Trúc Linh từng là quán quân cuộc thi Vietnam Young Lions 2020 ở hạng mục PR và trở thành diễn giả tại chương trình TEDx DAV - điểm sáng giúp nữ sinh nhận được những lời mời làm việc hấp dẫn. Hiện tại, cô nàng sở hữu lượng follow trên TikTok khoảng 120 nghìn người. Tuy mới ra trường chưa đầy 1 tháng, nữ sinh đã “đút túi” thu nhập 8 chữ số từ việc xây dựng thương hiệu cá nhân và quảng bá cho các nhãn hàng.

Chia sẻ về quá trình trở thành 1 KOL (người có sức ảnh hưởng) trên TikTok, Trúc Linh cho biết đam mê đã xuất phát từ 1 cuộc thi.

“Năm ngoái, tại Học viện Ngoại giao có tổ chức 1 cuộc thi quảng bá trên TikTok và đó cũng là thời điểm mình bắt đầu sử dụng mạng xã hội này. Mình đã đăng ký tham gia và may mắn giành giải nhất” - Linh cho biết.

{keywords}
(Ảnh: NVCC)

Ngoài ra, nhờ quãng thời gian làm việc tại agency và đã từng làm về mảng booking KOL (đặt lịch quảng cáo với KOL) cộng với kinh nghiệm từ cuộc thi, Linh hiểu đây là công việc hoàn toàn có thể mang lại một nguồn thu nhập tốt và triển vọng nghề lớn nếu theo đuổi nghiêm túc.

“Mình đã có tư duy về cách làm thế nào để kiến ra tiền từ nghề này và cách để mang lại nguồn thu nhập bền vững”.

Linh tự nhận xét bản thân là người hay phá vỡ các luật lệ, nên việc lựa chọn làm KOL sẽ giúp bản thân làm việc thoải mái bất cứ lúc nào mà vẫn mang lại thu nhập tốt so với việc đi làm 8 tiếng văn phòng nhàm chán. 

Khi quyết định chọn lựa con đường như vậy, bố mẹ và bạn bè của Linh không ủng hộ. Linh cho biết mình đã cố gắng giải thích về công việc của KOL nhưng không nhận được sự tin tưởng.

“Bố mẹ mình rất xót ruột, liên tục giục mình đi kiếm công việc nào đó nghiêm túc khi thấy con gái ở nhà cả ngày”- Linh nói. Thêm nữa, Bạn bè cũng hỏi rất nhiều về dự định của cô nàng vì Linh thông thạo 2 thứ tiếng và tốt nghiệp bằng giỏi.

{keywords}
(Ảnh: NVCC)

Linh chia sẻ rằng thách thức lớn nhất mà bản thân phải đối mặt chính là làm việc 1 mình và không có ai hướng dẫn. Thời gian đầu tiên, cô nàng gặp nhiều khó khăn trong khâu nghĩ ý tưởng video trên kênh của mình. Thông thường, Linh lên lịch 5-7 video/ tuần nhưng nhiều lúc cô nàng không thể hình dung ra tiếp theo cần phải làm gì. Hàng ngày, Linh luôn trăn trở về việc sản xuất video nào, nội dung gì và vùi đầu vào công việc đến tối khuya.

“Khi còn là sinh viên, video trên kênh của mình chủ yếu về các tips học tập và những nội dung xoay quanh trường đại học. Hiện tại đã chuyển nội dung hướng đến tệp khán giả mới và áp lực liên tục làm mới bản thân khiến mình nhiều lúc rơi vào bế tắc” - Linh nói. 

Thêm vào đó, Linh không có phòng riêng nên cô nàng phải tranh thủ quay video thật nhanh chóng trong những lúc ở nhà 1 mình. “Mình phải tự dựng máy và quay phải thật chuẩn xác để tiết kiệm thời gian”.

Có 1 khoảng thời gian Linh đã phải đối mặt với những ý kiến trái chiều trên kênh của mình. Dần dần Linh hiểu ra rằng công việc KOL phải chịu đựng áp lực lớn từ dư luận và sẽ luôn có các quan điểm khác nhau và những người không đồng tình với ý kiến của bản thân. 

Khi đạt được lượng người theo dõi nhất định, Linh đã bắt đầu nhận được những lời mời hợp tác đầu tiên. “Trộm vía ngay từ khi mình có khoảng 40 nghìn follow, mình đã nhận được 1 lời mời từ 1 trang mỹ phẩm”, Linh nói.

{keywords}
(Ảnh: NVCC)

Tuy vậy, cô nàng chỉ nhận được khoảng 1-2 hợp đồng mỗi tháng và tự đặt câu hỏi rằng tại sao mình chưa được nhiều follow hơn và các hợp đồng nhiều hơn. Linh đã nhận ra vấn đề nằm ở việc xây dựng thương hiệu cá nhân và cách thức hoạt động của nền tảng TikTok. 

“Việc xây dựng thương hiệu cá nhân rất quan trọng khi làm KOL. Mình cần phải tạo ra hình ảnh thật nhất của mình với những tính cách nổi bật. Khi mình có thương hiệu rõ ràng, nhãn hàng sẽ tìm đến mình nếu như họ tìm thấy điểm chung giữa cá tính của mình và cá tính của thương hiệu” - Linh chia sẻ. Ngoài ra, Linh nói cần phải tư duy cách vận hành và các quy định của Tiktok để xây dựng kênh 1 cách thông minh vì nhiều người bỏ rất nhiều chất xám và tiền bạc ra nhưng không thể lên xu hướng.

Trúc Linh đã nghiên cứu, nghiêm túc xây dựng hình ảnh của bản thân, tạo dựng các nội dung xoay quanh việc học và làm. Dần dần, lượng follow tăng nhanh, các hợp đồng cũng về đều đặn hàng tháng. Linh bật mí rằng, trong khoảng thời gian thấp điểm nhất thì thu nhập của cô đến từ công việc KOL vẫn duy trì ở mức 8 con số.

“Tạo ra các video mang tính thảo luận và khẳng định rõ bản thân chính là điều quan trọng khi làm việc trong ngành này” - Linh nói. Năm tới, Trúc Linh dự định sẽ Nam tiến để tiếp tục phát triển sự nghiệp lâu dài và mở ra nhiều cơ hội hơn cho mình.

Doãn Hùng

2 nữ sinh Kinh tế làm trưởng phòng, kiếm chục triệu mỗi tháng

2 nữ sinh Kinh tế làm trưởng phòng, kiếm chục triệu mỗi tháng

Đang trên ghế giảng đường, song nhiều bạn trẻ đã rất năng động, tự tìm kiếm các công việc làm, thậm chí mang về thu nhập hàng chục triệu đồng.