SV là một trò chơi truyền hình do T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam, Bộ GD-ĐT và Ban Thể thao - Giải trí và Thông tin kinh tế (nay là Ban sản xuất các chương trình giải trí - VTV3 (Đài Truyền hình Việt Nam) phối hợp tổ chức 4 năm 1 lần từ năm 1996. Mục đích chính là tạo ra một sân chơi trí tuệ, khai thác khả năng hài hước, thông thái của sinh viên.

SV 96 là chương trình SV đầu tiên được tổ chức và cũng là chương trình đầu tiên của kênh VTV3, Đài Truyền hình Việt Nam. Chương trình này được biết đến nhiều và trở thành kỷ niệm đáng nhớ của các thế hệ sinh viên Việt Nam sinh năm 1973 đến 1978.

{keywords}
Cuộc hội ngộ đầu tiên của các thế hệ “SV”.

Năm đầu tiên lên sóng, chương trình SV 96 tạo được ấn tượng mạnh mẽ với khán giả. Cũng từ đây, nhiều gương mặt thành danh sau này như ca sĩ Bằng Kiều, Mỹ Linh, nhạc sĩ Lê Minh Sơn (đội Nhạc viện Hà Nội), Ban nhạc Bức Tường (đội ĐH Xây dựng), MC Anh Tuấn (đội Nhạc viện Hà Nội, sau đó vào làm cho VTV),...

{keywords}
 

 

{keywords}
Đội tuyển SV Đại học Thủy lợi - vô địch SV 96

Nhà báo Lại Văn Sâm chia sẻ, sau bao năm, giờ đây dù không thể nhớ tên từng người, nhưng ông vẫn nhận ra từng gương mặt. 

{keywords}
Đội tuyển SV Đại học Đà Nẵng - á quân SV 96

"Thành viên của các đội tuyển SV ngày nào, giờ đây nhiều người đã thành đạt, giữ nhiều trọng trách quan trọng ở các cơ quan, đơn vị khác nhau. “Nhưng tinh thần và “chất SV” của họ như vẫn còn vẹn nguyên”, Nhà báo Lại Văn Sâm chia sẻ.

{keywords}

Đội tuyển SV Đại học Ngoại thương cơ sở 2 TP HCM - vô địch SV 2000 (bìa phải)

 và Đội tuyển SV Đại học Đà Nẵng - á quân SV 2000 (áo vàng). 

Nhà báo Lại Văn Sâm vẫn nhớ như in khoảng thời gian cùng anh Tăng Hữu Phong, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP Hồ Chí Minh trên xe cub rong ruổi khắp 36 trường đại học trên địa bàn để kết nối, “gặp gì ăn đấy, cứ đi đến các trường rồi tạt vào quán hoặc mang theo khoai luộc để ăn”.

Anh Tăng Hữu Phong nhớ lại: “Ở thời điểm năm 1996 cơ sở vật chất không được như bây giờ, với khoảng diện tích hơn 1 hecta ở Nhà văn hóa Thanh niên TP Hồ Chí Minh hồi đó là không còn một chỗ để sinh viên vào xem. Câu nói cho điểm trên sân khấu “Chín phẩy năm” của MC Lại Văn Sâm là một câu rất nổi tiếng của chương trình và rất nhiều người còn nhớ”. 

{keywords}
Câu đọc điểm "chín phẩy năm, chín phẩy năm,..." của Nhà báo Lại Văn Sâm

 

{keywords}
 

Nhà báo Tạ Bích Loan chia sẻ, năm 1996, chị mới từ Nga về và vẫn nhớ nhiệm vụ được giao khi đó là ngồi làm thư ký cho giám khảo chương trình, với việc chính là đọc điểm.

“Ước mơ của tôi là trở thành ban giám khảo chương trình SV sau 24 năm đã trở thành hiện thực ở buổi gala này. Hồi đó chẳng có vị trí gì cả, với tất cả sự nỗ lực, chăm chỉ, cần cù, tìm tòi, nghiên cứu, cuối cùng tôi cũng xin được vị trí thông báo điểm của các đội. Hồi đó, khi nhìn các vị giám khảo giơ biển điểm lên thấy ngưỡng mộ vô cùng”, nhà báo Tạ Bích Loan chia sẻ.

{keywords}
MC Vũ Thanh Hường.

MC Vũ Thanh Hường - người được MC Lại Văn Sâm dí dỏm đùa là “còn không được phát biểu”, mà đảm nhận nhiệm vụ bấm giờ trong các phần chơi..

Một kỉ niệm khiến MC Thanh Hường nhớ đến tận bây giờ là được giao nhiệm vụ...đi đếm ghế gãy, hỏng do sinh viên quá cuồng nhiệt.

{keywords}
Không khí cuồng nhiệt này sẽ được tái hiện ở SV2020 phát sóng từ ngày 14/11 tới đây.

Một lần sau khi tổ chức chương trình ở Nhà văn hóa huyện Từ Liêm, khán giả đông và “máu lửa” quá nên đã dẫm đạp đổ toàn bộ ghế ở đó.

“Đó cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, Đài Truyền hình Việt Nam có một chương trình mà phải bồi thường, với số tiền lên đến 47 triệu đồng ở thời điểm đó. Sau đó mất một dạo, khi đi xin để tổ chức chương trình thì không nơi nào nhận lời”, MC Lại Văn Sâm kể. 

{keywords}
Đinh Tiến Dũng - từng được khán giả biết đến là GS Cù Trọng Xoay - cũng là thành viên của đội tuyển SV Trường ĐH Nông nghiệp 1 (nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam).

