Bà Susan Polgar cùng chồng Việt kiều Mỹ, ông Paul Truong (tên đầy đủ là Trương Minh Hoài Nhân) – cũng là một tài năng cờ vua của Việt Nam – trở thành huấn luyện viên cho đội cờ vua của Trường ĐH Webster và đã giúp ngôi trường này vô địch 8/9 giải cờ vua liên trường đại học Mỹ.

Mới đây, cặp vợ chồng huấn luyện viên này đã tuyên bố giải nghệ. Kể từ ngày 1/6, kỳ thủ số một Việt Nam Lê Quang Liêm sẽ thay thế vị trí của bà Susan Polgar.

{keywords}

Đội cờ vua của Trường ĐH Webster (Lê Quang Liêm bên trái và HLV Susan Polgar ở giữa)

Lê Quang Liêm bắt đầu học chơi cờ vua khi chỉ mới 6 tuổi. Anh được nhiều người đánh giá là một “thiên tài cờ vua”. Khi lên 10 tuổi, Lê Quang Liêm bắt đầu đi thi đấu ở các giải cờ vua quốc tế.

Ở tuổi 14, Lê Quang Liêm trở thành kiện tướng quốc tế với 1 huy chương Vàng và 2 huy chương Bạc trong Giải vô địch cờ vua trẻ thế giới. 15 tuổi, anh đạt danh hiệu Đại kiện tướng.

Sau đó, Lê Quang Liêm theo học tại Trường ĐH Webster, trở thành đội trưởng đội cờ vua của trường và giúp đội đạt 4 giải cờ vua liên trường đại học Mỹ.

Anh tốt nghiệp năm 2017 với bằng Cử nhân Khoa học Tài chính và bằng Cử nhân Khoa học xã hội.

{keywords}

Đại kiện tướng Lê Quang Liêm

Lê Quang Liêm sẽ trở thành huấn luyện viên tiếp theo của đội cờ vua Trường ĐH Webster - đội mạnh nhất trong số các trường đại học của nước Mỹ.

Được giao nhiệm vụ kế nhiệm bà Susan Polgar, với Lê Quang Liêm là một thách thức, nhưng anh cũng đã sẵn sàng đối mặt: “Tôi nhận được lời đề nghị cho vị trí này vào một vài tháng trước. Tôi rất bất ngờ khi biết tin cô Susan Polgar sẽ giải nghệ. Cờ vua vẫn luôn là tiếng gọi của cuộc đời tôi và đây là một cơ hội tôi cần đón nhận.

Tôi nghĩ rằng vị trí này sẽ giúp tôi truyền lửa cho những thế hệ đại kiện tướng tiếp theo. Ưu tiên hàng đầu của tôi là giữ gìn và phát huy danh tiếng xuất sắc mà cô Susan Polgar đã xây dựng cho đội cờ vua của Trường ĐH Webster”.

Từng là thành viên của đội cờ vua Trường ĐH Webster giai đoạn 2013 - 2017 và là đội trưởng từ năm 2015 - 2017, Lê Quang Liêm cho biết, anh trân trọng những trải nghiệm của mình tại ngôi trường này.

“Nhờ quãng thời gian đó, tôi đã hiểu sâu hơn về cờ vua, trở thành một kỳ thủ có thể thích ứng với nhiều lối chơi và đối thủ khác nhau. Hệ số của tôi cũng tăng lên đáng kể, đạt mức cao nhất ở thời điểm gần lúc tốt nghiệp”.

{keywords}

Lê Quang Liêm làm đội trưởng đội cờ vua của trường và giúp đội đạt 4 giải cờ vua liên trường đại học Mỹ.

Chủ tịch Trường ĐH Webster Julian Z. Schuster, nhận xét: “Với những kinh nghiệm phong phú của Liêm, tôi tin anh ấy sẽ đảm đương được vị trí này. Liêm hiểu sự khắc nhiệt và tính kỷ luật mà mỗi kỳ thủ cần đối mặt để cạnh tranh trong những giải cờ đỉnh cao nhất.

Liêm có khả năng lãnh đạo, sự kiên nhẫn và sáng suốt cần thiết để dẫn dắt các kỳ thủ của chúng tôi đạt được thành tích tốt nhất trong cả học vấn lẫn cờ vua. Tôi mong chờ những thành quả mà đội sẽ đạt được dưới sự dẫn dắt của Liêm”.

Đối với Lê Quang Liêm, anh kỳ vọng sẽ kết hợp được những kiến thức mình đã học được từ cô Susan Polgar và từ chính những kinh nghiệm cá nhân. Qua đó, anh mong muốn nâng cờ vua của Trường ĐH Webster lên một đỉnh cao mới, phá vỡ kỷ lục mọi thời đại về số lần vô địch mà một tổ chức đạt được trong lịch sử cờ vua của các trường đại học Mỹ.

Thúy Nga (Theo Webster University)

Nữ sinh vô địch cờ vua trẻ châu Á giành học bổng 3,3 tỷ đồng

Nữ sinh vô địch cờ vua trẻ châu Á giành học bổng 3,3 tỷ đồng

Nhà vô địch trẻ cờ vua châu Á 2019 - Nghiêm Thảo Tâm (sinh năm 2003) đã đạt điểm tuyệt đối 800/800 ở bài thi SAT Math II và IELTS 7.0. Nữ sinh còn từng 2 lần giành giải Ba trong kì thi học sinh giỏi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.