Là những học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, các bạn học sinh lớp 7A6 trường Trung học cơ sở Wellspring cho rằng: Việc giáo dục về cách tự phòng tránh xâm hại ở lứa tuổi teen trong thời đại số là điều vô cùng cần thiết.

{keywords}

Với cách truyền đạt thú vị thông qua một vở kịch sinh động, các thành viên lớp 7A6 đã mang đến thông điệp: “Hãy tự bảo vệ bản thân mình trước các cạm bẫy về xâm hại tình dục trong thời đại công nghệ số”.

Góp mặt trong Ngày hội Công nghệ - Chung kết cuộc thi WeTech 2019: “Chuyển đổi trong thời đại số” do trường Phổ thông Liên cấp Wellspring tổ chức ngày 7/4, các học sinh lớp 7A6 đã tái hiện lại một phần nào thực trạng vấn nạn xâm hại tình dục qua mạng và đưa ra giải pháp ngăn ngừa điều đó, đặc biệt khi nạn nhân là các bạn tuổi teen.

Bằng cách truyền đạt thú vị thông qua một vở kịch sinh động, các thành viên lớp 7A6 đã mang đến thông điệp: “Hãy tự bảo vệ bản thân mình trước các cạm bẫy về xâm hại tình dục trong thời đại công nghệ số”.

“Vở kịch ngắn của chúng em kể về cậu bé Thái Hải, vì thiếu sự quan tâm của cha mẹ và thiếu hiểu biết về các vấn đề xã hội nên Thái Hải đã bị kẻ xấu trên mạng dụ dỗ để thực hiện hành vi đồi bại.

Trong lúc nguy hiểm, Thái Hải đã gặp được những người bạn cùng lớp của mình cứu thoát khỏi kẻ xấu. Điều này đã khiến cậu bé bị sốc tâm lý trong một thời gian dài. Nhưng trước những quan tâm dù muộn màng của người mẹ và sự động viên của các bạn trong lớp, Thái Hải đã vượt qua và lập Fanpage, làm poster để tuyên truyền với mong muốn không ai bị trở thành nạn nhân như mình nữa”, học sinh Nguyễn Tuấn Minh kể lại.

Còn học sinh Phạm Huy Quang Richard cho biết, bản thân em thường được tiếp cận những vấn đề xâm hại tình dục, giáo dục giới tính thông qua các môn Kỹ năng sống, câu lạc bộ Truyền thông của nhà trường.

Tuy nhiên hiện nay, trong bối cảnh công nghệ phát triển, xu hướng xâm hại tình dục ngày càng diễn biến phức tạp hơn về cách thức thực hiện, Richard cho rằng học sinh cần chủ động hơn trong việc tự trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng phòng tránh vấn nạn này.

{keywords}

Các học sinh trong vở kịch

“Thường ở trên lớp, chúng em được dạy nếu thấy một người lạ có dáng vẻ khả nghi đi cùng thang máy và cảm thấy không an toàn thì nên đi ra khỏi thang máy đó. Ngoài ra, vấn đề không chỉ xảy ra ở ngoài cuộc sống mà ngay trên mạng, những người trẻ cũng có thể trở thành nạn nhân của việc xâm hại tình dục.

Tâm lý của những người bị xâm hại thường rất khó nói. Tuy nhiên em cho rằng, nếu bị xâm hại, nạn nhân cần phải nói ra để tìm hướng giải quyết tốt nhất”, Richard chia sẻ.

{keywords}

Vũ Gia Thế Hải cũng khẳng định, xâm hại tình dục giờ đây không còn là vấn đề nhạy cảm nữa.

Từ những tình huống cụ thể, đề tài “Tìm hiểu chống xâm hại tình dục qua mạng” của nhóm học sinh lớp 7A6 đã thuyết phục Ban giám khảo và đạt giải Ba trong Ngày hội Công nghệ - Chung kết cuộc thi WeTech 2019.

Cũng trong khuôn khổ cuộc thi, nhiều đề tài đã giới thiệu đến khán giả những sản phẩm thực tế do chính các bạn sáng tạo, có tính ứng dụng cao ở nhiều lĩnh vực như: Hệ thống tưới cây tự động; Ứng dụng mobile trong lĩnh vực y tế; Thiết bị kiểm soát nồng độ cồn tự động cho người lái xe ô tô…

Theo các chuyên gia, một trong những cách giúp trẻ tránh bị xâm hại tình dục là thông qua nguyên tắc 5 ngón tay. Ngay khi trẻ bắt đầu có nhận thức và tò mò với cuộc sống xung quanh thì cũng là lúc người lớn phải trang bị cho trẻ những kỹ năng sống cần thiết.

Quy tắc này sẽ giúp trẻ có thể tránh xa những đối tượng nguy hiểm và bảo vệ chính bản thân mình.

Ngón cái gần mình nhất, tượng trưng cho những người thân ruột thịt trong gia đình như ông bà, cha mẹ, anh chị em ruột. Trẻ có thể ôm hôn những người này hoặc đồng ý để các thành viên trong nhà ôm hôn, thể hiện tình yêu thương, tắm rửa khi trẻ còn nhỏ. Nhưng khi đã lớn, trẻ sẽ tự tắm và thay quần áo trong phòng kín.

Ngón trỏ tượng trưng cho thầy cô, bạn bè ở trường lớp hoặc họ hàng của gia đình. Những người này có thể nắm tay, khoác vai hoặc chơi đùa. Còn nếu ai chạm vào "vùng đồ bơi", trẻ sẽ hét to và gọi mẹ.

Ngón giữa là người quen biết nhưng ít khi gặp như hàng xóm, bạn bè của cha mẹ. Những người này, trẻ chỉ nên bắt tay, cười và chào hỏi.

Ngón áp út là người quen của gia đình trẻ mới gặp lần đầu. Trẻ chỉ nên dừng lại ở mức vẫy tay chào.

Ngón út là ngón tay xa nhất thể hiện cho những người hoàn toàn xa lạ hoặc có cử chỉ thân mật, khiến trẻ thấy lo sợ, bất an. Với những người này, trẻ có thể bỏ chạy, hét to để thông báo với mọi người xung quanh.

Thúy Nga

5 điều cần dạy con tránh bị xâm hại trong thang máy

5 điều cần dạy con tránh bị xâm hại trong thang máy

 - Thời gian gần đây, những vụ xâm hại trong thang máy ngày càng diễn ra công khai và nguy hiểm. Để bảo vệ sự an toàn cho con trẻ, cha mẹ cần dạy con những điều sau.