Chàng sinh viên lớp K56CLC1 chương trình chất lượng cao Quản trị kinh doanh quốc tế, khoa Quản trị Kinh doanh khiến nhiều người trầm trồ khi bảng điểm tốt nghiệp với hơn 40 môn học nhưng không môn nào để “lọt” A.

Trong số các thủ khoa đầu ra các ngành học năm nay, Diệp Đỉnh Khang là người duy nhất đạt được mức điểm tuyệt đối 4.0/4.0 và cũng là sinh viên đầu tiên của Cơ sở II Trường ĐH Ngoại thương làm được điều này.

Với kết quả này, Khang là 1 trong 4 sinh viên đạt mức điểm tuyệt đối của Trường ĐH Ngoại thương từ trước đến nay; 3 sinh viên trước đạt được mức điểm này theo học tại cơ sở chính Hà Nội.

{keywords}
Diệp Đỉnh Khang (quê Bến Tre) xuất sắc trở thành thủ khoa đầu ra của Trường ĐH Ngoại thương năm 2021 với điểm tổng kết học tập toàn khóa tuyệt đối 4.0/4.0.

Để có thành tích này, Khang đã trải qua một hành trình nhiều nỗ lực. Em dành nhiều thời gian cho việc học, đọc sách và tham khảo các tài liệu chuyên ngành. Việc học hỏi kiến thức, tích lũy kinh nghiệm, đặt tâm huyết vào mục tiêu cá nhân là điều mà Khang luôn ưu tiên trong suốt chặng đường đại học của mình.

Chia sẻ về bí quyết giữ được điểm số xuất sắc trong tất cả các môn học, Khang cho hay không đợi đến lúc gần thi mới dốc toàn lực vào học và ôn, mà sau mỗi bài học, Khang thường xem lại và hệ thống kiến thức của bài học đó ngay lập tức.

“Như vậy, có phần kiến thức nào chưa hiểu thì em sẽ chủ động hỏi giảng viên ngay trong buổi học tiếp theo hoặc lên mạng tìm cách nghiên cứu cho đến khi ra được vấn đề đó thì mới thôi”, Khang chia sẻ.

{keywords}
 

Trong một môi trường hội tụ nhiều sinh viên giỏi, tài năng như ĐH Ngoại thương, Khang cho hay em lấy chính thách thức làm nguồn động lực để phấn đấu.

Khang luôn tự nhủ bản thân quyết tâm, chủ động theo đuổi tìm hiểu đến cùng từng vấn đề với tinh thần: “Thà tìm hiểu suốt đêm còn hơn cứ hoài nghi về nó suốt đời”.

Khang chia sẻ, cũng không ít đêm, nếu chưa tìm ra vấn đề thì cảm thấy rất bứt rứt, khó chịu.

Bên cạnh đó, việc sắp xếp, quản lý thời gian và sự ưu tiên cũng là một kỹ năng quan trọng được Khang áp dụng trong học tập và quá trình tham gia các hoạt động.

“Em cũng tham gia nhiều cuộc thi liên quan đến sinh viên và ngành học. Qua đó mang lại cho em thêm nhiều kiến thức mà em có thể sử dụng ngược lại vào việc học tập của mình. Kiến thức của các môn học cũng được em vận dụng ở các cuộc thi. Hai việc này giúp bổ trợ cho nhau rất nhiều”, Khang chia sẻ.

Vốn là dân chuyên Anh của Trường THPT Chuyên Bến Tre, đạt IELTS 8.0 từ năm 2017, Khang cho rằng có thể đó cũng là lợi thế của em khi theo học chương trình chất lượng cao. Bởi ngoài các môn đại cương học bằng Tiếng Việt, các môn còn lại và khóa luận đều được thực hiện bằng Tiếng Anh.

“Nền tảng Tiếng Anh tốt phần nào giúp em đọc tài liệu nhanh hơn, việc nghe các giảng viên truyền tải kiến thức cũng dễ dàng hơn. Em nghĩ đó cũng là lợi thế của em khi học chương trình chất lượng cao và góp phần giúp em đạt được kết quả tốt nghiệp như vậy”, Khang chia sẻ.

{keywords}
Khang là Quán quân của cuộc thi Doanh nhân tập sự năm 2020

Tấm bằng "đẹp như mơ" là chưa đủ

Năm 2020, Khang xuất sắc trở thành Quán quân của cuộc thi Doanh nhân tập sự năm 2020 – một trong những cuộc thi uy tín trong giới sinh viên TP.HCM.  

Cậu cũng vinh dự được trao học bổng Amcham 2019 của Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam, đồng thời là thí sinh có số điểm cao nhất vòng sơ tuyển.

“Em khá hài lòng về kết quả học tập nhưng chừng đó vẫn là chưa đủ. Kết quả học tập của mình chỉ mới là một phần của biển kiến thức, còn việc thực hành, áp dụng các kiến thức đó trong cuộc sống và công việc như thế nào là một phần hoàn toàn khác”, Khang khiêm tốn và cho rằng bản thân vẫn cần học hỏi, bổ sung thêm nhiều các kỹ năng mềm bên cạnh kiến thức.

{keywords}
  Diệp Đỉnh Khang cùng gia đình tại Lễ tốt nghiệp năm 2021

Với bảng thành tích ấn tượng cùng những kỹ năng mềm tích lũy từ những năm tháng sinh viên, vừa tốt nghiệp ra trường, Khang đã trúng tuyển vào vị trí marketing bán lẻ của một tập đoàn đa quốc gia với mức lương 'rất cạnh tranh' đối với những sinh viên vừa ra trường.

Khang cho rằng mỗi con đường đối với em và các bạn trẻ đều sẽ không dễ dàng nhưng chỉ cần sự tự tin thì mọi khó khăn đều có thể vượt qua và gặt hái được thành quả. “Để đạt được kết quả mà chúng ta chưa từng đạt, hãy nghĩ những điều chúng ta chưa từng nghĩ và làm những điều chưa từng làm”, Khang tâm sự.

Thanh Hùng

Thủ khoa biết 4 ngoại ngữ, đạt điểm tuyệt đối của ĐH Ngoại thương

Thủ khoa biết 4 ngoại ngữ, đạt điểm tuyệt đối của ĐH Ngoại thương

Với điểm tổng kết 4.0/4.0, Nguyễn Thị Minh Hòa là tân thủ khoa đầu ra của Trường ĐH Ngoại thương. Nữ thủ khoa có thể sử dụng 4 ngôn ngữ khác nhau và làm việc tại một tập đoàn đa quốc gia từ khi là SV năm thứ tư.