- “Phúc Búa” là cái tên bạn bè đặt cho Nguyễn Văn Phúc, chàng trai 10 năm lăn lộn đánh giầy trên vỉa hè để kiếm sống để nuôi dưỡng ước mơ vào đại học. Bây giờ, Phúc đang là biên tập viên của kênh truyền hình VTC 16, cùng các đồng nghiệp tham gia vào cuộc chiến chống thực phẩm bẩn.

{keywords}

Nguyễn Văn Phúc của ngày hôm nay

“Không có gì làm mình nản chí được”

Công việc bận rộn khiến lần nào hẹn gặp anh, Phúc cũng mất một lúc mới sắp xếp được lịch hẹn. Ngay từ những ngày đầu tiên vào trường báo, Phúc đã cộng tác với kênh truyền hình VTV6 và trở thành biên tập viên chính thức sau khi tốt nghiệp.

Ban đầu, ở VTV6, Phúc được giao những công việc đơn giản. Nhưng là người nhạy bén, nhìn vào ekip làm việc, Phục nhận ra rằng, những công việc nhỏ mình làm đều góp phần quan trọng đối với sự thành công của một chương trình. Vì vậy, anh nỗ lực để làm tốt nhất có thể.

Dần dần, nhìn thấy sự chịu khó, kiên trì và ý thức trách nhiệm luôn hết mình với công việc của anh, lãnh đạo kênh VTV6 đã tạo cơ hội để anh được trải qua mọi vị trí công việc của kênh, từ chuẩn bị trường quay, đạo cụ cho đến biên tập viên, dựng phim, tổ chức sản xuất.

Phúc kể, mỗi công việc đều mang lại cho anh những kiến thức quý giá của một người làm truyền hình. Dường như chưa có thử thách nào khiến anh nản chí mặc dù khi đó, anh đang còn là sinh viên mới toanh của trường báo với kiến thức ít ỏi, lại không thuộc khoa truyền hình. Chuyên ngành anh học là báo điện tử.

Trước khi vào trường báo, anh không có điều kiện tiếp xúc với công nghệ số hiện đại nên cho đến khi là sinh viên, Phúc vẫn là anh chàng “gà mờ” công nghệ không gõ nổi dấu tên mình. Nhưng sự ham học hỏi và ý thức tìm tòi đã giúp anh nhanh chóng thành thạo những phần mềm quan trọng để sản xuất chương trình truyền hình.

Có lần, để thực hiện chương trình, anh được chuyên gia nước ngoài hướng dẫn sử dụng phần mềm quan trọng trong chương trình thi tài năng của VTV6. Lúc ấy, khả năng Tiếng Anh của Phúc còn hạn chế nên chuyên gia không thể hướng dẫn sâu được. Thế nhưng, quyết tâm thành thạo phần mềm này đã khiến anh thức suốt đêm để tự mày mò học hỏi. Sau này, Phúc là người duy nhất trong kênh có thể sử dụng tốt phần mềm để chương trình chạy trơn tru.

Hay như khi mới bắt đầu học dựng phim, từ những ngày đầu làm sai “be bét”, chỉ sau khoảng nửa tháng, anh đã tăng tốc chóng mặt để có thể dựng được cả chương trình dài đến 45 phút.

Nhờ tinh thần cầu thị và luôn hết mình, kết quả công việc thường xuyên được lãnh đạo đánh gía cao và năng lực của anh tiến bộ không ngừng. Chính vì thế, khi còn làm việc ở kênh truyền hình VTV6, lãnh đạo đã rất tin tưởng và giao cho anh những công việc quan trọng. Phúc chia sẻ, ở VTV6, anh rất may mắn vì có cơ hội học hỏi và làm việc với những đàn anh, đàn chị tài giỏi.

Là trụ cột gia đình

Nguyễn Văn Phúc chia sẻ, anh đang nỗ lực hết sức trong công việc và cuộc sống vì mục tiêu trở thành “người đàn ông trụ cột trong gia đình, vợ con có thể yên tâm dựa vào”.

Anh và bạn gái gắn bó từ thời sinh viên. Hiện tại, bạn gái của Phúc là giáo viên của một trường mầm non quốc tế. Mặc dù cả hai đều có công việc và mức thu nhập ổn định nhưng thường “thết đãi” tình yêu bằng những điều rất giản dị và đầy chất sinh viên.

Tình yêu của hai bạn gắn bó với những quán trà đá vỉa hè, những buổi chiều dạo quanh Hồ Tây lộng gió và ít khi hẹn nhau trong những quán cà phê sang trọng. Phúc kể, anh may mắn vì có bạn gái “rất tốt tính”, luôn vui vẻ bên anh dù không có vật chất xa hoa hay được chiều chuộng nhiều. Công việc của cả hai đều bận rộn nhưng hàng ngày, hai bạn thường đi làm cùng nhau và cuối tuần thường về thăm gia đình.

Nói về người thân, Phúc chia sẻ, anh chưa làm được gì cho mẹ nhưng hiện tại, “cuộc sống của mẹ mình rất vui vẻ và mẹ luôn tin tưởng vào con trai”.

Không chỉ đam mê và cầu tiến trong công việc, Phúc còn nuôi ước mơ xây dựng điều kiện kinh tế đầy đủ để có thể chăm sóc cho gia đình nhỏ tương lai. Vì vậy, anh đang tìm kiếm cơ hội để khởi nghiệp kinh doanh cho riêng mình.

Nói về khoảng thời gian làm nghề đánh giày, Phúc nói, công việc đó đã cho anh rất nhiều. Những hiểu biết về cuộc sống thực tế, năng lực vượt khó và đương đầu với thử thách của anh đã được rèn luyện từ những ngày lăn lộn trên vỉa hè đánh giày như thế.

Những trải nghiệm quý giá đó giúp anh trân trọng ngày hôm nay hơn và đồng cảm với những con người cùng cảnh ngộ. Trong cậu chuyện với tôi, anh vui vẻ kể rằng, trong khả năng của mình, anh đã giúp gia đình người đánh giày cùng quê có thể mổ tim cho con.

Nhã Uyên