Một trong những cách để phòng chống Covid-19 là mọi người phải thường xuyên rửa sạch đôi tay bằng xà phòng hoặc dung dịch diệt khuẩn. Nhưng mỗi lần rửa tay lại rất lãng phí nước, xà phòng hoặc dung dịch. Chưa kể, việc rửa tay bằng xà phòng đòi hỏi phải có chậu rửa và nước sạch nên đôi khi bất tiện.

Từ thực trạng đó, các bạn nhỏ trong Câu lạc bộ Tin học Trường Tiểu học Tùng Ảnh đã đưa ra ý tưởng làm ra một máy sát khuẩn tay đảm bảo tiện lợi và tiết kiệm dung dịch.

{keywords}
Cắt ghép hộp máy, chuẩn bị hộp đựng sát khuẩn

Được sự động viên và khuyến khích của thầy Đoàn Thanh Hải, giáo viên Tin học - chủ nhiệm Câu lạc bộ Tin học, các thành viên trong câu lạc bộ này đã phân công nhiệm vụ và bắt tay vào triển khai.

{keywords}
Học sinh lập trình để máy hoạt động.

Máy sát khuẩn tay tự động có cấu tạo nhỏ gọn, dễ sử dụng, chi phí hợp lí.

Cấu tạo gồm 1 máy bơm mini, 1 mạch adruno, 1 relay, cảm biến siêu âm, pin và hộp đựng sát khuẩn.

{keywords}
Vẽ tranh và trang trí hộp máy sát khuẩn.

Máy sử dụng bộ phận cảm biến siêu âm được kích hoạt dễ dàng và tiện lợi, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm nước sát khuẩn, giúp hạn chế tiếp xúc tối đa khi sử dụng dung dịch sát khuẩn góp phần hạn chế lây lan dịch bệnh, an toàn cho người sử dụng. Đặc biệt giúp an toàn trong vệ sinh tay để phòng dịch Covid-19.

{keywords}
Máy sát khuẩn tay tự động do thầy trò Trường Tiểu học Tùng Ảnh chế tạo.

Máy sát khuẩn tay tự động phiên bản V.1 sử dụng năng lượng pin. Khi người dùng đưa tay ra khoảng cách 5 đến 10 cm trước vòi bơm thì máy sẽ tự động đưa dung dịch sát khuẩn ra. Ngược lại, khi rút tay lại, sẽ tự động ngắt.

{keywords}

Thầy Đoàn Thanh Hải hướng dẫn học sinh cách đấu nối dây mạch,

nguyên lí hoạt động của máy sát khuẩn

Điều đặc biệt, loại máy này học sinh tiểu học tự làm được bằng ngôn ngữ lập trình Mblock 5 (ngôn ngữ lập trình dành cho học sinh tiểu học) và ứng dụng STEM trong môn Tin học.

Phan Duy Nghĩa

Cựu Thứ trưởng Giáo dục chế tạo máy đo thân nhiệt từ xa

Cựu Thứ trưởng Giáo dục chế tạo máy đo thân nhiệt từ xa

"Khi thấy rằng lúc đo thân nhiệt, cán bộ y tế và người được đo phải đứng sát nhau dễ gây ra lây nhiễm chéo, nên tôi lên ý tưởng về máy đo thân nhiệt từ xa và thực hiện trong 3 ngày" – GS Bùi Văn Ga chia sẻ.