- Du khách tới tham quan Văn Miếu thời điểm này phải chen chân vì đã bắt đầu vào mùa chụp ảnh tốt nghiệp của sinh viên các trường trên địa bàn Hà Nội, đặc biệt là vào dịp cuối tuần.

Có mặt tại Văn Miếu vào một buổi sáng thứ Bảy có thể dễ dàng nhận thấy khoảng 70% du khách là các sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp đến chụp ảnh kỷ niệm. Các khoảng sân của khu di tích quen thuộc này chật kín các tập thể lớp, nhóm riêng lẻ xúng xính mũ áo cử nhân, áo dài tìm chỗ tạo dáng.

Một thợ ảnh ở Kim Mã (Hà Nội) cho biết, buổi sáng là còn đỡ đông, đến khoảng 1-2 giờ chiều thì không còn chỗ mà đứng. Được biết, mùa chụp ảnh tốt nghiệp thường rơi vào khoảng giữa tháng 10 đến giữa tháng 12. “Còn đến tháng 5, tháng 6 tốt nghiệp thì thường các bạn ấy bận hơn và chỉ thuê chụp ở trường thôi” – thợ ảnh này chia sẻ.

Những địa điểm được ưa thích nhất của sinh viên Hà Nội trong mùa chụp ảnh tốt nghiệp là Văn Miếu, Hoàng Thành Thăng Long và Công viên Yên Sở. Mỗi tập thể lớp thường thuê cả một ê-kip chụp, trong đó có người chụp chính cho cả tập thể, những người còn lại có thể chụp riêng cho từng nhóm. Hoặc các nhóm tự thuê thợ ảnh riêng cho mình, kết hợp chụp luôn trong ngày chụp cùng cả lớp.

Vì thế, rất dễ thấy một đoàn sinh viên tới Văn Miếu chụp ảnh không chỉ có riêng tập thể lớp đó mà còn kéo theo rất nhiều bạn bè, người thân riêng của mỗi người (có thể không học cùng lớp, cùng trường). “Trong một ngày các bạn thường đi hết 2, 3 địa điểm dự kiến. Ví dụ bắt đầu từ Văn Miếu, sau đó sang Hoàng Thành, cuối cùng là Yên Sở” – thợ ảnh chuyên nghiệp này cho hay.

Theo chia sẻ của một bảo vệ ở Văn Miếu, các ngày cuối tuần vào thời điểm này có thể bán được từ 2.000-3.000 vé/ ngày, trong khi ngày thường chỉ khoảng 1.000-2.000 vé. “Mùa đông khách bù lại cho những mùa vắng khách. Các bạn sinh viên tới đây chụp ảnh rất đông. Chúng tôi thường xuyên phải nhắc nhở các bạn ấy giữ gìn vệ sinh chung, chụp ảnh đúng nơi quy định, nhưng hầu như nhắc xong rồi lại đâu vào đấy” – nhân viên bảo vệ này cho biết.

“Cứ khoảng 3-4 giờ chiều khi các bạn sinh viên đã về vãn là như một bãi chiến trường. Quần áo, giầy dép, dụng cụ để quên la liệt. Cũng không hiếm trường hợp các bạn giẫm cả lên cỏ để tạo dáng chụp hình”.

Nhân viên bảo vệ này thừa nhận, Văn Miếu là một địa điểm rất ý nghĩa để các bạn chụp ảnh kỷ niệm dịp tốt nghiệp, nhưng chỉ mong các bạn có ý thức hơn để vẫn giữ được không gian sạch sẽ, yên tĩnh cho nơi tôn nghiêm này.

{keywords}
Buổi sáng ngày cuối tuần, khu vực bán vé của Văn Miếu đông nghẹt người
{keywords}
Một tập thể lớp đang tập trung xếp hàng vào Văn Miếu
{keywords}
Chen chân ngay ở cổng vào đầu tiên
{keywords}
Khoảng sân này đang có 2 lớp chụp ảnh tập thể
{keywords}

{keywords}
{keywords}
{keywords}
Thợ ảnh đang hướng dẫn tạo dáng
{keywords}
Ê-kíp chụp cũng đông không kém
{keywords}
Không gian giữa sân đã được chiếm dụng, du khách phải dạt sang hai bên 
{keywords}
Ở những khu vực hẹp hơn thì có các nhóm nhỏ
{keywords}
{keywords}
{keywords}
Bậc thềm trở thành nơi trang điểm, chỉnh sửa trang phục
{keywords}
Ba chàng trai nước ngoài tỏ ra thích thú trước cảnh tượng thú vị ở Văn Miếu
{keywords}
Tháp chuông cũng là một địa điểm ưa thích
{keywords}
Các tay máy chuyên và không chuyên cùng hướng ống kính
{keywords}
Tư thế tạo dáng tinh nghịch của các thiếu nữa trên bãi cỏ
{keywords}
{keywords}
Mic, bộ đàm, loa được các thợ ảnh trang bị rất chuyên nghiệp
{keywords}
Các nam sinh được giao nhiệm vụ tay xách nách mang trang phục, đồ nghề
{keywords}
Trang phục vứt chỏng chơ trên ghế đá
{keywords}
Cụ ông ngồi lọt thỏm giữa hàng "trợ lý" xách đồ

  • Nguyễn Thảo