- Với việc vừa giành được Huy chương Vàng, gia đình Phạm Đức Anh (Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội) trở thành gia đình đầu tiên của Việt Nam mà cả 2 anh em đều giành được huy chương Olympic Hóa học quốc tế.

 

{keywords}
Hai anh em trong ngày 15/7 tại sân bay Nội Bài khi đội tuyển Việt Nam  năm 2017 trở về. Ảnh: Thanh Hùng

 

Phạm Đức Anh là học sinh nhỏ tuổi nhất trong 4 thành viên của đội tuyển Việt Nam tham dự Olympic Hóa học quốc tế khi năm nay mới lớp 11. Ấn tượng hơn em là 1 trong 3 học sinh của Việt Nam giành được tấm huy chương Vàng khi đạt được 89,46/100 điểm và xếp thứ 21 trên tổng số 279 thí sinh của 76 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự.

Biết tin Đức Anh giành được huy chương Vàng, anh trai Phạm Anh Tuấn không chỉ vỡ òa trong sung sướng mà còn có một cảm xúc đặc biệt. Bởi 9 năm trước đây, anh Tuấn cũng chính là một trong các thành viên của đội tuyển Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2008 diễn ra tại Hungary. Năm đó, Tuấn giành được tấm huy chương Đồng. Anh Tuấn hiện là Bác sĩ nội trú Tai - Mũi - Họng của Trường ĐH Y Hà Nội.

 

{keywords}
Mẹ chia sẻ niềm vui với con trai

Với thành tích này, gia đình Đức Anh trở thành gia đình đầu tiên ở Việt Nam có 2 anh em đều đạt giải tại các cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế.

Chia sẻ với VietNamNet, anh Tuấn không giấu nổi niềm vui: “Nhà chỉ có 2 anh em. Khi biết em đổi được màu huy chương, điều mà mình hy vọng bấy lâu nay, thực sự mình cảm thấy hết sức vui mừng và hạnh phúc”.

Học Hóa “siêu”, nhưng nói về bí quyết học của Đức Anh đơn giản là nỗ lực không ngừng nghỉ và luôn hướng về phía trước.

Trong mắt anh Tuấn, Đức Anh là một người em ngoan và hết sức chăm chỉ, cần cù, chịu khó trong học tập. Đặc biệ em luôn luôn sáng tạo, đổi mới phương pháp học tập. 

“Khi gặp bất cứ một bài khó, Đức Anh luôn tìm tòi suy nghĩ. Thậm chí không nghĩ được hôm nay, ngày hôm sau em lại tiếp tục suy nghĩ và chỉ cho đến lúc nào ra lời giải mới thôi. Cảm giác em không bao giờ có ý định buông xuôi hay từ bỏ bất cứ bài tập nào”, anh Tuấn kể.

Ngoài ra, điều anh Tuấn ấn tượng về cậu em của mình là luôn hướng tới mục tiêu cao nhất là sẽ mở rộng kiến thức và thuần thục tất cả mọi kiến thức.

“Mình vẫn nhớ như in và vẹn nguyên cái cảm giác 9 năm trước cũng tại sân bay Nội Bài, cũng cửa này, mình đã đi ra và lúc đó Đức Anh dù mới lớp 5 nhưng đã chạy ngay đến và hỏi anh làm sai bài nào và tại sao lại làm sai bài đấy. Trong mình, Đức Anh là người rất cầu thị và ham học hỏi. Kỷ niệm mình nhớ nhất là có lần 2 anh em cùng ngồi học với nhau và tập trung đến nỗi thức quá 2h sáng và đều cùng học Hóa”, anh Tuấn kể.

 

{keywords}
Phạm Đức Anh trong niềm vui của bạn bè

Còn với chị Nguyễn Kim Thu, mẹ của 2 chàng trai này, dù đây là lần thứ 2 trong đời chị được sống lại giây phút đón con từ đấu trường quốc tế nhưng cảm xúc vẫn vẹn nguyên như cách đây 9 năm. Tối qua 15/7, chị Thu có mặt ở sân bay từ rất sớm và không quên chuẩn bị những bó hoa dành cho cậu con trai thứ của mình.

Chị Thu nhận thấy có một điểm chung và cũng khiến chị luôn yên tâm nhất đó là trong quá trình học thì 2 con trai của chị đều rất nghiêm túc và đặc biệt tự giác, hiếm khi để bố mẹ phải nhắc nhở việc học. “Có lẽ tấm gương nỗ lực học tập của anh trai cũng khiến Đức Anh có thêm động lực để cố gắng học tập”, chị Thu chia sẻ.

Với Đức Anh, trước mắt em sẽ tiếp tục hoàn thành chặng đường THPT và nuôi quyết tâm mang thêm huy chương về cho đất nước ở năm học lớp 12. Xa hơn sẽ đinh hướng vào ngành y tiếp nối truyền thống của gia đình khi mẹ là Trưởng khoa Dược của Bệnh viện Da liễu Trung ương và anh trai hiện là bác sĩ nội trú Tai - Mũi - Họng của Trường ĐH Y Hà Nội.

Thanh Hùng