15 dự án trong Gala “Vietnam’s Young Leader 2017” là 15 câu chuyện cho thấy những mối quan tâm khác nhau của các em học sinh trung học trong và ngoài nước về các vấn đề xã hội đương thời.

Nữ sinh Thái Nguyên: "Israel chọn em"

“Vietnam’s Young Leader 2017 – Nhà lãnh đạo trẻ Việt Nam 2017” là một sân chơi được Thành đoàn Hà Nội và Trung tâm Ivycation tổ chức hằng năm để các bạn trẻ rèn luyện và trau dồi các kỹ năng lãnh đạo, làm việc nhóm, khả năng thuyết trình trước đám đông. Đề bài cho cuộc thi là “Trình bày một dự án cá nhân hoặc tập thể mà bạn đã thực hiện trên cương vị quan trọng như một người lãnh đạo của dự án ấy”.

{keywords}

Những dòng chia sẻ của người xem triển lãm ‘Vỏ bạc’ của dự án Young4Old

Nếu như “Book Prism” của Lâm Đào Quế Anh là dự án nhằm mục đích khuyến khích thói quen đọc sách của người trẻ thì “Break Silence” của Quang Minh, Linh Trang và Quang Anh lại là dự án truyền cảm hứng, giúp tạo một môi trường thân thiện cho người học tiếng Anh.

“Young4Old” là một trong số những dự án khá đặc biệt bởi mối quan tâm của 3 thành viên “founder” (sáng lập) lại là những người già. Lê Mạnh Linh (học sinh lớp 12 Anh1, Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam) – đồng sáng lập dự án chia sẻ, trong những lần tới thăm các viện dưỡng lão hay trung tâm bảo trợ xã hội, em nhận thấy, thứ mà những người già ở đây thiếu không phải là quần áo, thực phẩm mà những người làm thiện nguyện mang tới. “Young4Old ra đời nhằm nâng cao nhận thức về việc đảm bảo sức khỏe, dinh dưỡng, đặc biệt là tâm lý cho người cao tuổi, đồng thời để tăng sự gắn kết giữa các thế hệ” – Linh nói.

{keywords}

Triển lãm tranh nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của dự án The Artpill

Dự án gồm một loạt các hoạt động, trong đó có triển lãm mang tên “Silver Lining” (Vỏ bạc) – là nơi trưng bày hơn 50 bức tranh, tổng hợp của gần 30 câu chuyện, là những cuốn băng thu âm những chia sẻ của các cụ về những khoảnh khắc trong cuộc sống, kèm với những hiện vật để người tham dự có cảm giác thật nhất.

Để thu thập được những tư liệu này, các thành viên của nhóm đã có thời gian tiếp xúc, gần gũi, trò chuyện với các cụ rất nhiều. “Trong những cuộc trò chuyện, chỉ cần nhắc tới con cháu thôi là các cụ có thể bật khóc ngay… Đôi khi bọn em chỉ làm những việc đơn giản như dạy cho một cụ cách dùng điện thoại, hoặc dạy cụ cách “selfie” (tự chụp ảnh) để gửi cho con cháu”.

{keywords}

Sản phẩm trưng bày của nhóm The Golden Nuts

“Em cũng có ông bà và ông bà em ở quê. Mỗi năm em chỉ về quê được một lần, còn chủ yếu là trò chuyện với ông bà qua điện thoại. Mỗi lần em về quê, ông bà đều vô cùng hạnh phúc. Những gì bọn em làm và trải nghiệm trong dự án này như một lời nhắc nhở bản thân, dù cuộc sống có bận rộn bao nhiêu đi chăng nữa thì cũng nên dành thời gian cho ông bà” – nam sinh chia sẻ.

Trong khi Young4Old quan tâm tới nhu cầu về mặt tinh thần của người già, thì “Căng The Project” lại muốn giải quyết vấn đề của người trẻ. Mục tiêu của “Căng” là xây dựng một cộng đồng học sinh trên địa bàn TP. Hà Nội nhằm giúp người trẻ xả “stress” vì áp lực học tập, chia sẻ những vấn đề tâm lý lứa tuổi.

{keywords}

“Căng The Project” là dự án tạo sân chơi thư giãn cho người trẻ  sau những áp lực học tập

Tôn Thất Tuấn Kiệt – du học sinh Anh, một thành viên sáng lập, cho biết, mới đây dự án đã tổ chức thành công ngày hội Căng, gồm có các hoạt động vui chơi giải trí được người trẻ yêu thích, thu hút khoảng 300 người tham dự. “Ngày hội này sẽ là một sự kiện diễn ra hằng năm” – Tuấn Kiệt cho biết.

Bảo vệ môi trường cũng là một vấn đề được nhiều thí sinh quan tâm với các dự án như “The Green Corner”, “Deplasticate”, “The Artpill”.

Với “The Green Corner”, 3 chàng trai Quang Dũng, Minh Nhật và Quang Long đã biến những góc vỉa hè ẩm ướt thành những góc đầy cây và hoa. Trong khi đó, Nam Anh của “Deplasticate” lại muốn là nơi kết nối để nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, cũng như góp phần vào việc thay thế các sản phẩm nhựa bằng sản phẩm giấy hay tre…

{keywords}

Hai thành viên của nhóm 'Emerald' (Xanh Ngọc) thuyết trình trên sân khấu. Đây là dự án nhằm mục đích lưu giữ những khoảnh khắc đẹp của bệnh nhân ung thư.

Bắt nạt trên mạng là câu chuyện mà Lê Hoàng Long (học sinh Trường Quốc tế Anh Việt) đưa vào dự án “Lost Connection”. Long từng là nạn nhân của bắt nạt trên mạng khi bị bạn bè nói xấu, ghép ảnh chế. 

Tôi từng rất ‘stress’ và không dám nói cho bố mẹ về việc mình bị bắt nạt. Rất nhiều lần tôi đi học về và chỉ đóng cửa trong phòng ngồi nhìn đi nhìn lại những bài post đó hàng giờ và khóc. Khi nhìn thấy xã hội đang phát triển, công nghệ ngày càng tiên tiến, thấy những em học sinh lớp 3, lớp 4 đang bắt đầu dùng điện thoại giao tiếp với người lớn hơn, tôi lo rằng nếu như không có những bài học tuyên truyền cho các em hoặc các em không biết cách bảo vệ mình, sẽ có lúc các em lại phải trải qua nỗi kinh hoàng đó như tôi” – Long chia sẻ.

{keywords}

Các giám khảo của cuộc thi

Tất cả 15 dự án đều được các thành viên trình bày bằng tiếng Anh có kèm hình ảnh, clip mịnh họa. Ngoài ra, trong khuôn khổ Gala cũng tổ chức một triển lãm trưng bày để người xem hiểu hơn về mục đích và những hoạt động đang được tiến hành của mỗi dự án.

4 dự án xuất sắc nhất được chọn trao giải Outstanding Award gồm có: Deplasticate, The Golden Nuts, Emerald, The Artpill; Lost Connection được chọn cho giải Creative Award (Giải Sáng tạo) và “Book Prism” được chọn trao giải Impressive Award (Giải Ấn tượng).

Nguyễn Thảo