Năm 2014, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) đã tổ chức chương trình “Trí tuệ siêu phàm”. Đây là chương trình thực tế đầu tiên về lĩnh vực Toán học được tổ chức trong nước. Chính vì vậy đã thu hút rất nhiều thí sinh có chỉ số IQ siêu cao đến tham gia cuộc thi. Nổi bật trong đó là thí sinh có hoàn cảnh và lý lịch cá nhân vô cùng đặc biệt - Châu Vỹ.

{keywords}
Châu Vỹ tại cuộc thi.

Châu Vỹ sinh năm 1991 trong gia đình có 4 anh chị em ở huyện Ngũ Đài, bị bác sĩ chẩn đoán mắc chứng hạ đường huyết và chậm phát triển. Các bài kiểm tra cho thấy chỉ số IQ của Châu Vỹ chỉ dừng lại ở mức 45 điểm. Tuy nhiên, cậu lại sở hữu khả năng tính nhẩm siêu phàm trong thời gian ngắn.

Trong chương trình “Trí tuệ siêu phàm” năm 2014, Châu Vỹ đã xuất sắc thể hiện khả năng Toán học của mình. Chưa đầy một phút, bằng khả năng tính nhẩm, cậu đã đưa ra câu trả lời chính xác cho phép nhân dãy số gồm 14 chữ số. Điều này khiến mọi người trong trường quay cũng như khán giả vô cùng ngạc nhiên, sửng sốt. Bởi đến ông Từ Chấn Lễ, Phó Giáo sư khoa Toán tại Đại học Giao thông Thượng Hải còn tỏ ra lúng túng trước câu hỏi này. Ngay cả khi người ra đề Lương Đồng đã tăng độ khó của các câu hỏi nhưng Châu Vỹ vẫn đưa ra đáp án bằng cách tính nhẩm một cách dễ dàng.

Sau khi vượt qua nhiều vòng thi, cậu đã đạt số điểm tuyệt đối 150 điểm. Kể từ đó, Châu Vỹ được cư dân mạng gọi là “Rain Man của Trung Quốc”.

{keywords}
 

Từng bị trường học từ chối vì chậm phát triển

Khi 6 tháng tuổi, Châu Vỹ gặp một tai nạn, lên cơn co giật. Sau đó, cậu được phát hiện mắc bệnh còi xương. Cho đến năm cậu 2 tuổi, các bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc) chẩn đoán cậu bị bại não. Điều này khiến cha mẹ của Châu Vỹ rất buồn rầu và lo lắng. Ngay khi cậu vừa lên 3 tuổi, cha me đã đưa cậu đến Bệnh viện Đại học Y Công đoàn Bắc Kinh khám. Cũng chính tại đây các bác sĩ xác nhận Châu Vỹ bị hạ đường huyết và trí tuệ chậm phát triển.

Đưa Châu Vỹ đi thăm khám nhiều nơi nhưng không hiệu quả, cuối cùng gia đình đã quyết định từ bỏ việc chữa chạy. Sau khi biết tình trạng bệnh của Châu Vỹ, rất nhiều trường tiểu học đã từ chối cho cậu nhập học. Thương con, muốn con mình được đi học, được đến trường như các bạn cùng trang lứa, cha mẹ Châu Vỹ đã cố gắng thuyết phục các trường ở địa phương. Đến năm 10 tuổi, sau bao nhiêu sự cố gắng và nỗ lực của cha mẹ, cậu được một trường tiểu học trong làng cho đến lớp với tư cách học sinh dự thính.

Tuy nhiên, do trở ngại và hạn chế về mặt ngôn ngữ, cậu không thể làm bài tập, bài thi. Chính vì vậy, Châu Vỹ bị buộc thôi học năm lớp 5. Các trường khác trong huyện cũng từ chối nhận Châu Vỹ. Không được đến trường, Châu Vỹ đành phải ở nhà phụ giúp bố mẹ một số công việc vặt trong gia đình. Cũng chính trong thời gian này, bố Châu đã hiện ra khả năng tính nhẩm của con trai. Châu Vỹ có thể đưa ra đáp án một cách nhanh và chính xác với các bài toán, kể cả các bài toán lũy thừa hay căn bậc hai, số thập phân.

Tài năng tỏa sáng

Sau khi đạt số điểm tuyệt đối 150 điểm trong chương trình “ Trí tuệ siêu phàm”. Châu Vỹ dần nổi lên như một hiện tượng và được rất nhiều người  yêu mến, ngưỡng mộ. Tuy nhiên, vẫn có một số người nghi ngờ tài năng của chàng trai trẻ này, cho rằng chương trình dàn dựng, cắt ghép, Châu Vỹ đã biết trước đáp án và chỉ đọc thuộc lòng.

{keywords}
Cuộc sống của cậu bé bị bại não trở thành thiên tài toán học Trung Quốc sau ̉6 năm

Cha mẹ Châu Vỹ đã quyết định tìm đến sự giúp đỡ của các Giáo sư tại Đại học Giao thông Thượng Hải và Đại học Sư phạm Hoa Đông. Kết quả sau khi làm bài kiểm tra, năng lực làm Toán của Châu Vỹ được các giáo sự đánh giá rất cao. Tài năng của cậu tuy không phải xuất sắc trên thế giới nhưng vẫn được đánh giá vượt xa người bình thường.

Cuộc sống của cậu bé bị bại não trở thành hiện tượng của làng Toán học Trung Quốc sau 6 năm đã có rất nhiều thay đổi. Giờ đây, Châu Vỹ đã có được công việc và thu nhập ổn định. Đặc biệt khả năng ngôn ngữ được cải thiện rất nhiều, Châu Vỹ đã tự tin giao tiếp với mọi người, tự chăm sóc tốt cho bản thân.

Đỗ Nhung dịch và tổng hợp

Clip múa ballet dưới mưa giúp cậu bé 11 tuổi giành học bổng Mỹ

Clip múa ballet dưới mưa giúp cậu bé 11 tuổi giành học bổng Mỹ

Xoay người trên nền xi măng thô ráp một cách duyên dáng, điệu múa của cậu bé 11 tuổi Anthony Mmesoma Madu đã chạm đến trái tim nhiều người và giúp em nhận được học bổng toàn phần Mỹ.