Những ngày giáp Tết, Lê Trường Giang (sinh viên ngành Khoa học cây trồng Trường ĐH Nông Lâm- ĐH Thái Nguyên) vẫn đang tỉ mẩn vun sửa từng bầu đất, nhặt cỏ tại vườn thực nghiệm của trường như một nông dân thực thụ.

{keywords}
 Lê Trường Giang đang nhặt cỏ cho các chậu hoa trong vườn thực nghiệm của trường. 

Giang cho hay em là sinh viên năm cuối và đề tài của em là nghiên cứu sự phát triển của hoa dựa bầu. Công việc chính của em những ngày này là chăm sóc, làm giá thể để đóng vào các bầu trồng hoa. Giang cũng tính toán bón phân gì, chuẩn bị giá thể ra sao cho phù hợp với loại cây, loại hoa mình trồng. Cuối buổi chiều, khi trời mát hơn, Giang sẽ tưới cây.

“Việc này giúp em áp dụng nhiều kiến thức lý thuyết được học”, Giang chia sẻ.

{keywords}
 

Không chỉ vậy, Giang thường xuyên đăng hình ảnh các chậu hoa, cây cối lên mạng xã hội, thậm chí livestream trực tiếp để giới thiệu và báo giá... sản phẩm cho khách hàng.

Vì vậy, Giang cho hay có thể kiếm được 3 - 5 triệu đồng/tháng, đủ để em tự trang trải phần nào chi phí học tập và sinh hoạt. 

“Dịp gần Tết, em càng có cơ hội để kiếm thêm tiền từ ngành học của mình nên càng thích thú. Sát Tết năm ngoái em cũng “kiếm” được kha khá”, Giang hào hứng. 

{keywords}
 

Giang cho hay, ngoài ra, các sinh viên như em có thể xin làm việc ở các trang trại. 

“Chúng em thường xuyên có mặt tại vườn để đo đếm sự sinh trưởng, phát triển của cây hoa trong từng giai đoạn. Đối với cây ăn quả thì định kỳ mỗi tuần chúng em phải ghi lại một lần về chỉ số sinh trưởng, chỉ số lá,...” - Đức (sinh viên lớp Trồng trọt POHE) kể.

Cũng giống như Giang, Đức có thu nhập trung bình mỗi tháng trong thời gian đi học khoảng 5 triệu đồng. Theo em, số này không chỉ đủ cho sinh hoạt mà còn có dư.

{keywords}
 

"Trước đây em chỉ chăm sóc và bán các loại hoa, giờ em còn bán thêm cây giống. Hiện nay em cũng rao bán cả cây keo tai tượng Úc cho người dân sinh sống vùng đồi núi”, Đức kể và cho hay, em còn kiêm cả việc tư vấn cho người trồng.

Dịp Tết này, Đức dự kiến đi làm thêm ở một số trại giống để vừa học hỏi, vừa kiếm thêm thu nhập.

{keywords}
 

Để làm việc ở trong các vườn thực nghiệm này, Đức cho hay, trước đây, các em sẽ tự liên hệ. Nhưng giờ đây, với chương trình đào tạo định hướng ứng dụng, các giảng viên sẽ liên hệ với các chủ vườn, các doanh nghiệp để chủ động đưa sinh viên đến thực tập.

{keywords}
Đào tạo đại học gắn ứng dụng, sinh viên ngành trồng trọt kiếm được tiền ngay khi thực tập

Đức tâm sự, trước đây khi đăng ký vào học ngành trồng trọt, em hình dung sau này sẽ chỉ trồng lúa hoặc làm nông nghiệp đơn thuần. Nhưng giờ đây, em lại nhìn thấy triển vọng phát triển theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, và hoàn toàn tự tin về việc "kiếm tiền".  

Vì thế, dự kiến sau khi tốt nghiệp, Đức sẽ mở trang trại và khởi nghiệp riêng.

Nhiều bạn bè của Giang và Đức hiện còn nhận chăm sóc, tạo lập các vườn rau, vườn hoa cho các gia đình trong nội đô. 

{keywords}
 

Đào tạo định hướng ứng dụng

PGS.TS Nguyễn Thúy Hà, Phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Nông Lâm- ĐH Thái Nguyên cho hay, nhiều những vườn hoa như Đức và Giang đang được thực tập trong trường là sản phẩm của chương trình giáo dục ĐH định hướng nghề nghiệp - ứng dụng (POHE) của trường khởi nghiệp. Đây là hướng đi mang lại hiệu quả trông thấy.

Theo bà, xã hội cần sinh viên có kiến thức, kỹ năng như thế nào thì trường sẽ dạy để khi sinh viên tốt nghiệp ra trường có thể làm việc được ngay.

“Khung chương trình theo định hướng hướng nghiệp nên tăng cường phần thực hành, thay vì đa phần là lý thuyết nhiều như trước đây. Theo chương trình này, sinh viên được đào tạo kỹ năng nghề rất nhiều”, bà Hà nói.

Bên cạnh đó, trước đây, thầy biết cái gì thì dạy trò như vậy nhưng bây giờ trường buộc phải "bẻ" theo nhu cầu của xã hội.

"Thời buổi áp dụng công nghệ cao, giảng viên không biết về tự động hóa thì phải đi học để về ứng dụng trong dạy học. Ví dụ doanh nghiệp đang cần hệ thống điều khiển tự động hóa trong nông nghiệp thì các giảng viên phải đi học cái đó để về dạy”.

{keywords}
 

Bà Hà cho hay, để thực hiện chương trình này, nhà trường có các mô hình thực nghiệm tại trường, liên kết với doanh nghiệp trong và ngoài nước để người học có các thang bậc đi thực tập khác nhau. Nhờ kỹ năng có được trong quá trình học tập thực tế nên hàng trăm sinh viên nhà trường được các doanh nghiệp tại Israel nhận thực tập.

“Nếu sinh viên không có kỹ năng, may lắm đi được một hai khóa, nhưng mấy năm gần đây, hàng trăm sinh viên của trường đáp ứng được yêu cầu của họ”.

Như năm 2020, gần 100 sinh viên của trường đi thực tập ở Israel. “Từ những chương trình kết nối thực tập như vậy, sinh viên về được nâng cao kỹ năng và làm việc được ngay ở các trang trại trong nước, kể cả nước ngoài”, bà Hà nói.

Thấy hiệu quả về chất lượng đầu ra của sinh viên, theo bà Hà, đến thời điểm này, tỷ lệ thực hành lên tới 50%, tất cả 21 ngành học của toàn trường đều được triển khai theo hướng này.

Thanh Hùng

Máy rửa xe tự động giá 100 triệu của sinh viên Đà Nẵng

Máy rửa xe tự động giá 100 triệu của sinh viên Đà Nẵng

Thấy nhu cầu rửa xe của người dân sau các trận mưa lũ, nhóm sinh viên Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) đã chế tạo 1 máy rửa xe máy tự động. Đây cũng là sản phẩm được doanh nghiệp đặt hàng.