{keywords}
Ocean Vương, 30 tuổi  là một trong số 26 người được nhận giải thưởng thiên tài MacArthur năm nay.

Ocean Vương, 30 tuổi, là một trong số 26 người được nhận tài trợ từ quỹ John D. và Catherine T. MacArthur. Quỹ này còn được biết đến với cái tên khác là tài trợ “Thiên tài”, tôn vinh những cá nhân phi thường. Đi kèm với danh hiệu cao quý là khoản tài trợ 625.000 USD, trong vòng 5 năm.

Các ứng cử viên năm nay ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề như: nghệ sĩ, nhà văn, nhà khoa học, nhà thiết kế đô thị, nhà hoạt động cộng đồng và nhiều ngành nghề khác…

Vào tháng 6 năm nay, cuốn tiểu thuyết đầu tiên có tên “On Earth We’re Briefly Gorgeous” của Ocean Vương được xuất bản. Cuốn sách tựa như một bức thư của chàng trai Việt Nam gửi tới người mẹ không biết tiếng Anh của mình trên đất Mỹ. Bà vừa phát hiện căn bệnh ung thư vú giai đoạn 4 không lâu, trước khi sách được xuất bản.

Đầu tháng 9, sau chuyến đi giao lưu về sách của mình, Ocean Vương quay trở lại với công việc dạy học tại Đại học Massachusetts, thành phố Amherst. Anh rất bất ngờ khi nhận được cuộc điện thoại thông báo về giải thưởng.

Tôi phải đảm bảo rằng họ đã chọn đúng người, bởi vì tôi không muốn sau khi khóc vì xúc động rồi lại nghe thấy 2 từ nhầm lẫn, nhưng rồi sau đó, tôi đã không thể ngừng được cảm xúc”, Ocean Vương nhớ lại.

{keywords}
Vương được sinh ra tại TPHCM, sang Mỹ cùng mẹ từ năm 2 tuổi.

Vương được sinh ra tại TPHCM. Năm 2 tuổi, anh di cư sang Mỹ cùng mẹ. Vương từng theo học Văn học Mỹ tại trường cao đẳng Brooklyn, sau khi bỏ trường kinh doanh. Một trong những giáo viên của anh là nhà thơ, sáng tác gia Ben Lerner.

Berner từng nhận xét vể Vương: “Không biết Ocean Vương có nhận thức được sự rộng lớn về tài năng của mình hay không, nhưng tất cả những người xung quanh anh ấy đều nhìn thấy điều đó”.

Ocean Vương từng giành được giải thưởng Eliot Prize và Whites cho tác phẩm thơ “Night sky with exit wounds”. Những bài thơ mang đậm dấu ấn cá nhân, những chật vật của chính anh với nạn phân biệt chủng tộc, ý thức trong ký ức của mình.

Khánh Hòa (Theo The New York Times)

10 nhà khoa học Việt Nam có trích dẫn nhiều trên thế giới

10 nhà khoa học Việt Nam có trích dẫn nhiều trên thế giới

 Thông tin này do TS. Lê Văn Út, Trưởng phòng Phòng Quản lý Phát triển Khoa học Công nghệ và Trưởng nhóm nghiên cứu trắc lương thông tin, Trường ĐH Tôn Đức Thắng cung cấp.