Mới đây, hình ảnh một nữ sinh mặc trang phục dân tộc thiểu số được bay trên trực thăng để ngắm mùa vàng ở Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái đã khiến nhiều người thích thú.

Chia sẻ với VietNamNet, ông Nông Việt Yên, Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải (Yên Bái) xác nhận đã mời Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú và một nữ sinh H’Mông tham gia chuyến bay khởi động chương trình khám phá vẻ đẹp ruộng bậc thang Mù Cang Chải bằng trực thăng cách đây vài hôm.

{keywords}

Nữ sinh Lý Thị Ninh, học sinh lớp 8B, Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện Mù Cang Chải.

“Thực ra hôm đó, huyện có phối hợp với công ty trực thăng để khởi động chương trình. Mình có mời một cụ cao tuổi ở thị trấn, mời hiệu trưởng trường dân tộc nội trú và đề nghị chọn thêm 1 cháu học sinh giỏi nhất để bay cùng với mình. Qua đó, để các cụ và các cháu được ngắm, cảm nhận vẻ đẹp và sự hùng vĩ của phong cảnh quê hương, động viên các cháu học sinh nỗ lực trong học tập. Mình hi vọng góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân về ý thức giữ gìn và bảo vệ danh thắng quốc gia, đặc biệt là ruộng bậc thang” – ông Nông Việt Yên chia sẻ.

Thầy Giang Của, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện Mù Cang Chải cho hay, nữ sinh H’Mông trong chuyến bay đó là Lý Thị Ninh, học sinh lớp 8B của trường. Lý Thị Ninh cũng là học trò người H'Mông đầu tiên của huyện Mù Cang Chải được Bí thư Huyện ủy tặng phần quà đặc biệt này

“Khoảng 10h đêm, đồng chí gọi điện mời và đề nghị 1 học trò giỏi nhất tham gia bay cùng” – thầy Giang Của kể.

{keywords}

Đây là phần thưởng đặc biệt của Bí thư Mù Cang Chải

Theo thầy Giang Của, Lý Thị Ninh là nữ sinh có học lực tốt và rất chăm chỉ, nếp sống ngăn nắp. Điều đặc biệt là Ninh là người H’Mông những đã tham gia và đạt giải Nhất môn Toán trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện năm học 2019 – 2020.

“Gia đình cháu là người dân tộc Mông, thuộc diện hộ nghèo ở xã Khao Mang. Nhưng Ninh đã tự lực để vượt qua khó khăn của mình để đến trường dân tộc nội trú và đạt thành tích tốt”.

{keywords}

Lý Thị Ninh đang tiếp tục ôn luyện môn Toán cho năm học tới

Chia sẻ những cảm xúc sau chuyến đi, thầy Giang Của nói: Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Mù Cang Chải, nhưng chính bản thân tôi cũng chưa thật sự đi sâu vào tìm hiểu mảnh đất này…  Khi máy bay rời khỏi mặt đất, nhìn thấy vẻ đẹp của những ruộng bậc thang mà cha ông đã tạo dựng có gần 400 năm tuổi, tôi cảm thấy thật sung sướng và tự hào.

Theo thầy Giang Của, lãnh đạo Huyện có chủ trương giữ gìn kỳ quan ruộng bậc thang Mù Cang Chải, bảo tồn các sắc thái văn hóa, là nội lực để làm công tác du lịch, mang lại thu nhập cho nhân dân các dân tộc ở Mù Cang Chải. Vì vậy với phần thưởng này sẽ truyền cảm hứng cho học sinh về ý thức bảo vệ văn hóa truyền thống và cảnh đẹp của quê hương.

{keywords}

Lý Thị Ninh cảm thấy rất vui khi được bay lên bầu trời quê hương

Còn cô học trò Lý Thị Ninh thì cho hay cảm thấy rất vui khi được bay lên bầu trời quê hương, được nhìn thấy cảnh đẹp của ruộng bậc thang. Ninh cho biết sẽ cố gắng học tập để tìm một ngành nghề, sau này tự kiếm tiền để giảm bớt gánh nặng cho gia đình và làm giàu cho quê hương.

Ông Nông Việt Yên, Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải khẳng định, những năm sau, nếu chương trình này vẫn được triển khai, thì vẫn sẽ còn phần thưởng cho các cháu. Còn nếu không thì sẽ có những phần thưởng khác phù hợp.

Quỳnh Anh

Thầy cô cõng học trò qua suối chuẩn bị ngày khai giảng

Thầy cô cõng học trò qua suối chuẩn bị ngày khai giảng

Để học trò có mặt đầy đủ trong lễ khai giảng, các thầy cô giáo của huyện Mường Tè, Lai Châu phải đi đến từng nhà, vận động từng em quay trở lại điểm trường từ nhiều hôm trước đó.