Alexandra Huynh là người Mỹ gốc Việt hiện đang sinh sống tại bang California. Cô gái 18 tuổi coi thơ là phương tiện để thể hiện bản thân, đồng thời cũng là để thể hiện công bằng xã hội.

Vừa qua, Alexandra Huynh đã thắng giải “Nhà thơ thanh niên quốc gia” năm 2021, thay cho người tiền nhiệm Amanda Gorman - nhân vật từng nổi tiếng quốc tế sau khi đọc bài thơ tại lễ nhậm chức của Tổng thống Joe Biden vào ngày 20/1.

“Tôi dành rất nhiều thời gian cho việc tư duy. Vì vậy, thơ đối với tôi giống như một cơ chế sinh tồn”, Alexandra Huynh nói.

{keywords}

Alexandra Huynh, nữ sinh gốc Việt vừa được vinh danh là “Nhà thơ thanh niên quốc gia” của Mỹ.

Nữ sinh cho biết mình đã tập viết lời bài hát từ năm 7 tuổi và rất hứng thú với những cuộc thi làm thơ tại địa phương cũng như ở trường trung học.

“Tôi cảm thấy như có một nguồn sức mạnh của ngôn từ mỗi khi đọc thơ”.

10X gốc Việt cũng bày tỏ tình yêu dành cho tiếng Việt: “Tiếng Việt vốn là một ngôn ngữ giàu chất thơ. Trong văn hóa Việt Nam, thơ được nhắc tới mỗi ngày. Đó là tư liệu về văn hóa đại chúng”.

Ocean Vương và Diana Khôi Nguyễn là hai trong số những nhà thơ yêu thích của Alexandra Huynh. Cô gái 18 tuổi hy vọng sẽ sớm có cơ hội xuất bản tác phẩm riêng và dịch chúng sang tiếng Việt – cũng là “tiếng mẹ đẻ” của cô.

{keywords}

Alexandra Huynh dự định sẽ tham gia những buổi chia sẻ kinh nghiệm sáng tác và truyền cảm hứng cho thanh thiếu niên trên khắp nước Mỹ.

Về việc theo học tại ĐH Stanford, Alexandra Huynh cho biết sẽ chọn chuyên ngành kỹ thuật thay vì văn chương để thử thách bản thân trong một lĩnh vực mới. Tuy nhiên, Alexandra Huynh vẫn sẽ duy trì đam mê với việc đọc và làm thơ.

Trước đó, buổi lễ trao giải “Nhà thơ thanh niên quốc gia” (National Youth Poet Laureate) đã được thực hiện thông qua hình thức trực tuyến bởi Urban Word - tổ chức phát triển văn học nghệ thuật dành cho đối tượng thanh thiếu niên ở Mỹ.

Giải thưởng này ra đời năm 2017, thu hút nhiều ứng viên đến từ các thành phố trên toàn nước Mỹ. Mục tiêu của giải thưởng là công nhận, khích lệ những tài năng thơ ca trẻ tuổi.

Sau khi nhận danh hiệu “Nhà thơ thanh niên quốc gia” năm 2021, Alexandra Huynh dự định sẽ tham gia những buổi chia sẻ kinh nghiệm sáng tác và truyền cảm hứng cho thanh thiếu niên trên khắp nước Mỹ.

Thời Vũ (Theo ABC News)

Cô gái 22 tuổi được chọn ngâm thơ trong lễ nhậm chức của ông Joe Biden

Cô gái 22 tuổi được chọn ngâm thơ trong lễ nhậm chức của ông Joe Biden

Amanda Gorman, nhà thơ 22 tuổi, cựu sinh viên ngành Xã hội học của Trường ĐH Harvard, được lựa chọn ngâm thơ trong lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden.