Theo đó, Hà Nội quy định những việc cần làm của nhà trường, giáo viên và học sinh trước, trong, sau khi học sinh đi học trở lại.

Trước khi học sinh trở lại trường

Cụ thể, trước khi học sinh trở lại trường: Các nhà trường cần đảm bảo vệ sinh môi trường, khử khuẩn trường học, khử khuẩn phương tiện đưa đón học sinh (nếu có); đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế trường học, mỗi học sinh phải có một cốc nước và một khăn mặt hoặc khăn lau tay riêng, đảm bảo nhà vệ sinh sạch sẽ…;

 Cùng đó, thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tại nhà trường để có phân công cụ thể trong các hoạt động chống dịch. Phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong tổ công tác, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường.

Đối với giáo viên, cần phối hợp với gia đình theo dõi tình hình sức khỏe học sinh thông qua các phương tiện liên lạc.

Đối với học sinh, cần đăng ký tiêm vắc xin phòng chống Covid-19 theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Khi học sinh trở lại trường

Khi học sinh trở lại trường học: Nhà trường cần bố trí người đón và giao nhận học sinh tại cổng trường; không tổ chức các hoạt động tập thể hay tham quan, dã ngoại; tổ chức chào cờ tại lớp học vào Thứ Hai hàng tuần; bố trí giờ vào lớp, giải lao, tan học xen kẽ giữa các khối lớp.

Mỗi ngày một lần, sau giờ học, nhà trường tổ chức lau, khử khuẩn bàn ghế, phòng học, dụng cụ học tập,...

Nhà trường tổ chức dọn vệ sinh, lau rửa, khử khuẩn khu vực rửa tay, nhà vệ sinh mỗi ngày một lần.

Nếu có phương tiện đưa đón học sinh, thì trước và sau mỗi chuyến đưa, đón học sinh, phải tiến hành lau khử khuẩn tay nắm cửa xe, tay vịn, ghế ngồi, cửa sổ, sàn xe.

Trong suốt thời gian học sinh có mặt ở trường, các nhân viên y tế thường xuyên trực phòng chống dịch; Ban chỉ đạo phòng chống dịch của các nhà trường thường xuyên kiểm tra, giám sát để báo cáo lãnh đạo nhà trường kịp thời.

Đối với giáo viên, trong ngày đầu tiên học sinh đi học trở lại, trước khi vào tiết học đầu tiên, cần thông báo quy định và hướng dẫn học sinh những việc cần làm tại trường để phòng chống dịch Covid-19.

Trước khi vào mỗi tiết học, giáo viên điểm danh và rà soát xem có học sinh nào có các dấu hiệu sốt, ho, khó thở, mệt mỏi; nếu có, thì giáo viên phải hướng dẫn hoặc đưa ngay học sinh đến trạm y tế nhà trường để được kiểm tra và xử lý kịp thời.

Với các cơ sở giáo dục có khu ký túc xá học sinh, không tổ chức nấu ăn trong phòng, thường xuyên vệ sinh và khử khuẩn.

{keywords}
Ảnh minh họa: Thanh Hùng

Cũng tại hướng dẫn này, Hà Nội đưa ra bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng chống dịch Covid-19 trong trường học. Mỗi tiêu chí đánh giá ở hai mức: Đạt và Không đạt. Số tiêu chí đạt càng nhiều thì mức độ an toàn càng cao, trường học càng an toàn.

Nếu nhà trường đạt từ 12 tiêu chí trở lên, trong đó phải có các tiêu chí: Đeo khẩu trang đúng cách, vệ sinh khử trùng trường lớp và đồ chơi đúng cách; 100% cán bộ giáo viên và nhân viên được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng chống Covia-19 và khử khuẩn đúng cách khu vực rửa tay, phương tiện đưa đón học sinh… được đánh giá đạt thì trường học mới đạt mức độ.

Trường học đạt từ 8-11 tiêu chí, trong đó có các tiêu chí được đánh giá đạt thì trường học mới đạt mức độ; nếu đánh giá khá thì trường học an toàn, được phép hoạt động và cho học sinh đi học trở lại nhưng phải kiểm tra định kỳ. Đạt từ 7 tiêu chí trở xuống, trường học được đánh giá đạt mức độ thực hiện chưa tốt, trường học không an toàn và không được phép hoạt động.

Thanh Hùng

Hà Nội cho học sinh trở lại trường từ 8/11

Hà Nội cho học sinh trở lại trường từ 8/11

UBND TP Hà Nội đồng ý cho học sinh lớp 5, 6, 9, 10, 12 thuộc 18 huyện, thị ngoại thành đi học trực tiếp từ 8/11. 

Học sinh có được trở lại trường trong tháng 11?

Học sinh có được trở lại trường trong tháng 11?

Từ tháng 11/2021, chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em sẽ được triển khai trên toàn quốc. Vậy các địa phương có thể cho trẻ trở lại trường ngay trong tháng 11 này hay không?