Học sinh, sinh viên đoạt huy chương Vàng khu vực và huy chương Bạc quốc tế trở lên sẽ được tặng Huân chương Lao động. Mức tiền thưởng cũng sẽ tăng từ 4-9 lần so với hiện tại, cao nhất là 65 triệu đồng.

Đây là nội dung dự thảo nghị định quy định chế độ khen thưởng đối với học sinh, sinh viên đoạt giải trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế, kỹ năng nghề quốc gia, quốc tế mà Chính phủ vừa mới công bố để lấy ý kiến góp ý trước khi ban hành.

Theo tờ trình mà Bộ GD-ĐT về việc xây dựng nghị định mới, quy định về chế độ khen thưởng đối với học sinh, sinh viên hiện được thực hiện theo Quyết định số 158 ban hành năm 2002. Đây là hình thức khen thưởng cao nhất của Nhà nước đối với học sinh, sinh viên với mức thưởng cao so với mức lương tối thiểu tại thời điểm ban hành quyết định.

Tuy nhiên, sau 15 năm thực hiện, việc khen thưởng học sinh, sinh viên đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế đã không còn phù hợp với mức thưởng và chế độ khen thưởng.

Tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV vừa qua, đã có đại biểu có ý kiến, hiện nay giải thưởng và tiền thưởng cho các em học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế rất thấp, trong khi đó giải thưởng, tiền thưởng cho các vận động viên rất cao.

{keywords}
Các thành viên đội tuyển Olympic quốc tế toán 2017 của Việt Nam. 

Về đối tượng khen thưởng, theo Bộ GD-ĐT, quy định hiện hành chỉ quy định chế độ khen thưởng đối với học sinh, sinh viên đoạt giải trong các kỳ thi học sinh, sinh viên giỏi, Olympic quốc gia, Olympic quốc tế, kỹ năng nghề quốc gia và kỹ năng nghề quốc tế. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, cùng với việc đào tạo mũi nhọn về kiến thức học thuật, hàn lâm thì ngành giáo dục cần hướng tới lĩnh vực nghiên cứu khoa học, đào tạo ứng dụng, thực hành.

Do đó, việc bổ sung khen thưởng các đối tượng học sinh, sinh viên có các nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật, các thành tích trong đào tạo chuyên ngành khác trong phạm vi quốc gia và quốc tế là vô cùng cần thiết và cần xây dựng bổ sung chế độ khen thưởng.

Về hình thức khen thưởng, Quyết định 158 quy định các hình thức khen thưởng dành cho học sinh, sinh viên ở hầu hết các quy mô, thứ hạng đều chung 1 hình thức là Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (chỉ Huy chương Vàng được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen).

Theo Bộ GD-ĐT việc khen thưởng cùng một hình thức như trên chưa bảo đảm nguyên tắc thành tích đến đâu, khen đến đó. Hơn nữa, phạm vi ảnh hưởng của các giải thưởng mà học sinh, sinh viên đạt được có sự khác biệt lớn giữa phạm vi quốc tế, khu vực châu Á, Đông Nam Á và phạm vi toàn quốc; giữa hình thức, thứ hạng đạt được của Huy chương vàng, bạc với giải khuyến khích.

{keywords}
Các hình thức khen thưởng theo dự thảo mới.

Về mức khen thưởng, Bộ GD-ĐT cho biết, quy định hiện hành là cao so với mức lương cơ sở năm 2002 là 210 ngàn đồng. Tuy nhiên, so với mức thưởng hiện hành thì mức thưởng đối với học sinh, sinh viên đoạt các giải quốc gia, quốc tế giảm xuống.

Cụ thể, mức thưởng của học sinh đoạt Huy chương Vàng quốc tế từ 71 lần mức lương cơ sở (15.000.000 đồng tiền thưởng so với 210.000 đồng tiền lương cơ sở) giảm xuống còn 12 lần mức lương cơ sở hiện hành (15.000.000 đồng tiền thưởng so với 1.300.000 đồng tiền lương cơ sở hiện tại).

Các mức thưởng lần lượt giảm mạnh cho tới mức cuối cùng là học sinh đoạt giải ba trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia mức tiền thưởng (kèm theo Bằng khen của Bộ trưởng) là 400.000 đồng, gần gấp 2 lần mức lương cơ sở năm 2002, hiện nay chỉ còn tương đương 0,3 lần mức lương cơ sở và tương đương mức thưởng thấp nhất của quy định hiện hành là giấy khen.

