- Hoàng Đình Quang (Thái Bình) đỗ á khoa Trường ĐH Ngoại thương năm 2012 với 29,5 điểm. Hiện tại Quang là sinh viên có điểm tích lũy cao nhất trong 50 năm qua ở Trường ĐH Ngoại thương với số điểm 3,98/4,0 ngành Kinh tế đối ngoại và 3,6/4,0 điểm ngành Luật thương mại quốc tế.

Tuổi thơ đặc biệt

Quang chia sẻ, việc phát hiện ra mình có thể học rất giỏi cứ tưởng như một lời nói đùa. Thế nhưng, điều đó là sự thật...

{keywords}
Hoàng Đình Quang

Gia đình không hạnh phúc. Quang tự nhận mình không được bố mẹ dạy dỗ nhiều. Phác họa về Quang thời cấp 1, cấp 2 là một cậu học sinh cá biệt, không có bạn bè, thường xuyên bị bắt nạt vì sự yếu đuối, nhút nhát, học lực lại nằm trong nhóm yếu kém, lúc nào cũng mờ nhạt như không hiện hữu trong lớp, chẳng có điểm gì nổi trội.

Hội tụ đủ những yếu thế về mình, tuổi thơ, tuổi học trò của Quang trôi qua trong sự khó nhọc về tâm lý của một học sinh cá biệt.

Quang tâm sự về tuổi học trò: “Ngày ấy, học sinh được xếp vào các lớp đã được lựa chọn, phân loại như lớp A, lớp B, lớp C. Học sinh nào bị xếp lớp C - đồng nghĩa với suy nghĩ mặc định: Đã bị xếp vào lớp C thì cho dù bạn có cố gắng học bao nhiêu chăng nữa cũng không thể giỏi được như các bạn lớp A”.

Chính những mặc định, chấp nhận đó của Quang và bố mẹ, thầy cô đã khiến toàn bộ tuổi học trò của cậu trôi qua trong mặc cảm, tự ti cho đến năm lớp 8.

Lời khen thay đổi cuộc đời

Ai biết về Quang đều từng nghe câu chuyện về “lời khen của thầy giáo dạy Hóa” lớp 8 khi Quang làm tốt bài tập. Thật không ngờ, lời khen đó đã tạo nên bước ngoặt thay đổi toàn bộ cuộc đời của Hoàng Đình Quang. Đó là lần đầu tiên trong đời, chàng trai cảm nhận cảm giác tuyệt vời khi được nghe lời khen ngợi, khi phát hiện ra mình có thể học rất tốt.

Khi được thầy khen, Quang mới nhận ra rằng, chính sự mặc cảm, thiếu tự tin vào bản thân mới là lý do chính khiến Quang tự chấp nhận việc mình học kém bao năm qua. Thay đổi bản thân mình và học lực của mình không hề là một ảo tưởng như Quang vẫn nghĩ. Khao khát cháy bỏng được khẳng định bản thân, trở thành một người có giá trị đã khiến Quang nỗ lực không ngừng trong học tập và rèn luyện bản thân.

Từ đó, Quang dần dần chinh phục vị trí nhất lớp, nhất trường và thi đỗ ĐH (Trường ĐH Ngoại thương) với điểm số cao.

Vào ĐH, vượt qua những choáng ngợp ban đầu của một thanh niên nông thôn, Quang trở thành một sinh viên hoạt bát, năng nổ trong mọi hoạt động. Không chỉ như vậy, Quang năng động tìm hiểu mọi mặt của đời sống, trải nghiệm và đúc rút ra những hiểu biết quan trọng để chia sẻ cùng bạn bè vàđặc biệt là học sinh khóa sau mình.

Đặc biệt, nếu nhiều sinh viên đến trường để điểm danh và coi việc học như trả bài để lấy bằng thì Quang lại luôn chủ động làm cho việc học trở nên đầy hứng thú. Quang luôn đọc giáo trình trước và chắt lọc những phần “tinh túy” (theo cách nói của cậu), tìm mối liên kết giữa kiến thức và thực tế.

Trên giảng đường, chàng sinh viên đầy cá tính này luôn sẵn sàng đối thoại với giảng viên để hiểu kiến thức sâu sắc nhất. Sự cởi mở của giảng viên ở trường khiến cậu càng tự tin với phương pháp học của mình.

Những dự định

Hoàng Đình Quang chia sẻ về những dự định: “Mình viết sách, giảng dạy miễn phí, tư vấn mùa thi cho các em học sinh. Lập web dạy tiếng Anh, pháp luật , kỹ năng mềm để giúp các bạn trẻ có những kiến thức trước khi rời ghế giảng đường.... Đồng thời, tìm học bổng du học Luật ở nước ngoài để tương lai sẽ tham gia bảo vệ các đối tượng yếu thế trong xã hội.”

Một chàng sinh viên năm cuối đầy ắp những dự định hướng đến cộng đồng. Còn bản thân mình thì sao? “Thời gian trước lúc nào mình cũng thấy một ngày có 24h là không đủ. Mình luôn sống gấp, sống vội vã chỉ sợ thời gian trôi đi nhanh quá, mình chưa làm được gì có ích cho mọi người" - Quang chia sẻ. Thế nhưng năm cuối, Quang phải gác lại nhiều dự định để tập trung tốt nghiệp và chỉ nhận dạy miễn phí cho các em học sinh chuẩn bị thi ĐH.

Trong suốt cuộc trò chuyện, Quang không ngừng nhắc đến các em học sinh với đủ những suy nghĩ làm sao để có thể giúp các em tự tin vào chính mình, hiểu giá trị bản thân và hiểu được giảng đường ĐH, cuộc sống thực tế đang đòi hỏi, chờ đợi ở các em những gì.

Quang bảo, những trải nghiệm không may mắn ở tuổi thơ, việc là một sinh viên từ quê lên thành phố, hành trình vượt qua những giới hạn của chính mình, và nhiều nữa, đã cho Quang một cái nhìn sâu sắc và thấu hiểu đối với các bạn trẻ. Quang luôn dùng chính những câu chuyện của mình, đôi khi là chuyện cậu ít chia sẻ ra bên ngoài, để đồng cảm và động viên tinh thần của các bạn trẻ.

Mới đây, Quang đã tự bỏ tiền túi xây dựng trang web riêng  là nơi Quang kỳ vọng sẽ chia sẻ kiến thức cần thiết cho các em học sinh, sinh viên, bạn trẻ về thi cử, ngoại ngữ, pháp luật, kỹ năng mềm. Đó là cách làm trong hầu hết các hoạt động hướng đến cộng đồng của Quang.

Các hoạt động Quang hướng đến đều miễn phí. Quang tự bỏ tiền thuê địa điểm, trả công cho người được mời hợp tác nhưng không kêu gọi sự ủng hộ.

Tương lai, Quang cho biết sẽ luôn dành một phần thời gian, công sức của mình để thực hiện những hoạt động cho người trẻ....

Nhã Uyên