- Huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế năm 2017, Trương Đông Hưng (Trường THPT chuyên Quốc học Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) từng xuất phát điểm với bài kiểm tra 4 điểm môn học này.

{keywords}
Trương Đông Hưng (Trường THPT chuyên Quốc học Huế, tỉnh Thừa thiên Huế). Ảnh: Thanh Hùng.

Chia sẻ với VietNamNet ngay sau khi đáp chuyến bay từ Vương quốc Anh, Hưng nói: “Em cảm thấy rất vui và đặc biệt niềm vui lớn nhất là em đã mang lại kết quả rất tốt cho trường mình theo học. Kết quả em đạt được cũng nhờ sự dạy dỗ của thầy cô, sự quan tâm của gia đình, bạn bè và có lẽ không thể thiếu là một chút may mắn”.

Hưng nói vậy bởi đây cũng là lần đầu tiên Trường THPT Chuyên Quốc học Huế có thí sinh dự thi Olympic Sinh học quốc tế.

Đặc biệt, điểm thi của chàng trai xứ Huế này (đạt 55% điểm thực hành và 75% điểm lí thuyết, đứng thứ 22/245 thí sinh) cũng là thành tích cá nhân cao nhất trong các lần học sinh Việt Nam tham dự các kỳ Olympic Sinh học quốc tế.

Hưng cho rằng mình đạt được điều này là do đề thi năm nay rất thú vị với bản thân em, đặc biệt cách trình bày khác so với các năm trước.

“Đề thi năm nay không quá hàn lâm và quá nặng tính khoa học mà có phần ngộ nghĩnh hơn so với đề thi các năm trước. Cũng vì thế mà khi bước vào bài thi em có cảm giác và tinh thần vô cùng thoải mái”, Hưng chia sẻ.

{keywords}

Trương Đông Hưng cũng có thành tích cá nhân cao nhất trong các lần học sinh Việt Nam tham dự các kỳ Olympic Sinh học quốc tế. Ảnh: Thanh Hùng.

Hưng đến với môn Sinh học rất tự nhiên đúng như tính chất của môn học này vậy.

Vốn rất thích loài khủng long từ bé và tò mò việc tìm hiểu về đời sống đầy thú vị các loài sinh vật, Hưng chọn theo đuổi môn Sinh để có thể tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu về những điều đó.

“Ngày bé, em vẫn thường xuyên xem các chương trình về thế giới động vật. Việc đó tiếp thêm niềm yêu thích của em dành cho môn khoa học này và cũng giúp cho em có nhiều kiến thức bổ trợ cho sau này. Đặc biệt khi xem các chương trình về thế giới động vật thì em biết thêm về hình thái, giải phẫu và tập tính của những loài vật, có thể áp dụng trong quá trình học tập và cả kỳ thi vừa qua”, Hưng kể.

Cách học mà Hưng cho rằng hiệu quả với môn học này là tìm hiểu các thuật ngữ chuyên ngành bằng tiếng Anh. 

Bởi như vậy việc tra cứu thông tin sẽ dễ dàng hơn. “Sau khi có nhiều thông tin thì em cố gắng để hệ thống, tóm tắt, xử lý lại để có cái nhìn bao quát và tổng thể hơn về các kiến thức đó”, Hưng chia sẻ.

{keywords}

Niềm vui của Hưng khi là học sinh đầu tiên mang huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế về cho ngôi trường THPT chuyên Quốc học Huế. 

Ảnh: Thanh Hùng.

Tuy vậy, Hưng cũng thừa nhận trong quá trình học tập của em không phải khi nào cũng “chỉ có hoa hồng”. Không ít lần kết quả học tập chẳng được như kỳ vọng. “Điểm kém cũng không ít, môn Sinh cũng có và thậm chí có cả những bài kiểm tra điểm 4”.

Hưng chia sẻ thời gian đầu cấp 3, điểm môn học này của em khá thấp, nhưng sau dần bằng sự nỗ lực phấn đấu của bản thân, em cũng cải thiện được điểm số của mình. Từ chính câu chuyện của bản thân, nam sinh này cho rằng nếu con người ta nỗ lực thì không bao giờ là quá muộn.

“Thực tế đến học kỳ 2 lớp 10 em mới cải thiện được kết quả chính môn học này. Em tự tìm chủ yếu và phải cố gắng tìm thêm sách để đọc. Đến năm lớp 11, thật tuyệt vời khi em lọt được vào đội tuyển quốc gia”.

{keywords}
Chàng trai Vàng của đội tuyển Olympic Sinh học quốc tế năm 2017 chung vui cùng người thân.

Không chỉ Sinh học, Hưng thích tất cả các môn học Khoa học Tự nhiên nhưng em cũng thừa nhận mình học không quá tốt ở các môn xã hội.

Sau những giờ học căng thẳng, thời gian rảnh, Hưng thường có sở thích nghe nhạc và đọc sách. Những cuốn sách mà em chọn là sách khoa học.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, Hưng cho biết em quyết định sẽ theo học tại khoa Công nghệ Sinh học của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TPHCM). Em cũng lên kế hoạch trau đồi vốn ngoại ngữ của mình để tìm kiếm cơ hội học bổng du học và môi trường em thích là Canada hoặc Mỹ.

Thanh Hùng