Nguyễn Xuân Hào (SN 1999, quê Nam Định) vừa tham gia cuộc thi kỹ năng nghề cấp Bộ tổ chức ở Biên Hòa (Đồng Nai) hồi tháng 3 vừa qua. Trên khuôn mặt cậu sinh viên năm cuối trường Cao đẳng Cơ điện Xây dựng Việt Xô vẫn không giấu nổi niềm hân hoan khi nhớ lại quãng thời gian đó. Giải Nhất chung cuộc dành cho em là một điều hoàn toàn xứng đáng.

{keywords}
Xuân Hào là sinh viên xuất sắc của trường Cao đăng Cơ điện Xây dựng Việt Xô

Hào không phải một học sinh chăm ngoan, trái lại, em tự nhận mình có phần “ham chơi, từng học cho có”. Lúc nhỏ, Xuân Hào sống với dì ruột ở Ninh Bình trong khi mẹ em lao động tận Đài Loan xa xôi. Lên lớp 3, em được gia đình bên nội đón lên Sơn Tây (Hà Nội) học đến hết lớp 12. Chuỗi những ngày tháng ngồi trên ghế nhà trường của Hào không có mấy điều đáng nhớ.

Em mê game lắm. Lớp cấp 3 của em lúc đó chỉ có 5 bạn, xác định học cho có thôi chứ cũng không có định hướng gì, chẳng mấy khi đụng đến sách vở”, Hào thẳng thắn chia sẻ. Bởi thế, khi được một vài người hỏi, học xong cấp 3 sẽ làm gì, em cũng hết sức mơ hồ.

Không có định hướng, em để dì ruột đăng ký giúp khoa Điện Công nghiệp Trường Cao đẳng Cơ điện Xây dựng Việt Xô (Ninh Bình) vì nhà dì ngay gần đấy. Bước vào năm đầu tiên, những kiến thức mới mẻ ập đến khiến Hào hơi “sốc”.

Nếu không học nữa thì mình sẽ ra sao?”, Hào tự hỏi. Em nghĩ lại những gì mình có được, rồi nghĩ đến tương lai. Không muốn bản thân tiếp tục tụt dốc, Hào bắt đầu lao vào học. Em chăm chỉ lên lớp, tập trung nghe thầy cô giảng bài, tìm những điều chưa hiểu mà hỏi đi hỏi lại. Thậm chí, có vấn đề Hào đặt ra khiến thầy cô phải lúng túng, hẹn về nghiên cứu tiếp.

Thời điểm đấy, các bạn chỉ học trên lớp thôi, tối về nhà nghỉ ngơi. Nhưng tối em vẫn học, vẫn đọc sách, xem lại bài giảng”, Hào nói. Không chỉ trau dồi kiến thức chuyên môn, em còn tự học tiếng Anh, dù lúc đầu khá bập bõm. Kết thúc học kỳ II năm nhất, Hào đứng thứ 3 trong lớp. Em không có gì bất ngờ bởi đó hoàn toàn tương xứng với công sức đã bỏ ra.

Chỉ trong 3 năm học, Hào liên tiếp giành học bổng đến 5/6 kỳ. Kết quả tổng kết năm 2019 của em được 8.6/10, xếp loại Giỏi. Hào còn được các thầy cô chọn tham dự Kỳ thi tay nghề cấp tỉnh lần thứ 10 năm 2019, xuất sắc giành giải Nhất.

{keywords}
Hào từng có quãng thời gian mê game, không tập trung vào học

Không dừng lại ở đó, tháng 3/2020 vừa qua, em vào Biên Hòa (Đồng Nai) tham gia kỳ thi kỹ năng Nghề cấp Bộ, nội dung lắp đặt, vận hành, kiểm tra thiết bị điện. Sự cố xảy ra khi Hào dùng phải máy khoan bị hỏng giảm tốc, ăn sâu xuống tủ khiến mũi khoan bị gãy. Phải đợi đến lúc mọi người gần như hoàn thành xong hết, em mới mượn được máy khoan người bên cạnh để hoàn thiện nốt phần thi.

Đến lúc công bố giải, điều ngạc nhiên là Hào… không ngạc nhiên khi mình giành giải Nhất. Em có một niềm tin vào bài thi của mình sẽ đạt vị trí cao nhất, nhờ những kiến thức và sự khéo léo đã thể hiện.

Hiện tại, Xuân Hào đang tập trung ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới. Khi được hỏi về lựa chọn nghề nghiệp, Hào cho biết, trước mắt, em dự định sang Nhật để tiếp tục học hỏi thêm, nâng cao kiến thức, tay nghề và tìm một công việc thật phù hợp.

Vậy em còn chơi game nữa không?”, tôi hỏi. Hào cũng vui vẻ: “Có chứ chị, em vẫn chơi để giải trí, quan trọng là mình giờ đã biết chừng mực và tự làm chủ được sở thích của bản thân”. Câu nói của Hào tràn đầy sự tự tin. Từ một cậu học sinh “nghiện game, không thích học”, nhờ lựa chọn đúng trường, đúng nghề, em đã thể hiện được bản thân và đạt được những thành công nhất định trong cuộc sống.

Thu Hiền

Chọn học nghề dự phòng, chàng trai 9X hái quả ngọt không ngờ

Chọn học nghề dự phòng, chàng trai 9X hái quả ngọt không ngờ

Lựa chọn học nghề như một phương án dự phòng nhưng Nguyễn Văn Long lại gặt hái được những thành công mà bản thân anh cũng không thể ngờ tới.