- Tổng số tuổi của họ mới là 45. Nhưng điều đó không ngăn cản cơ trưởng Kate McWilliams, 26 tuổi và cơ phó Luke Elsworth, 19 tuổi thực hiện thành công những chuyến bay đưa hàng trăm hành khách tới nơi an toàn.

Hai phi công trẻ tuổi này vừa thực hiện chuyến bay từ London tới Malta sau khi McWilliams vừa vượt qua khoá học cơ trưởng.

Hãng hàng không mà hai phi công này đang làm việc là Easyjet của Anh. Doanh nghiệp này tin rằng McWilliams hiện đang là cơ trưởng máy bay thương mại trẻ nhất thế giới, cùng với cơ phó Elsworth cũng là một trong những phi công trẻ nhất nước này.

{keywords}

Cơ trưởng Kate McWilliams, 26 tuổi và cơ phó Luke Elsworth, 19 tuổi

Trong số 130.000 phi công trên khắp thế giới, chỉ có 450 phi công là nữ cơ trưởng – theo số liệu từ Hiệp hội Nữ phi công quốc tế. Là một nữ cơ trưởng trẻ tuổi, McWilliams muốn khuyến khích những phụ nữ khác mạnh dạn theo đuổi nghề nghiệp này.

“Tôi tham gia đào tạo học viên hàng không từ năm 13 tuổi và tôi đã có rất nhiều kinh nghiệm bay” – McWilliams chia sẻ. Lần đầu tiên cô thấy hứng thú với máy bay là sau khi tham gia một triển lãm hàng không năm 4 tuổi.

“Tôi không tưởng tượng được một sự nghiệp trong ngành hàng không thương mại là như thế nào vì tôi không biết bất cứ phi công thương mại nào để xin lời khuyên” – cô gái 26 tuổi hiện đang làm việc ở Sân bay Gatwick, London cho hay. “Thậm chí tôi chưa từng nghĩ rằng đó có thể là một lựa chọn cho tôi”.

{keywords}

Năm 19 tuổi, McWilliams bắt đầu tham gia khoá huấn luyện CTC Aviation, và hai năm sau, cô bắt đầu làm việc như một phi công thực thụ với hãng hàng không Easyjet – lúc này cô mới chỉ là cơ phó.

Bà Julie Westhorp tới từ Hiệp hội Nữ phi công Anh cho biết, bà hi vọng những thành tích của McWilliams sẽ “truyền cảm hứng cho nhiều phụ nữ nghĩ đến việc theo đuổi sự nghiệp trong ngành hàng không”. 

“Rõ ràng điều đó chứng minh rằng những phụ nữ khác cũng có thể thành công trong vị trí một phi công” – bà nói thêm.

Nguyễn Thảo (Theo CNN)