- Năm nay, cả 4 thành viên của đội tuyển Olympic Sinh học Việt Nam đều đạt huy chương, nhưng cô gái Vũ Thị Chinh (Trường THPT Chuyên ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội) vui hơn cả. 

Đã từ rất lâu, kể từ năm 2000, Việt Nam mới có thêm một huy chương vàng Olympic, bổ sung vào "bộ sưu tập" ở môn này lên con số 2.

Chinh không giấu nổi sự sung sướng: “Em rất bất ngờ!”.

{keywords}

Cô nữ sinh quê huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương, cho biết em đến với môn Sinh học xuất phát từ những tò mò khám phá biến đổi về sinh lý, về con người và mọi thứ xung quanh.

Để theo đuổi niềm đam mê Sinh học, lên lớp 9 Chinh thuyết phục bố mẹ và quyết tâm thi vào Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội). 

Để có thể theo học, Chinh xin ở ký túc xá và kể từ đó tập quen dần với cuộc sống tự lập. Học xa nhà muôn vàn khó khăn, nhưng ngay từ những ngày đầu, Chinh đã ấp ủ ước mơ đạt được huy chương Vàng quốc tế. 

Với chị Nhữ Thị Trường, mẹ của Chinh, điều vui nhất là cô con gái đã đạt được ước mơ mà từ trước đến nay luôn ấp ủ. “Năm ngoái Chinh từng giành giải nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia nhưng không lọt được vào đội tuyển thi quốc tế”, chị Trường kể.

{keywords}

Chị Trường cho hay Chinh là một đứa con rất ngoan, chịu khó và đặc biệt ngay từ nhỏ đã rất thương bố mẹ. “Gia đình tôi làm nông, nên ngay từ lớp 5, cứ đi học về là cháu lao vào giúp đỡ bố mẹ mà không từ bất cứ một việc gì”.

Suýt mất cơ hội vì nhà nghèo

Hỏi về thành tích của con, câu nói mà người mẹ liên tục nhắc đến là “nhờ công lớn của các thầy cô và nhà trường”. Bởi theo chị, cho con lên đây học cũng vì con quá đam mê, chứ gia đình làm nông thuần túy, thậm chí không đủ tiền nuôi con ăn học.

Không ít lần chị Trường tưởng không thể tiếp tục cho con theo học được ở Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên bởi kinh tế gia đình quá eo hẹp.

Thậm chí, đến đầu năm lớp 12, chị Trường từng ngỏ ý định kéo Chinh về quê học. “Lúc đấy tôi đã nói với cháu là bây giờ nếu con theo tiếp thì mẹ sẽ không thể có đủ tiền để đóng học phí. Dù rất buồn, nhưng chắc thương bố mẹ, nó không nói gì và cũng đã đồng ý, nghĩ tới việc về quê để tiết kiệm cho gia đình”, chị Trường kể.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng Vũ Thị Chinh

Nhưng rồi nhờ có sự quan tâm đặc biệt và thuyết phục của cô giáo chủ nhiệm Đỗ Thị Thanh Huyền, gia đình đành để con tiếp tục. “Thậm chí nhiều khi con thiếu thốn, gia đình chưa kịp trợ cấp, cô Huyền tự bỏ tiền túi ra giúp cháu luôn. Nghe con gọi về năn nỉ cho theo nốt năm nay để toại nguyện ước mơ, thương cháu quá nên rồi vợ chồng tôi cũng đành bấm bụng cho con theo học tiếp”.

Cuộc sống khó khăn, để nuôi hai con ăn học, chị Trường quyết định lên thành phố Hải Dương làm cho một xưởng làm bánh để kiếm thêm thu nhập. Điều này đồng nghĩa với việc phải chấp nhận xa nhà và mỗi tuần chị mới về nhà được một lần.

Không phụ lòng mẹ, với sự nỗ lực, chăm chỉ trong học tập, Vũ Thị Chinh đã chứng minh được bản thân khi liên tiếp đoạt giải Nhất học sinh giỏi Quốc gia lớp 11 và giải Nhì ở năm lớp 12 trước khi giành được “vàng” từ đấu trường quốc tế.

Chia sẻ về phương pháp học, Chinh cho rắng quan trọng nhất vẫn là tự học. Trước một vấn đề, em thường xuyên tự đặt ra các câu hỏi liên quan rồi cố gắng tự mình đi tìm câu trả lời để tìm hiểu sâu về vấn đề đó.

Để có thể phân tích sự việc, hiện tượng của môn Sinh học, Chinh thường nghiên cứu thông qua hình ảnh. Theo Chinh, các hình ảnh sẽ tóm lược một cách ngắn gọn và dễ nhớ nhất về phần lý thuyết của một bài học.

Nói về dự định trong tương lai, Chinh cho biết sẽ đăng ký theo học ngành Y đa khoa Trường ĐH Y Hà Nội và mong muốn trở thành bác sĩ giỏi trong tương lai.

Thanh Hùng