Phát biểu của Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình trưa 24/5 để lại nhiều xúc động và vượt mong đợi của hàng ngàn sinh viên, học sinh, giảng viên.

12h30' trưa 24/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama kết thúc bài phát biểu trong tiếng vỗ tay vang dội của hàng ngàn người....

VietNamNet đã có cuộc trao đổi với các bạn trẻ được tham dự buổi nói chuyện của ông chủ Nhà Trắng.

BẤM ĐỂ XEM CLIP (Clip: Trần Chung)

Trần Thu Nga (sinh năm 1992) – tình nguyện viên dự án iTech (một dự án của YSEALI) – là một trong số những bạn trẻ có may mắn được tham gia buổi thuyết trình của Tổng thống Barack Obama tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia chiều ngày 24/5.

Thu Nga cho biết, nếu như một số bạn trẻ chỉ chia sẻ những bức ảnh, video như một trò vui đùa, hay khoe khoang thì với em, đó là những giây phút thực sự truyền cảm hứng và đáng nhớ trong cuộc sống.

{keywords}
Thu Nga

Cựu sinh viên Học viện Tài chính chia sẻ: "Mọi thứ không hoàn hảo như mình tưởng tượng. Trời mưa, ẩm ướt và thật kinh khủng khi phải xếp hàng 40-50 phút bên ngoài tòa nhà và đợi vài tiếng đồng hồ để được nghe trực tiếp bài phát biểu của người đàn ông quyền lực này, nhưng mọi sự chờ đợi đều hoàn toàn xứng đáng”.

Chỉ 30 phút nói chuyện, ông cho thấy sự hiểu biết, sự quan tâm tới Việt Nam trong cả quá khứ và tương lai. Bài phát biểu có nội dung rất quen thuộc với người Việt Nam, qua những câu thơ của Lý Thường Kiệt, bài hát của Trịnh Công sơn, hang Sơn Đoòng, sông Mê Kông, thậm chí là cả những bức ảnh “selfie” và Facebook”.

“Em rất biết ơn những khích lệ tốt đẹp của ông để thế hệ trẻ bọn em biết mình là ai và mình phải làm gì. Chúng ta nên đứng lên hành động, ghi dấu ấn của chúng ta trên thế giới này. Hãy đóng lại quá khứ và mở ra tương lai giữa các quốc gia.”

{keywords}
Học sinh, sinh viên và giảng viên chăm chú lắng nghe phát biểu của Tổng thống Obama (Ảnh: Nguyễn Trí)

"Lối nói chuyện thì vừa hài hước, gần gũi, nhưng lại rất đi vào lòng người và đáng tin cậy" - Nga bộc lộ cảm xúc. "Em ngưỡng mộ Obama lắm vì là Tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ, ông thể hiện được phong thái nhà chính khách lỗi lạc trước toàn thể nhân dân Mỹ và Quốc tế. Qua buổi hôm nay em càng thấm thía hơn tại sao người ta tôn trọng và yêu quý ông đến vậy."

Lê Hoàng Anh, sinh viên Ngành Quản trị kinh doanh, Trường ĐH FPT cảm nhận, đây là bài phát biểu rất hay của Tổng thống. 

“Buổi nói chuyện của Tổng thống khá chân thành. Ông không sử dụng văn bản mà nói từ trong tâm. Những trích dẫn của ông từ các bài thơ, bài hát, các vị anh dùng dân tộc hay các cá nhân nổi tiếng, được người Việt Nam yêu mến khiến buổi nói chuyện rất gần gũi.

Em ấn tượng nhất với câu ông trích trong bài Nam quốc sơn hà và khẳng định: “Không nước nào có thể áp đặt, quyết định số phận thay Việt Nam”. Theo Hoàng Anh, đây là câu nói ấy rất có ý nghĩa.

Ngoài ra, theo Hoàng Anh những thông tin về việc Mỹ chính thức bỏ lệnh cấm vận bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, chuyện mở Trường ĐH Fullbright tại Việt Nam,…đều là những minh chứng cho việc Mỹ rất quan tâm và sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ để Việt Nam tiếp tục phát triển.

Có mặt tại buổi nói chuyện, Nguyễn Thanh Tân, giảng viên Khoa Quốc tế (ĐH Thái Nguyên) rất ấn tượng với phong cách gần gũi của ông chủ Nhà Trắng.

{keywords}
Tổng thống kết thúc bài phát biểu và chào tạm biệt trong tiếng vỗ tay vang dội (Ảnh: Nguyễn Trí)

“Cách nói chuyện như vậy thật dễ đi vào lòng người” – Thanh Tân cho biết. 

Học sinh Nguyễn Mai Ngọc Anh (Trường THPT chuyên Chu Văn An, Lạng Sơn) đúc kết: “Chia sẻ của ông Obama nằm ngoài mong đợi của em. Bài chia sẻ rất tuyệt vời. Ông không chỉ thể hiện hiểu biết sâu rộng về văn hóa, con người, truyền thống của Việt Nam mà những ví dụ gần gũi được ông dẫn dụ, không xa vời đã tạo thiện cảm cho mọi người chứ không riêng em”.

Câu nói Ngọc Anh ấn tượng nhất chính là khẳng định của Tổng thống khi cho biết "Bất cứ khi nào Việt Nam cần, Mỹ luôn sẵn sàng là cộng tác, ủng hộ."


Những câu nói ấn tượng trong buổi trò chuyện của ông Obama

30 phút nói chuyện với hàng ngàn học sinh, sinh viên và giảng viên của Tổng thống Obama đã để lại nhiều ấn tượng. Dưới đây là những câu nói hay nhất trong buổi trò chuyện...

Tổng thống Mỹ lẩy Kiều, dẫn nhạc Trịnh

Tổng thống Mỹ Obama lẩy Kiều như một cam kết lòng tin khi khép lại bài phát biểu trước hàng ngàn người ở Hà Nội.

  • Văn Chung - Nguyễn Thảo (ghi)