh đồng hành với giáo viên để thiết lập cho trẻ một thói quen học tập, dần dần hướng dẫn các con tham gia học. Bởi giáo viên chỉ gặp gỡ các con một số thời gian ngắn, cần phụ huynh kèm cặp và dạy dỗ trực tiếp ở nhà.

Đặc biệt với những học sinh nào có nguy cơ tụt lại phía sau như có tính tăng động, không đọc viết được, gặp rắc rối với con số,…. thì khi học trực tuyến, giáo viên không thể nhận ra những dấu hiệu đó. Do đó, rất cần phụ huynh quan tâm sát sao và trao đổi với giáo viên về các biểu hiện trong học tập của con”, ông Nam nói.

Nếu các con 6 tuổi cần phải học trực tuyến, ông Nam cho hay phụ huynh cần có cam kết mỗi nhà một người cùng con học tập mới mong có kết quả.

“Tôi nghĩ gia đình cần thiết lập thói quen, không gian học tập, quy trình, kì vọng các con phải rõ ràng ra. Sau đó phải đưa ra hướng dẫn, đồng hành với con”.

Tuy nhiên, ông Nam cũng cho rằng, việc dạy học trực tuyến là một xu hướng tất yếu.

“Chúng ta phải xác định tinh thần sẽ sống chung với dịch. Việc xây dựng năng lực công dân số là cần thiết. Nhưng việc tổ chức học trực tuyến phải đưa ra nhiều hoạt động gây hứng thú cũng như hiệu quả với học sinh. Điều quan trọng làm sao cho các em hứng thú qua các bài học. Công nghệ giúp nhiều cho chúng ta nhưng muốn gây hứng thú với học sinh thì cần phát huy sự sáng tạo của thầy cô và bố mẹ phải có trách nhiệm với con trong việc học”, ông Nam chia sẻ.

Thanh Hùng

'Xây dựng bài giảng dùng chung cho các bộ sách giáo khoa'

'Xây dựng bài giảng dùng chung cho các bộ sách giáo khoa'

Đại diện Bộ GD-ĐT cho rằng, học trực tuyến không phù hợp với học sinh lớp 1 khi và chỉ khi chúng ta triển khai không bài bản, không đúng các quy định và không đảm bảo các yêu cầu. Bộ sẽ thiết kế chuyên mục “Cùng em học lớp 1”.