Từ đó, Bộ GD-ĐT cho rằng, việc sửa đổi các quy định tại Quyết định 158 là cần thiết để phù hợp với điều kiện thực tế đồng thời cũng phù hợp với Luật Thi đua, khen thưởng ban hành năm 2003 và sửa đổi năm 2013.

Mức thưởng cao nhất là 65 triệu đồng

Dự thảo Nghị định mới của Chính phủ đề xuất điều chỉnh hình thức và mức tiền thưởng đối với học sinh, sinh viên đoạt giải trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế.

Cụ thể, về hình thức, dự thảo đề xuất hình thức khen thưởng Huân chương lao động hạng nhất cho học sinh, sinh viên đoạt Huy chương Vàng quốc tế 2 năm liên tục.

{keywords}
Mức tiền thưởng cho học sinh đoạt giải khu vực và quốc tế so với mức hiện tại.

học sinh, sinh viên đoạt 1 Huy chương Vàng quốc tế và 1 Huy chương Vàng khu vực trong một năm; hoặc trong hai năm liên tiếp đoạt 1 Huy chương Vàng quốc tế và 01 Huy chương Bạc quốc tế; hoặc trong hai năm liên tiếp đoạt 1 Huy chương Vàng quốc tế và 1 Huy chương Vàng khu vực sẽ được tặng Huân chương Lao động hạng nhì.

Huân chương Lao động hạng ba tặng cho học sinh, sinh viên đoạt Huy chương Vàng quốc tế, Huy chương Bạc quốc tế và Huy chương Vàng khu vực.

Học sinh học sinh, sinh viên đoạt Huy chương Bạc quốc tế, Huy chương Đồng quốc tế, Huy chương Vàng khu vực, Huy chương Bạc khu vực sẽ được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Học sinh, sinh viên đoạt giải khuyến khích quốc tế, Huy chương Đồng khu vực, giải khuyến khích khu vực sẽ được tặng bằng khen của Bộ trưởng.

Về mức thưởng, dự thảo quy định mức thưởng dành cho học sinh, sinh viên đoạt được thành tích xuất sắc trong các kỳ thi Olympic quốc gia, quốc tế. Các mức thưởng này đều cao hơn mức thưởng dành cho các vận động viên đoạt huy chương khu vực và quốc tế hiện nay.

Mức thưởng dự kiến cụ thể như sau:

- Học sinh, sinh viên đoạt giải quốc tế được thưởng:

+ Huy chương Vàng quốc tế : Bằng 50 lần lương tối thiểu chung (khoảng 65.000.000 đồng);

+ Huy chương Bạc quốc tế: Bằng 33 lần mức lương tối thiểu chung (khoảng 42.900.000 đồng);

+ Huy chương Đồng quốc tế: Bằng 22 lần mức lương tối thiểu chung (khoảng 28.600.000 đồng);

+ Khuyến khích quốc tế: Bằng 12 lần mức lương tối thiểu chung (khoảng 15.600.000 đồng).

Học sinh, sinh viên đoạt giải khu vực quốc tế được thưởng như sau:

+ Huy chương Vàng khu vực: Bằng 33 lần mức lương tối thiểu chung (khoảng 42.900.000 đồng);

+ Huy chương Bạc khu vực: Bằng 22 lần mức lương tối thiểu chung (khoảng 28.600.000 đồng);

+ Huy chương Đồng khu vực: Bằng 12 lần mức lương tối thiểu chung (khoảng 15.600.000 đồng);

+ Khuyến khích khu vực: Bằng 05 lần mức lương tối thiểu chung (khoảng 5.200.000 đồng).

{keywords}
Mức tiền thưởng đối với các giải quốc gia. 

Học sinh, sinh viên đoạt giải quốc gia được thưởng như sau:

Giải Nhất: Bằng 4 lần lương tối thiểu chung (khoảng 5.200.000 đồng)

Giải Nhì: Bằng 2.5 lần lương tối thiểu chung (khoảng 3.250.000 đồng)

Giải Ba: Bằng 1.5 lần lương tối thiểu chung (khoảng 1.950.000 đồng)

Theo Bộ GD-ĐT, Tổng số kinh phí khen thưởng học sinh, sinh viên hàng năm hiện là 1,5 tỷ đồng (chiếm 10% kinh phí thi đua khen thưởng của Bộ GD-ĐT).

Dự kiến sau khi điều chỉnh mức thưởng mới, kinh phí khen thưởng học sinh, sinh viên là 5 tỷ đồng (chiếm khoảng 30% tổng kinh phí khen thưởng của Bộ).

Lê Văn