Nhiều học sinh tốt nghiệp phổ thông – trong đó có cả các nam sinh dự định sẽ đi phẫu thuật thẩm mỹ sau kỳ thi tuyển sinh đại học (gaokao) ở Trung Quốc.

{keywords}
Ảnh minh họa

Bà Li Weiwei – giám đốc trung tâm thẩm mỹ ở Bệnh viện Thanh Hoa Bắc Kinh cho biết, thời gian gần đây trung tâm này đã kín lịch phẫu thuật. Hầu hết khách hàng là học sinh phổ thông, từ 17-18 tuổi, trong khi một số khác là sinh viên đại học. “Vài năm gần đây, đối tượng khách hàng của tôi thường trẻ hơn. Nhiều em được bố mẹ dẫn đến”.

Trước đây, sinh viên các ngành nghệ thuật thường chiếm phần lớn khách hàng, nhưng bây giờ sinh viên những ngành khác cũng không hề kém cạnh – bà Li cho hay.

Phẫu thuật mí mắt là loại hình phẫu thuật phổ biến nhất ở học sinh phổ thông, chiếm khoảng 70% số khách hàng. Tiếp sau đó là phẫu thuật cấy ghép và tạo hình mũi – chiếm 20-30%.

Ngược lại, các sinh viên đại học thường thận trọng hơn với việc đụng dao kéo vào gương mặt mình. Họ thích làm gọn mặt, làm trắng da, làm đầy mũi bằng hyaluronic acid.

Nhiều nam sinh cũng phẫu thuật mũi, làm gọn mặt. Bà Li cho biết, các nam sinh thích ngắm nhìn mình trong gương. Họ thường đi theo nhóm và chọn một người để làm “chuột bạch”. Nếu nhân vật “chuột bạch” đẹp hơn sau phẫu thuật, những người khác sẽ làm theo.

Trong các kỳ nghỉ, một số du học sinh Trung Quốc đang học ở nước ngoài cũng về nước để làm phẫu thuật thẩm mỹ do chi phí trong nước rẻ hơn đáng kể.

Một mặt bà Li khẳng định các phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ ở các bệnh viện Trung Quốc cũng đạt chất lượng tốt không kém các bệnh viện Hàn Quốc, nhưng một mặt bà cũng cảnh báo khách hàng nên tránh xa những sản phẩm bất hợp pháp và các phương pháp điều trị không đảm bảo tiêu chuẩn.

  • Nguyễn Thảo (Theo ECNS)