Từ sáng sớm, nhiều sinh viên nội trú của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã đi tới 2 điểm bỏ phiếu bầu cử để thực hiện nghĩa vụ cử tri, cũng là quyền lợi công dân của mình.

Do tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, trường phải chuyển sang hình thức dạy và học trực tuyến nên cả 2 điểm bỏ phiếu tại Ký túc xá của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chỉ còn 790 cử tri là sinh viên nội trú.

{keywords}

Các sinh viên nội trú được chia thành các nhóm nhỏ theo các khung thời gian riêng để tránh việc tập trung đông người. Trước khi vào khu vực bỏ phiếu, sinh viên sẽ được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và đứng vào những vị trí đã được đánh dấu sẵn.

{keywords}

Tại mỗi điểm bỏ phiếu sẽ có nhân viên y tế, cán bộ dân phòng cùng thầy cô trong nhà trường hướng dẫn, hỗ trợ. Với nhiều sinh viên, đây là năm đầu tiên các em được cầm trên tay lá phiếu bầu cử để thực hiện nghĩa vụ cử tri của mình.

{keywords}

Đây là lần đầu tiên Nguyễn Thị Tú Anh (sinh viên K63, Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội) được tham gia bầu cử. Trước khi quá trình bầu cử diễn ra, nữ sinh đã tìm hiểu thông tin về các ứng viên thông qua bảng tin dán trước nhà B6 của ký túc xá. 

“Em mong những người được chọn sẽ quan tâm đến đời sống sinh viên và hệ thống giáo dục nói chung. Bên cạnh đó, em cũng mong các đại biểu được chọn sẽ quan tâm hơn đến nữ giới làm việc trong ngành kỹ thuật - những người đang làm công việc khó khăn, vất vả và hứng chịu nhiều áp lực giống như nam giới”, Tú Anh kỳ vọng.

{keywords}

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cũng đã xây dựng kịch bản riêng nhằm đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch tại 2 khu vực bỏ phiếu. Cụ thể, những em có thân nhiệt trên 37,5 độ sẽ được bố trí bỏ hòm phiếu riêng, dưới sự hướng dẫn của cán bộ phận y tế.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo an toàn trong suốt quá trình bầu cử, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cũng yêu cầu sinh viên chấp hành quy định 5K. Sinh viên đến bỏ phiếu được yêu cầu sát khuẩn tay, đo thân nhiệt ngay trước khu vực bỏ phiếu. 

{keywords}

Các sinh viên nội trú của Trường·ĐH Kinh tế Quốc dân tới bỏ phiếu, thực hiện quyền và trách nhiệm công dân của mình theo quy định.

{keywords}

Các em được yêu cầu sát khuẩn tay, giữ khoảng cách an toàn trong suốt quá trình bỏ phiếu.

{keywords}

Trước đó, công tác tuyên truyền cũng được chú trọng đẩy mạnh trên các phương tiện truyền thông của nhà trường. Sinh việc được khuyến khích sáng suốt lựa chọn những người có đức, có tài; nói lên được tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội), trong hôm nay có gần 900 cử tri tham gia bỏ phiếu. Nhà trường cũng chú trọng thực hiện đầy đủ biện pháp đảm bảo an toàn trong suốt quá trình bầu cử như trang bị máy sát khuẩn tự động; sử dụng máy kiểm tra thân nhiệt và nhận dạng đeo khẩu trang; trang bị máy camera nhiệt hồng ngoại để giám sát sự quá nhiệt ở phạm vi rộng. 

{keywords}

Sinh viên được yêu cầu đeo khẩu trang, ngồi giãn cách 2m. Nhà trường chia khung giờ bỏ phiếu để đảm bảo không tập trung đông sinh viên ở một thời điểm.

{keywords}

Ngoài 3 máy sát khuẩn tự động, nhà trường còn trang bị nhiều chai nước sát khuẩn trong khu vực bỏ phiếu (từ cổng đến khu vực phía trong).

{keywords}

Sinh viên được hướng dẫn tỉ mỉ trong quá trình bỏ phiếu.

{keywords}

Sinh viên đến điểm bầu cử sẽ được phân luồng đi theo lối một chiều, khi ra về theo một lối khác (không quay vòng lại lối đi ban đầu). Mọi việc đảm bảo nhanh gọn, trật tự, nghiêm túc.

Tại Trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội), có khoảng hơn 800 cử tri tham gia bỏ phiếu bầu. Nhà trường cũng đã bố trí các chốt an toàn y tế trong khuôn viên, trong đó tại sảnh tầng 1 đã khử khuẩn khu vực bầu cử, chuẩn bị máy đo thân nhiệt, sát khuẩn, khẩu trang.

Với hầu hết sinh viên, đây là lần đầu tiên các em được cầm trên tay lá phiếu bầu cử. Vì thế, công tác tuyên truyền, hướng dẫn về việc bầu cử được nhà trường đặc biệt quan tâm.

{keywords}

Danh sách và thông tin các ứng cử viên đã được công bố đầy đủ để giúp các cử tri nắm bắt và lựa chọn ứng viên một cách đúng đắn.

{keywords}

Mọi quy trình đều diễn ra nghiêm túc theo đúng quy định.

{keywords}

Tại khu vực hòm bỏ phiếu, nhà trường đã chuẩn bị các phương án giãn cách cử tri theo đúng quy định phòng chống dịch Covid-19.

Từ sáng sớm, Tổ bầu cử tại Trung tâm Quản lý Ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM đã tiến hành nghi thức khai mạc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

{keywords}

{keywords}

Đúng 7h, tất cả các tổ bầu cử đã tiến hành niêm phong hòm phiếu và tiếp nhận những lá phiếu đầu tiên của các cử tri sinh viên.

{keywords}

Công tác đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh đã được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo một kỳ bầu cử an toàn và thành công.

Thúy Nga - Lê Huyền

Điệu nhảy 'Tôi đi bầu cử' gây thích thú của sinh viên HV Cảnh sát

Điệu nhảy 'Tôi đi bầu cử' gây thích thú của sinh viên HV Cảnh sát

Các học viên Học viện Cảnh sát nhân dân đã có một tiết mục nhảy rất đẹp mắt với thông điệp "Tôi đi bầu cử" - ngày 23/5/2021.