- Từ những chiếc lá cây vô tri, đôi bạn lớp 2 Phạm Ngọc Ánh và Bùi Nguyễn Thùy Vân (học sinh Trường Tiểu học Bình Hòa, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) đã cùng nhau tạo nên những hình con vật độc đáo.

{keywords}
Bùi Nguyễn Thùy Vân (trái) và Phạm Ngọc Ánh (học sinh Trường Tiểu học Bình Hòa, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) cùng các sản phẩm trong album thế giới động vật ngộ nghĩnh từ lá cây của mình.

“Album thế giới động vật ngộ nghĩnh từ lá cây” của 2 cô bạn lớp 2 Thùy Vân và Ngọc Ánh là một trong số những sản phẩm được trao giải tại cuộc thi Sáng tạo trẻ dành cho thanh thiếu niên và nhi đồng toàn quốc diễn ra mới đây.

Thùy Vân chia sẻ em nghĩ đến việc tạo hình các loài vật từ lá cây sau những giờ học cô giáo chủ nhiệm cho cả lớp xem các clip trên mạng về việc sáng tạo các sản phẩm hữu ích từ các vật bỏ đi như chai, lọ, vỏ lon,...

Còn Ngọc Ánh thì muốn mọi người cùng yêu quý và bảo vệ các loài vật trong tự nhiên sau những bài mà em được học.

“Sau khi cô gợi ý làm những sản phẩm sáng tạo từ những vật bỏ đi để góp phần bảo vệ môi trường, em với bạn Vân đều thích thú tạo ra hình các con vật từ lá cây với mong muốn góp tiếng nói bảo vệ các loài vật”, Ánh kể.

{keywords}

Dưới sự hướng dẫn của cô giáo Đặng Thị Chung, sau những giờ học, về nhà Vân và Ánh chia nhau thu thập những loài lá cây có hình dáng phù hợp với ý tưởng tạo hình các con vật của mình.

Càng làm các em càng thấy thú vị bởi được “vẽ nên” hình các con vật mình yêu thích. “Những con vật được tạo bằng những cái lá mà chúng em tìm về nhìn rất ngộ nghĩnh và đáng yêu. Muốn tạo hình càng giống chúng em phải tìm kiếm những cái lá có hình dáng giống từng bộ phận của chúng”, Vân cười.

{keywords}

Đôi bạn chia sẻ khó khăn nhất là việc tìm các loại lá cây có màu sắc, hình thù khác nhau để thể hiện phù hợp. Tìm lá xong cũng cần phân loại lá khô, lá tươi, lá dễ mốc để bảo quản sản phẩm tránh bị mất màu và lên mốc.

Vì vậy, Vân và Ánh phải nhờ thêm sự hỗ trợ của cô giáo và mẹ trong việc tìm nguồn lá.

{keywords}
Những chú cá được tạo nên rất giống qua góc nhìn sáng tạo của học sinh. 

Cô Chung kể: “Với những ý tưởng của con trẻ, sự hỗ trợ của phụ huynh cũng giúp các con có thêm động lực. Các mẹ đã cùng con đi tìm lá phù hợp để làm nguyên liệu. Sau đó các con tỉ mẩn tạo hình các con vật, gắn keo dính vào giấy”.

{keywords}

Thời gian từ lúc lên ý tưởng đến lúc hoàn thành sản phẩm cuốn album đầu tiên khoảng 1 tháng với khoảng 20 con vật khác nhau. Tuy nhiên, một số sản phẩm làm từ cánh hoa, lá tươi nên sau một thời gian ngắn có hình bị mốc, hình thì đổi màu.

“Lần đầu làm nhiều sản phẩm bị mốc hỏng và mất màu nên cô trò cũng buồn, thậm chí có chút nản lòng. Cô trò băn khoăn lắm vì màu sắc sản phẩm ban đầu rất đẹp nhưng làm sao để giữ màu lâu mà không bị mốc? Rất may khi tôi chia sẻ điều này trên mạng xã hội thì có một người bạn chỉ cách dùng keo xịt tóc để giữ màu tươi lâu. Tôi đã thử cách này và thấy sản phẩm giữ màu sắc tốt hơn mà lại không bị mốc”, cô Chung kể.

