Sáng nay,  8/4, Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) bàn giao 10 máy rửa tay sát khuẩn tự động cho Bệnh viện Đà Nẵng.

Được bệnh viện đặt hàng, sản phẩm này là kết quả nghiên cứu của 4 sinh viên CLB Nghiên cứu khoa học BK-Maker, Trường ĐH Bách khoa dưới sự hướng dẫn của giảng viên Khoa Điện.

{keywords}
Máy rửa tay sát khuẩn tự động có thiết kế nhỏ gọn tiện lợi

TS Ngô Đình Thanh, giảng viên Khoa Điện cho biết, sau 3 ngày nghiên cứu, phiên bản đầu tiên được hoàn thành và chuyển giao cho BV Đà Nẵng dùng thử. Từ đó, phía BV có một số góp ý nhằm hoàn thiện hơn.

Máy được thiết kế gồm: mạch điều khiển, các cảm biến, hệ thống phun dung dịch, bình đựng dung dịch, vỏ thiết bị, giá đỡ và các linh kiện điện tử khác. Khi mọi người đưa tay vào, thiết bị sẽ tự động phun sương dung dịch sát khuẩn lên tay, qua đó giúp tiết kiệm thời gian, tránh chạm vào thiết bị để hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo. Giá của sản phẩm là 1,2 triệu đồng/máy.

“Việc thiết kế quan trong là làm sao mọi người sau khi sát khuẩn xong rút tay ra là ngắt nước sát khuẩn liền. Tôi rất vui khi sản phẩm của các em được ứng dụng, góp phần nhỏ phòng, chống dịch Covid-19”, ông Thanh nói.

{keywords}
Khi mọi người đưa tay vào, thiết bị sẽ tự động phun sương dung dịch sát
khuẩn

Sinh viên Phan Thị Mai (thành viên nhóm nghiêm cứu) chia sẻ, bản thân rất vui khi chung tay làm được việc ý nghĩa. Trong quá trình nghiên cứu, cả nhóm đã tìm những thiết bị phù hợp với môi trường y tế, tiết kiệm được dung dịch, đảm đảo giá thành rẻ nhất có thể.

PGS.TS Đoàn Quang Vinh, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách Khoa, cho biết khi đưa vào sử dụng, máy đã đã được sự ủng hộ của người dân và các bác sĩ. Vì vậy, dù đây không phải là sản phẩm phức tạp nhưng đã chứng minh cả quá trình tìm tòicủa nhóm nghiên cứu để làm ra sản phẩm tối ưu nhất cho mọi người.

Bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc BV Đà Nẵng, nhận xét qua thời gian dùng thử nghiệm cho thấy sản phẩm này hữu hiệu trong mùa dịch Covid-19. Hàng ngày có hàng nghìn người ra vào BV, vì vậy cần có những thiết bị tự động hóa như vậy để mọi người vừa không cần chạm tay vào nhưng vẫn có thể rửa tay đúng cách.

Hồ Giáp

Sinh viên làm mũ chắn giọt bắn tặng cho các bác sĩ chống Covid-19

Sinh viên làm mũ chắn giọt bắn tặng cho các bác sĩ chống Covid-19

 - Nhằm góp sức cùng toàn ngành y tế phòng chống Covid-19, nhiều sinh viên Trường ĐH Phenikaa đã tự làm mũ chắn giọt bắn và tặng cho chính địa phương nơi mình sinh sống.