Tại buổi lễ, Thủ tướng đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho em Bùi Hồng Đức (học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội).

Bùi Hồng Đức đã xuất sắc giành huy chương Vàng Olympic Tin học quốc tế 2 năm liên tiếp (2019, 2020).

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trao Huân chương Lao động hạng Nhất và Bằng khen cho em Bùi Hồng Đức 

Ngoài ra, 7 học sinh được trao Huân chương Lao động hạng Nhì gồm các em: Ngô Quý Đăng (học sinh lớp 10, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội); Trương Tuấn Nghĩa (học sinh lớp 11, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội); Lý Hải Đăng (học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Trần Phú, Hải Phòng); Nguyễn Hoàng Dương (học sinh lớp 11, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội); Phạm Trung Quốc Anh (học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An); Đàm Thị Minh Trang (học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, tỉnh Nam Định); Hồ Việt Đức (học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Quốc học Huế).

Đây là những học sinh đã giành Huy chương Vàng trong kỳ thi Olympic quốc tế năm 2020 ở các môn Toán học, Sinh học và Hóa học.

4 học sinh khác được trao Huân chương Lao động hạng Ba và 5 học sinh được trao Bằng khen của Thủ tướng.

{keywords}
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trao Huân chương Lao động và Bằng khen cho học sinh đạt thành tích cao trong các kì thi Olympic quốc tế năm 2020

Năm 2020, 100% học sinh đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế đều đoạt giải, với 9 Huy chương Vàng, 8 Huy chương Bạc, 5 Huy chương Đồng và 2 Bằng khen.

Đặc biệt, tại tất cả các cuộc thi, đội tuyển Việt Nam đều có thí sinh đoạt Huy chương Vàng. Trong đó, đội tuyển Việt Nam tham dự Olympic Hóa học quốc tế xếp thứ 2 sau Hoa Kỳ, với 4/4 học sinh dự thi giành Huy chương Vàng. Đây là kết quả cao nhất từ trước đến nay.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ tuyên dương học sinh đạt giải Olympic quốc tế

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dặn dò những tài năng trẻ: "Những thành tích mà các cháu đạt được vừa qua là vô cùng đáng quý và đáng tự hào. Tuy nhiên, đây mới chỉ là những bước đầu đầy ý nghĩa trên hành trình tiếp cận khoa học và cuộc sống của mỗi người. 

Dù học đại học trong nước hay nước ngoài, các cháu vẫn cần tiếp tục nỗ lực vươn lên mạnh mẽ với những đam mê, khát khao cháy bỏng trong học tập và nghiên cứu khoa học để hoàn thiện bản thân, theo đuổi sự nghiệp mà mình yêu thích, phấn đấu sau này trở thành những người có ích cho đất nước, cho xã hội...".

{keywords}
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Bên cạnh việc chỉ đạo các nhà trường vừa phòng chống dịch, vừa tổ chức dạy học, Bộ GD&ĐT quyết định tiếp tục tuyển chọn các đội tuyển thi Olympic quốc tế với phương án thi phù hợp và an toàn để học sinh Việt Nam khẳng định tài năng cùng bạn bè quốc tế.

Buổi lễ cũng ghi nhận những đóng góp của các thầy cô giáo trong việc đào tạo, bồi dưỡng các đội tuyển, tham gia tổ chức thi Olympic quốc tế năm 2020. 

Trong 5 năm qua, có 174 lượt học sinh Việt Nam được cử đi dự thi các môn văn hóa tại các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế.

Kết quả, học sinh Việt Nam đã đoạt được 170 huy chương và bằng khen, trong đó 54 Huy chương Vàng, 68 Huy chương Bạc, 40 Huy chương Đồng và 8 Bằng khen quốc tế. Riêng số Huy chương Vàng tăng gấp đôi so với giai đoạn 2011-2015.

Một số đội tuyển duy trì thành tích ổn định, đoạt nhiều giải cao và xếp thứ hạng cao trong các kỳ thi (như đội tuyển Toán, Hoá học, Vật lí và Tin học).

Thanh Hùng

Thành tích của học sinh Việt Nam qua các kỳ Olympic quốc tế gần đây

Thành tích của học sinh Việt Nam qua các kỳ Olympic quốc tế gần đây

Giai đoạn 2016 – 2020, nhìn chung học sinh Việt Nam tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế đều đạt kết quả cao.