Đinh Tiến Dũng - được khán giả biết đến với nhân vật GS Cù Trọng Xoay cũng chia sẻ trải nghiệm của mình.

“Khi đó tôi vừa vào trường khoảng 1 - 2 tháng và cũng là thành viên trẻ nhất của đội. Tôi nhớ có một vở kịch mà chúng tôi đã tập mất một tháng trời, tối nào cũng tập đi tập lại 4 - 5 lần. Thế mà đến hôm thi, tôi vẫn bị quên lời dù khi đó chỉ được giao nói mỗi một câu: Đây là bánh chưng của Trường ĐH Nông nghiệp 1. Khi đó bao nhiêu cái đèn chiếu xuống, tôi nhớ cứ đứng cầm cái bánh chưng mô hình đợi mãi và chăm chú nghe lời thoại của các bạn rồi thầm nhủ “sắp đến lượt mình rồi”, thế nhưng đến lượt lại bỗng dưng quên lời thoại, mất một quãng mới giật mình nhớ ra”, anh Dũng chia sẻ.

{keywords}
MC Xuân Bắc sẽ là thành viên giám khảo thường xuyên của SV 2020.

Anh Đặng Văn Chiến, thành viên đội tuyển ĐH Thủy lợi tham dự SV96, hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Sông Đà 4, chia sẻ ký ức vô địch SV năm 1996 cho đến bây giờ như còn nguyên. Hiện, các thành viên của đội tuyển ngày ấy đều giữ các chức vụ, cương vị ở các bộ, ban, ngành, doanh nghiệp, một số ở lại làm giảng viên của Trường ĐH Thủy lợi. Người hùng biện của đội tuyển năm đó là chị Huỳnh Thị Hằng hiện giữ chức vụ Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Phước.

{keywords}
{keywords}


Đội tuyển SV96 ĐH Đà Nẵng - Á quân SV96 cũng chia sẻ rất vui mừng khi được trở lại sân chơi từng tham dự cách đây gần 25 năm.

“Trước gala bão vào Đà Nẵng, lúc đó chúng tôi không biết liệu rằng có thể ra Hà Nội được không, rất may vẫn kịp buổi hội ngộ”.

{keywords}
Đội tuyển SV96 ĐH Đà Nẵng - á quân SV96

Đội tuyển SV ĐH Ngoại thương cơ sở 2 TP HCM - nhà vô địch SV 2000 chia sẻ đây cũng là kỷ niệm không thể nào quên đối với tất cả các thành viên. Đội SV2000 ĐH Ngoại thương vào tứ kết với tư cách là đội về Nhì có điểm số cao nhất nhưng cứ thế đi tiếp một mạch đến đêm chung kết năm đó.

{keywords}
Đội tuyển SV ĐH Ngoại thương cơ sở 2 TP HCM - nhà vô địch SV 2000

Các thành viên đội tuyển ĐH Đà Nẵng tham gia SV2000 thì 20 năm qua vẫn thường xuyên liên lạc với nhau. Mối quan hệ của các thành viên trong đội đến nay vẫn rất thân thiết.

{keywords}
Đội tuyển ĐH Đà Nẵng SV2000.

 

Ở lần hội ngộ này, ban tổ chức cũng thiết kế thành một cuộc thi nhỏ với chủ đề “Cho tôi một vé đi về tuổi thơ” gồm các đội:

Đội tuyển SV Đại học Thủy lợi - vô địch SV 96

Đội tuyển SV Đại học Đà Nẵng - á quân SV 96

Đội tuyển SV Đại học Ngoại thương cơ sở 2 TP HCM - vô địch SV 2000

Đội tuyển SV Đại học Đà Nẵng - á quân SV 2000.

Tuy nhiên, cuộc thi này sẽ không có phần cho điểm nổi tiếng “chín phẩy năm; chín phẩy năm;...” của MC Lại Văn Sâm, mà là một cuộc giao lưu, gặp gỡ để tất cả cùng sống lại những năm tháng cách đây gần 1/4 thế kỷ.

{keywords}
{keywords}
 

Thời gian và tuổi tác hình như không làm vơi đi nhiệt huyết của những con người ngày ấy. Dù ở nhiều vị trí khác nhau, bận nhiều công việc nhưng các đội chơi đều có sự chuẩn bị và trình diễn những tiết mục ấn tượng và ý nghĩa.

{keywords}
{keywords}


 

{keywords}
 

SV2020 sẽ  được phát sóng vào 10h sáng Thứ Bảy hàng tuần trên VTV3 bắt đầu từ 14/11 tới đây. Trận chung kết năm dự kiến sẽ được tổ chức cầu truyền hình với các điểm cầu ở 4 trường đại học có đội thi.

MC Lại Văn Sâm cũng gợi mở, ở SV 2020 sẽ là sự bùng nổ của các bạn sinh viên. “Vẫn chất SV đó nhưng sẽ thay đổi diện mạo theo hơi thở của xu hướng thời đại”.

Thanh Hùng

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ngưỡng mộ sinh viên chọn nghề sư phạm

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ngưỡng mộ sinh viên chọn nghề sư phạm

Khẳng định nghề giáo là nghề cao quý nhưng cũng luôn là nghề được đặt kỳ vọng cao, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn những giáo viên tương lai sẽ làm được việc “thắp sáng một ngọn lửa” thay vì chỉ “đổ đầy một bình nước”.