- Từ bỏ công việc ổn định liên quan đến ngành y ở Mỹ, James Joseph Kendall - người được gọi bằng cụm từ trìu mến "ông Tây móc cống" sang Việt Nam sau lời mời của anh trai. Chính những tình cảm của bạn bè Việt Nam đã khiến James chọn Hà Nội để sinh sống và làm việc.

Clip 1: James và những việc làm táo bạo cho VN.
Clip 2: James với câu chuyện thú vị về mẹ, về con mèo, con chó...
Xem toàn bộ chương trình về James Joseph Kendall.

MC Thanh Bình: Khi bước xuống mương bẩn nhặt rác, anh nghĩ mọi người sẽ đánh giá gì về hành động của mình? Nghi ngại hay thán phục?

James Joseph Kendall: Tôi nghĩ mọi người đã xem mình nhặt rác và trồng cây. Tôi rất vui vì nhóm của mình muốn bảo vệ môi trường và quan tâm đến mọi người gần mình, ở Hà Nội,  Việt Nam với mong muốn có sức khỏe tốt hơn. Nhóm của tôi muốn giúp mọi người thay đổi suy nghĩ.

MC Thanh Bình: Anh và những người bạn có định dọn dẹp rác hàng tuần?

James Joseph Kendall: Có, chúng tôi sẽ nhặt rác hàng tuần. Tuần đầu nhặt rác, tuần tiếp theo trồng cây. Chúng tôi cũng nghĩ đến việc dọn dẹp những nơi vốn nhiều rác để mở chỗ trà đá. Mọi người sẽ rất vui khi biết trước đây nơi này nhiều rác nhưng bây giờ nhóm Keep Hanoi Clean làm sạch, làm đẹp và có thể uống trà đá ở đó.

Đó là cách mọi người tiếp cận dễ dàng và hiểu hơn rõ những hoạt động của tôi và nhóm chúng tôi đang làm. Tôi muốn làm những công viên nhỏ để trẻ em vui chơi vì điều này rất tốt cho cộng đồng. Nhiều người sẽ nhìn thấy và nghĩ: "Ối giời ơi, điều này rất tốt với mọi người".

MC Thanh Bình: Sau 3 năm làm việc ở Việt Nam, điều gì ở đất nước chúng tôi khiến anh không ưng và muốn thay đổi? Chẳng hạn vấn đề giao thông hay ô nhiễm môi trường hay điều gì khác?

James Joseph Kendall: Tôi rất yêu quý Việt Nam, người Việt Nam. Tôi nghĩ vấn đề lớn nhất là môi trường bởi nó cực kỳ quan trọng. Nếu chăm sóc môi trường mọi người sẽ có sức khỏe tốt, công việc tốt hơn. Có bạn hỏi tôi lội xuống nước bẩn có nguy hiểm, có sợ không?, tôi nói rằng đi đường nguy hiểm hơn còn vào nước bẩn không sao cả. Vấn đề giao thông cũng cần thay đổi.

MC Thanh Bình: Nghe nói anh có ý định từ bỏ việc dạy học và sẽ bán chiếc xe máy lấy tiền phục vụ dự án ''Keep Hanoi clean" với những người bạn của mình. Từ đâu anh có những ý tưởng táo bạo như vậy?

James Joseph Kendall: Tôi không muốn bỏ công việc dạy học vì tôi quý trẻ con và thích dạy tiếng Anh. Tôi sẽ dạy học sinh của mình về bảo vệ môi trường. Tôi có một lớp dạy ở nhà, một lớp ở ngoài và rất quý các lớp này. Nhwng nhưng trong sách học có ít bài học về môi trường nên tôi muốn đưa thêm các ví dụ vào trong các bài giảng của mình cho sinh động. Học sinh với tôi thân thiết giống như gia đình vậy!

MC Thanh Bình: Tại sao anh lại chọn sống và làm việc ở Việt Nam trong khi đất nước của anh có điều kiện sống tốt hơn?

James Joseph Kendall: Lần đầu tôi đến Việt Nam thăm anh trai là giáo viên trường đại học RMIT.  Khi sang Việt Nam tôi thích tất cả mọi thứ. Tôi sang Việt Nam lần đầu một tháng sau đó quay về Mỹ. Đến năm 2012 tôi trở lại Việt Nam và ở 3 tháng, lúc đó tôi gặp nhiều bạn bè. Năm 2013, tôi lên kế hoạch sống ở Việt Nam.

Bạn thân nói tôi tính cách thân thiện và thích trẻ con nên có thể ở lại Việt Nam làm giảng viên vì Việt Nam nhiều trường, trung tâm thích giáo viên bản địa dạy tiếng Anh. Người ta cũng nói người Mỹ phát âm chuẩn và làm việc ở Việt Nam cũng tốt nên tôi quyết định đến Việt Nam.

MC Thanh Bình: Gia đình nghĩ thế nào về quyết định chuyển đến Việt Nam sống và làm việc của anh? Trước khi sang Việt Nam anh làm gì bên Mỹ?

James Joseph Kendall: Trước bên Mỹ tôi làm vật lý trị liệu cùng các bác sĩ. Khi đó tôi và gia đình sống cùng nhau. Khi biết tôi sang Việt Nam sống, tất cả đều rất buồn. Mẹ tôi buồn vì trước đó chưa bao giờ bà sống một mình. Ở Việt Nam, nhiều lần tôi nhớ mẹ, nhớ con chó của mình. Năm ngoái con chó của tôi mất, tôi rất buồn. Con chó giống như con của tôi vậy. Thực sự tôi cũng nhớ công việc bên Mỹ. Từ trước đến nay mẹ luôn dạy tôi cách sống phải giúp đỡ người khác. Đây là điều ý nghĩa của cuộc sống mà tôi học được từ mẹ.

MC Thanh Bình: Trong tương lai anh có ý định mời mẹ sang Việt Nam sinh sống?

James Joseph Kendall: Có. Tôi cũng bảo với mẹ rằng: "Mẹ ơi, sống ở đây rất vui đấy!". Mẹ bán nhà và sang đây sống cùng với con. Mẹ tôi cũng đã nghỉ hưu và bà cũng muốn sang Việt Nam. 

Phần 2: "Ông Tây móc cống" tiết lộ về cô gái "đốn tim" mình

Sơn Hà - Thanh Bình - Huy Phúc - Đức Yên - Bạt Tuấn