Thế rồi cô trò tiếp tục bắt tay làm lại những sản phẩm bị mất màu và mốc hỏng. “Mấy con vật tạo hình bằng cánh hoa màu rất đẹp nhưng vì cánh hoa mỏng quá lại nhanh hư nên cô trò quyết định thay bằng lá. Công việc không quá khó, các nguyên vật liệu không tốn kém nhưng đòi hỏi phải các con phải kiên trì, tỉ mỉ và có óc tưởng tượng phong phú để tạo hình ngộ nghĩnh và đẹp”.

{keywords}

Sau khi hoàn thành, các bé ghi chú thích tên các con vật hoặc một câu đố nhỏ về con vật đó trước khi nhờ cô giáo ép plastic thành cuốn album độc đáo và đẹp mắt.

{keywords}

Sáng tạo từ những chiếc lá cây, sản phẩm đã đạt giải 3 cuộc thi cấp tỉnh và giải Khuyến khích trong cuộc thi Sáng tạo trẻ dành cho thanh thiếu niên và nhi đồng toàn quốc lần thứ 13.

{keywords}

Cô Chung chia sẻ trong các giờ học chị rất chú trọng việc giáo dục học sinh biết yêu và bảo vệ các loài vật cũng như bảo vệ môi trường. “Mình thấy chỉ giáo dục bằng việc hô hào thì khó khắc sâu kiến thức, thái độ cho học sinh nên hướng các bé làm một việc cụ thể để góp phần bảo vệ các loài vật, nhất là các loài đang có nguy cơ tuyệt chủng như sếu đầu đỏ, voi, sư tử, gấu trúc,…”, cô Chung nói.

{keywords}
{keywords}
Cú mèo
{keywords}
{keywords}
Sếu đầu đỏ
{keywords}
Sư tử
{keywords}
{keywords}

Không chỉ chăm học và ngoan, cô Chung cho hay trên lớp Ánh và Vân còn là một cặp đôi rất ăn ý. Cả hai đều rất yêu quý các loài vật, đặc biệt là mèo.

“Hai con thông minh và rất chú ý học tập, giờ ra chơi rất hay chơi với nhau, cùng đọc truyện tranh hay chơi búp bê,… Phụ huynh cũng tạo điều kiện cho các con gần gũi nên ngày nghỉ thường chở con tới nhà nhau chơi. Chính vì thế 2 bé rất hiểu nhau và phối hợp tốt trong mọi việc”, cô Chung đánh giá.

{keywords}
Thùy Vân và Ngọc Ánh là cạ cứng của nhau với cùng chung nhiều sở thích.

Với những sản phẩm tạo hình động vật từ lá cây, đôi bạn mong muốn truyền tới tất cả mọi người một thông điệp: Yêu quý các loài vật và bảo vệ chúng chính là bảo vệ môi trường sống bền vững cho con người.

{keywords}
Cô giáo Đặng Thị Chung bên 2 học trò nhỏ của mình.

“Tôi mong sản phẩm này sẽ tạo hứng thú và động lực cho không chỉ Vân và Ánh mà tất cả các em học sinh khác sẽ tiếp tục sáng tạo ra những sản phẩm khác có ích cho cộng đồng”, cô giáo Chung chia sẻ.

{keywords}
Ngọc Ánh và Thùy Vân có mặt tại lễ trao giải cuộc thi Sáng tạo trẻ dành cho thanh thiếu niên và nhi đồng toàn quốc diễn ra mới đây tại Hà Nội.

"Sáng tạo trẻ dành cho thanh thiếu niên và nhi đồng toàn quốc" là cuộc thi quy mô lớn trong cả nước dành cho các em từ 6 tới 18 tuổi. Các sản phẩm dự thi của các em có thể ở nhiều lĩnh vực: đồ dùng học tập, đồ chơi, sản phẩm thân thiện với môi trường và phần mềm công nghệ tin học. Ở cuộc thi này, các em được thỏa trí sáng tạo để tạo ra các sản phẩm có ích cho con người. Điều quan trọng là các em có những ý tưởng mới.

Thanh Hùng