- Không chỉ vừa giành được huy chương Vàng kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2017, Nguyễn Bằng Thanh Lâm (lớp 12, Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam) còn xuất sắc trúng tuyển cả 3 trường đại học quốc tế uy tín.

Nguyễn Bằng Thanh Lâm vừa trở về từ kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2017 diễn ra tại Thái Lan và là 1 trong 3 thí sinh của đội tuyển giành được tấm huy chương Vàng.

{keywords}
Nguyễn Bằng Thanh Lâm (cựu học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam). Ảnh: Thanh Hùng.

Chia sẻ với VietNamNet ngay sau khi xuống sân bay Nội Bài, Thanh Lâm kể: “Dù khá tự tin nhưng em nghĩ kết quả của mình cũng nằm ở ranh giới huy chương bạc và vàng. Khi ban tổ chức đọc đến hết danh sách thí sinh huy chương Bạc thì em đã cảm thấy rất vui và tin chắc rằng mình đã có được tấm huy chương vàng”.

Trần Thị Yến, mẹ Lâm thì quá đỗi vui mừng, bởi chị hiểu những sự nỗ lực cố gắng của cậu con trai trong suốt thời gian dài qua cuối cùng cũng đã được đền đáp xứng đáng.

Trong mắt chị, Lâm là một đứa con có nghị lực và thích trải nghiệm nhiều kỳ thi từ nhỏ.

"Ở mọi cấp học cứ có kỳ thi nào thì Lâm đều cố gắng tham gia và thể hiện mình. Nhưng bước vào cấp 3 học chuyên Hóa thì Lâm có một sự đam mê đặc biệt đối với môn Hóa. Tôi thấy môn Hóa thực sự cuốn hút con và có lẽ chính sự đam mê đã đưa con đến thành tích ngày hôm nay”, chị Yến nói.

Thời gian học cấp 3 và theo chuyên Hóa, chị Yến ấn tượng nhất là việc Lâm đã tự đi mua những cuốn sách về Hóa học rất dày mà cảm giác chỉ những người nghiên cứu về Hóa học mới dùng đến và đọc được. 

“Thậm chí, không chỉ một ít mà Lâm còn sưu tập một giá sách về Hóa. Con thường xuyên đọc và đọc một cách say mê”. Ngoài ra, Lâm còn tham gia nhiều câu lạc bộ khoa học của trường và làm trưởng ban nội dung của Câu lạc bộ sử dụng thí nghiệm về hóa học để truyền cảm hứng và niềm yêu thích với môn học này cho những em nhỏ.

{keywords}
Thanh Lâm và mẹ Trần Thị Yến, em gái cùng Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam. Ảnh: Thanh Hùng.

Ngoài ra, Lâm còn tham gia nhiều câu lạc bộ khoa học của trường và làm trưởng ban nội dung của Câu lạc bộ sử dụng thí nghiệm về hóa học để truyền cảm hứng và niềm yêu thích với môn học này cho những em nhỏ.

Cụ thể, Lâm trực tiếp nghiên cứu, tìm ra những thí nghiệm để mang tới cho các em ở các trường học.

Ngoài tấm Huy chương Vàng tại đấu trường quốc tế năm nay, Lâm từng đạt giải Nhất học sinh giỏi quốc gia môn Hóa học và Huy chương Bạc thi Khoa học trẻ quốc tế năm lớp 10.

Với mong muốn phát triển bản thân, thực tế Lâm cũng đã lên kế hoạch chuẩn bị cho việc du học ngay từ năm lớp 11.

Hiện, nam sinh này đã trúng tuyển cả ba trường đại học mà em nộp hồ sơ là ĐH Công nghệ Nanyang (NTU), ĐH Quốc gia Singapore (NUS) (đều tại Singapore) và ĐH Nagoya tại Nhật Bản.

Thanh Lâm cho biết em quyết định lựa chọn nhập học Đại học Công nghệ Nanyang – một trong những trường đại học công lập lớn nhất Singapore vào tháng 8 tới.

Thanh Hùng