Kỳ thi Olympic quốc tế dành cho các thành phố lớn (IOM) - lần thứ V do TP Mát-xcơ-va, Liên bang Nga tổ chức từ ngày 16-22/12.

Năm nay, đội tuyển Hà Nội đã giành Cúp Bạc đồng đội và nằm trong top 5 thành phố xuất sắc nhất ở vòng thi tốc độ. Về giải cá nhân, 8 học sinh (đều là học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) dự thi đã giành 5 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng.

Cụ thể, 5 Huy chương Vàng thuộc về Nguyễn Hoàng Nam, Trần Quang Vinh (môn Vật Lý); Nguyễn Duy Anh, Nguyễn Lê Thảo Anh (môn Hóa học) và Đỗ Bách Khoa (môn Toán học).

Ngoài ra, 1 Huy chương Bạc môn Toán thuộc về em Nguyễn Đức Anh, 2 Huy chương Đồng môn Tin học thuộc về Nguyễn Gia Bảo và Nguyễn Anh Quân.

{keywords}
Học sinh Hà Nội giành 5 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng tại kỳ thi IOM 2020

IOM được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2016 và đã trở thành hoạt động thường niên của chính quyền thành phố Mát-xcơ-va. Kỳ thi dành cho học sinh lứa tuổi từ 14 đến 18 đến từ các thành phố lớn trên thế giới.

Đến năm 2019, kỳ thi đã có sự tham gia của 45 thành phố thuộc 32 quốc gia trên thế giới. Năm 2020, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, kỳ thi được tổ chức tại nhiều địa điểm với sự hỗ trợ của công nghệ viễn thông.

Các thí sinh phải trải qua 2 vòng thi. Vòng 1 thi tốc độ (theo thể thức thi đồng đội) trong 1 ngày.

Vòng 2 thi chính thức diễn ra trong 2 ngày (1 ngày thi lý thuyết và 1 ngày thi thực hành).

Ở vòng thi tốc độ, thí sinh phải giải quyết 80 câu hỏi của 4 môn thi trong thời gian 2 tiếng, kết quả được tính độc lập với kết quả 2 bài thi lý thuyết và thực hành. Các câu hỏi trong đề thi mang tính hàn lâm và thực tế cao, tương đương thi Olympic quốc tế.

Thanh Hùng

Toán học Việt Nam trong top 40 thế giới

Toán học Việt Nam trong top 40 thế giới

Toán học Việt Nam được xác định ở vị trí trong khoảng 35-40 trên thế giới và đứng đầu trong khối ASEAN (chỉ xét đến tiêu chí số lượng công bố quốc tế).