Khi tuổi 18 bạn vẫn đang loay hoay tìm kiếm đam mê và mơ ước cho riêng mình, những bạn trẻ này đã dám mơ một giấc mơ lớn.

Mong ước cho người vô gia cư một mái ấm

Được tiếp xúc sớm với kinh doanh nhờ công việc ở tiệm làm bảng quảng cáo của bố ở Cần Thơ, nhưng thay vi dừng lại ý tưởng mở rộng công việc kinh doanh của gia đình Nguyễn Hồng Khanh (Sinh viên năm nhất, ĐH. Tài chính - Marketing) còn mong ước nhiều hơn.

Chứng kiến cảnh sống “màn trời chiếu đất” của những người vô gia cư tại khu vực cầu ông Lãnh, cô bạn ngày đêm suy nghĩ giải pháp để dung hòa đam mê kinh doanh và mong ước giúp đỡ mọi người. Sau một thời gian bắt tay hiện thực hóa giấc mơ, Khanh hoàn thành bản kế hoạch chi tiết cho dự án phát triển chuỗi nhà tình thương kiểu mới. Điểm thú vị của dự án này là từ nguồn lợi nhuận kinh doanh, cô bạn sẽ mở những ngôi nhà tập thể cho người vô gia cư tránh mưa nắng và cho họ một số vốn để tự túc chăm lo cuộc sống thay vì phụ thuộc vào nguồn tài trợ. Cách thức này còn giúp họ chịu trách nhiệm với món quà mình được và trân quý cuộc sống hơn.

{keywords}
Hồng Khanh luôn có cái nhìn cảm thông với những người vô gia cư

Muốn đem điện về vùng sâu

Trưởng thành từ một vùng ngoại ô, hơn ai hết, Ngô Minh Hiếu (Sinh viên năm nhất, ngành Điện - Điện tử, ĐH. Bách Khoa Tp.HCM) hiểu rõ vai trò của tri thức đối với tương lai mỗi người. Trong vài chuyến đi tình nguyện hồi cấp 2, cấp 3, Hiếu sớm nhận thấy sự thiếu thốn điện năng ảnh hưởng rất lớn đến khả năng tiếp cận tri thức và chất lượng cuộc sống của người dân. Kể từ sau các buổi định hướng nghề nghiệp, Hiếu đã tìm được giấc mơ của mình.

{keywords}
Minh Hiếu muốn đem điện về làng nhưng sâu xa hơn là đem tri thức về làng

Hiếu cho biết: “Có tri thức, cuộc sống sẽ có nhiều cơ hội để thay đổi hơn. Vì em không giỏi giảng dạy kiến thức, nhưng em tin mình có thể cải thiện môi trường học tập của các em nhỏ. Em sẽ trở thành kỹ sư năng lượng tái tạo để đem điện về buôn làng, về vùng sâu vùng xa, nơi mà việc truyền tải điện theo cách truyền thống rất khó khăn.” 

Ứớc hệ thống năng lượng tân tiến

Đó là giấc mơ của Nguyễn Thị Ngọc Trinh (Sinh viên năm nhất ngành Hệ thống Năng lượng - ĐH. Bách Khoa Tp.HCM). Bắt đầu từ “định mệnh’ không đủ điểm thi học sinh giỏi Toán vào cuối cấp 2, Trinh được sắp xếp thi môn Vật Lý và kể từ đó, môn học này gắn bó luôn với cô bạn. Tuy nhiên, chỉ đến khi mở rộng tầm mắt ra chân trời quốc tế nhờ chương trình “Chắp cánh tương lai, khám phá Nhật Bản 2017”, Ngọc Trinh mới nhận ra mơ ước thực sự của mình.

{keywords}
Ngọc Trinh nuôi hoài bão lớn lao sau khi trở về từ Nhật

Ngọc Trinh ao ước mang hệ thống năng lượng tân tiến về Việt Nam, thay đổi cả mạng lưới điện quốc gia. Ngọc Trinh mong 10 năm nữa, Việt Nam sẽ bắt đầu vận hành mạng lưới điện 110V và cải tạo hệ thống giao thông vận tải thân thiện với môi trường cho bầu không khí xanh - sạch hơn.

Từ giấc mơ nhỏ biến thành một hiện thực lớn, quá trình này ắt cần sự chung tay của rất nhiều người. Như Ngọc Trinh từng chia sẻ, hành trình để hình thành và đạt được giấc mơ, cô bạn may mắn luôn có sự đồng hành của ba mẹ, bạn bè, thầy cô và các tổ chức. Cả 3 bạn trẻ Hồng Khanh, Minh Hiếu, Ngọc Trinh đã cùng tìm sự giúp đỡ của một chương trình học bổng mang tên SCG Sharing Dream 2018 trên hành trình thực hiện giấc mơ của mình.

Tại lễ trao giải học bổng mới đây, nhiều bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn khác nhưng chí lớn như họ đã cùng gặp gỡ, chia sẻ ước mơ về một tương lai Việt Nam tươi đẹp hơn. Những anh tài này đã thay mặt thế hệ trẻ Việt Nam dệt nên một viễn cảnh xán lạn, khi sức trẻ luôn chấp nhận những thách thức của cuộc sống, nghị lực vươn lên và đem “chất xám” đóng góp cho nước nhà.

Đại diện đơn vị trao học bổng là SCG - Tập đoàn công nghiệp hàng đầu Đông Nam Á, ông Sompob Witworrasakul chia sẻ: “Chương trình sẽ bảo trợ cho các sinh viên có nghị lực vượt khó và hoài bão xây dựng cộng đồng nhận học bổng trong suốt 4-5 năm đại học. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ tạo điều kiện để các bạn tham gia những khoá rèn luyện kỹ năng mềm. Mục tiêu của chúng tôi là hỗ trợ thế hệ trẻ tiềm năng của Việt Nam, động viên các bạn hiện thực hóa giấc mơ vì tương lai tốt đẹp hơn của Việt Nam.”

Học bổng Sharing The Dream là dự án tiêu biểu của tập đoàn SCG kể từ năm 2007. Năm nay, chương trình trao tặng 20 suất học bổng cho các bạn sinh viên năm nhất đang học tại các trường đại học trên địa bàn  Tp.HCM, Đồng Nai và Bình Dương. Mỗi suất học bổng trị giá 15 triệu đồng, và nhiều cơ hội tham gia các hoạt động đào tạo kỹ năng khác do SCG tổ chức. Đặc biệt, chương trình sẽ theo sát và hỗ trợ các bạn trong suốt 4 - 5 năm đại học, tuỳ theo ngành học với điều kiện áp dụng. Đây một trong các hoạt động CSR nổi bật của tập đoàn SCG trong nỗ lực kiến tạo giá trị tốt đẹp cho Việt Nam. 

Xuân Thạch