- Với tấm Huy chương Bạc môn Sinh học, Nguyễn Phương Thảo (lớp 11, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) là nữ sinh duy nhất của Việt Nam đạt được huy chương Olympic quốc tế năm nay.

Nữ sinh sinh năm 2000 này cũng đặc biệt gây chú ý bởi vẻ ngoài thân thiện và nụ cười luôn rạng rỡ trên môi.

{keywords}

Thảo khiêm tốn cho rằng việc đạt được huy chương Bạc cũng một phần nhờ may mắn, nhưng em cũng rất vui khi là nữ sinh duy nhất trong tất cả đoàn Olympic đạt giải năm nay. “Khi biết mình là nữ sinh duy nhất đạt được huy chương em thấy rất bất ngờ vì vượt hơn cả sự mong đợi của em. Với các môn tự nhiên, các bạn nam có nhiều ưu thế hơn nhưng các bạn nữ cũng hoàn toàn có thể chinh phục được mọi tri thức”, Thảo chia sẻ.

{keywords}
Bạn bè đón Thảo ngày trở về

Thảo đến với môn Sinh học một cách rất tình cờ khi năm lớp 9 em xem các chương trình khám phá khoa học Discovery Thế giới động vật rồi nhận thấy thiên nhiên vô cùng thú vị và còn nhiều bí ẩn cần giải đáp. Từ đó, em quyết định theo đuổi môn Sinh học để giải đáp những bí ẩn đó.

Nỗ lực tìm tòi và học tập, cuối lớp 9, Thảo đạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi TP Hà Nội và rồi trở thành thủ khoa đầu vào của lớp chuyên Sinh Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên.

Cô bạn tiếp tục thể hiện khả năng của mình khi giành được giải Nhì trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học môn Sinh học trước khi vượt qua các vòng thi để được chọn vào đội tuyển Olympic quốc tế cùng với các anh chị lớp 12.

Cách học của Thảo là hình ảnh hóa và sơ đồ hóa mọi thứ để tìm sự liên kết giữa các phần kiến thức với nhau. Bởi theo Thảo, môn Sinh học có rất nhiều phần mảng mà mình cần sự liên kết giữa chúng để khi đứng trước những câu hỏi về một vấn đề thì có thể nghĩ đến nhanh các ý cho câu trả lời.

{keywords}

Thảo cho hay, trải nghiệm Olympic quốc tế, giúp em có được nhiều điều ngoài tấm huy chương. “Ở cuộc thi, các đoàn có cơ hội giao lưu và trò chuyện với nhau. Em vốn là một người rất ngại nói tiếng Anh, nhưng sau khi nói chuyện với các bạn quốc tế thì mình càng thêm tự tin và cảm thấy rất thoải mái, khác hẳn với lo sợ, e ngại ban đầu. Em đã nói và chia sẻ rất nhiều về Việt Nam. Có nhiều bạn năm ngoái từng tham dự Olympic Sinh học quốc tế năm 2016 diễn ra tại Việt Nam nên cũng chia sẻ lại với em những kỷ niệm đó. Qua đó em cũng học được cách phát âm, ngữ điệu và cách nói chuyện của các bạn. Thấy các bạn vui vẻ lắng nghe và hiểu mình nói, em càng thích thú và tự hứa chắc chắn sẽ học thêm tiếng Anh, đó cũng là cách để em tiếp cận thêm các tài liệu nước ngoài”, Thảo chia sẻ.

Ngày thường, nữ sinh này coi thư viện như là nơi để em được sống với niềm đam mê tìm tòi của mình. Thảo đặc biệt rất thích xem các chương trình khám phá khoa học và thế giới động vật trên truyền hình và em cho rằng đó cũng là một kênh để em tiếp thu kiến thức cho môn học ngoài sách vở.

{keywords}
Cùng các bạn trong đội tuyển và các thầy cô giáo

“Em mê môn Sinh học và đặc biệt yêu thích phần sinh lý động vật vì nó rất hay và gần gũi với con người. Em mong muốn có thể trở thành một bác sĩ để chữa bệnh và làm giảm bớt nỗi đau của mọi người”- Thảo chia sẻ.

Trong mắt bạn bè và thầy cô, Thảo là một người vui vẻ, hay cười và thích giao tiếp với mọi người. Ngoài Sinh học, Thảo cũng học đều các môn. Em thích chơi rubik và đặc biệt muốn thử thách bản thân với những các khối rubik có hình dạng kì lạ và mới mẻ.

Hiện là học sinh lớp 11, dự định trong thời gian tới của Thảo là tiếp tục hoàn thành chương trình THPT và hy vọng có thể tiếp tục mang thêm một tấm huy chương nữa về cho đất nước trong năm sau.

  • Thanh Hùng