- Nguyễn Tiến Thành, học sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam vừa giành chiến thắng cuộc thi viết luận dành cho học sinh phổ thông Writing Prize được tổ chức lần thứ 2 do tạp chí The Atlantic và College Board tổ chức. Bài luận có tên "Trường học Athens" được đánh giá là xuất sắc.

{keywords}

Nguyễn Tiến Thành học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam là tác giả bài viết luận về bức bích họa The School of Athens. (Ảnh: NVCC)

Lý tưởng của trường học Athens

Cuộc thi thu hút hơn 2.000 học sinh từ 44 quốc gia trên thế giới tham dự.

Đề bài của cuộc thi yêu cầu thí sinh phân tích một tác phẩm nghệ thuật đã truyền cảm hứng cho bản thân. Hơn 20 giáo sư chuyên về viết luận và lịch sử nghệ thuật đã chọn ra 20 bài viết cuối cùng lọt vào vòng chung kết. Sau đó, một hội đồng ban giám khảo tới từ College Board và The Atlantic sẽ chọn ra người thắng cuộc cuối cùng.

Tác phẩm mà Thành chọn viết là bức bích hoạ “The School of Athens” của Raphael – hoạ sĩ, kiến trúc sư nổi tiếng người Ý thời kỳ Phục Hưng, được vẽ vào khoảng từ năm 1509 đến năm 1511.

Trường học Athens là sự ẩn giấu quan điểm và tầm nhìn của Raphael về học tập: không ngừng nghỉ, phản biện công khai, vượt qua những ranh giới về địa lý, văn hoá, thời đại.

Bài học sâu sắc nhất là tôi rút ra được từ The School of Athens là, những nhà tư tưởng vĩ đại ở đó không phải là để cho chúng ta tôn trọng một cách không hoài nghi, mà là để cho chúng ta hoài nghi một cách tôn trọng. Với tôi, tác phẩm này đầy sức mạnh vì nó đã nhắc nhở tôi rằng ngay cả trong điều kiện của đất nước tôi thì những người say mê học tập luôn có thể làm việc hướng tới lý tưởng mà bức hoạ đã vẽ ra" - Thành viết.

{keywords}
Bức bích họa nổi tiếng The School of Athens của Raphael

Học sinh chuyên Toán, từng được giải viết cảm nhận hồi ký Anne Frank

Nguyễn Tiến Thành vừa học xong lớp 12 Anh 1 Trường THPT chuyên Hà Nội –Amsterdam (Hà Nội). Vừa qua, Thành đã nhận được học bổng từ 7 đại học danh tiếng ở Mỹ gồm: Duke, Johns Hopkins, Amherst, Colgate, Carleton, Macalester và Dickinson.

Thành đã quyết định chọn Duke, xếp thứ 8 trong nhóm các Đại học Quốc gia (National University) Mỹ, là điểm tới của mình vào mùa thu năm nay.

Là con thứ 2 trong gia đình, có chị gái cũng đang du học tại Mỹ, nên lựa chọn Duke là quyết định đã được Thành cân nhắc rất cẩn thận. “Duke là một trường đại học nghiên cứu lớn, nhưng vẫn chú trọng vào việc giảng dạy sinh viên đại học (undergraduate).

Là học sinh chuyên Toán (cấp II), Thành đã lựa chọn môn chuyên tiếng Anh để theo đuổi trong ba năm học cấp III vì mục tiêu du học. Khi còn là học sinh lớp 11, Thành đã từng đạt giải nhất cuộc thi HSG Quốc gia môn Tiếng Anh.

Ngay từ đầu năm học lớp 10, Thành đã có kế hoạch đi du học Mỹ sau khi tốt nghiệp THPT. 

Đầu tiên, là kế hoạch thi TOEFL vào giữa năm học lớp 10. Trong lần thi đầu tiên, em đạt 112/120 điểm. Vào giữa năm lớp 11, em lập kế hoạch thi SAT và đạt số điểm gần như tuyệt đối là 2380/2400 ngay trong lần thi đầu. Sau đó, em lại đặt mục tiêu thi SAT II với 3 môn là Toán, Lý và Văn học và đã đạt được điểm tuyệt đối hai môn Toán và Lý (800/800), điểm môn Văn là 740/800.

Bên cạnh việc tham gia vào các tổ chức, sự kiện, Thành cũng có một số những hoạt động riêng phù hợp với khả năng của mình. Em đã tham gia và đạt giải đặc biệt cuộc thi viết cảm nhận về hai cuốn nhật ký “Đặng Thùy Trâm” (Việt Nam) và “Anne Frank” (Hà Lan), được Đại sứ quán Hà Lan trao tặng một chuyến tham quan đến Viện bảo tàng Anne Frank tại đất nước Hà Lan, một chuyến đi giúp Thành có thêm các trải nghiệm thú vị.

Xem bài viết chi tiết về Nguyễn Tiến Thành TẠI ĐÂY,

  • Nguyễn Thảo - Văn Chung