Xanita Savengxok sinh ra và lớn lên tại Viêng Chăn, Lào. Sau cuộc thi Miss World Lào năm 2019, Xanita cho biết cuộc sống có nhiều thay đổi khi được mọi người biết đến. Đứng trước lời mời hợp tác làm việc, Xanita lựa chọn sẽ đi học tiếp để thực hiện ước mơ trở thành nhân viên vận hành đường sắt cô ấp ủ bấy lâu.

{keywords}
Xanita Savengxok đứng thứ 4 từ trái sang, giành ngôi Á hậu trong cuộc thi Miss World Lào năm 2019. Ảnh: NVCC

“Em đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu về văn hoá, phong tục tập quán tại Việt Nam. Em chọn nơi đây một phần vì cảm thấy gần gũi, nhiều nét tương đồng với quê hương. Đặc biệt có nhiều trường đại học có chương trình đào tạo chất lượng cao”.

Xanita đến Việt Nam vào cuối năm 2019 để học dự bị tiếng Việt tại Trường THPT Hữu Nghị T78 trước khi vào đại học. Nhớ lại khoảng thời gian đầu trong hành trình trên dải đất hình chữ S, cô cho biết gặp không ít khó khăn.

“Có những ngày đẫm nước mắt vì em nhớ nhà, nhớ bố mẹ. Dù chuẩn bị trước tinh thần nhưng mọi thứ vẫn quá xa lạ đối với em. Cách phát âm giữa tiếng Việt – Lào hoàn toàn khác nhau nên em phải học từng mặt chữ rồi ghi nhớ dần qua cụm từ hoặc hình ảnh. Nhờ những bạn Việt Nam tốt bụng, động viên mỗi ngày mà em cố gắng để vượt qua khó khăn đó”, Xanita kể.

{keywords}
Nữ sinh trong thời gian học dự bị tiếng Việt. Ảnh: NVCC

Những lúc không thể nghe hiểu được thầy cô và các bạn đang nói chuyện gì càng khiến Xanita quyết tâm hơn. Xanita cho rằng, ngôn ngữ là chìa khoá để nhanh chóng hòa nhập môi trường mới nhất. Vì vậy cô chủ động bắt chuyện, luyện nghe luyện nói với các bạn dù ở bất cứ nơi nào. Bên cạnh trải nghiệm học tiếng, vào những ngày nghỉ, Xanita thích đi khám phá những địa danh xung quanh trường và ăn các món Việt Nam.

“Một điều em rất thích khi sang Việt Nam là được cảm nhận thời tiết bốn mùa thay đổi rõ rệt. Trong khi ở Lào chỉ có hai mùa mưa - nắng. Và em đặc biệt thích món bún đậu vì hương vị ấn tượng”.

Sau thời gian hoàn thành lớp dự bị, khả năng giao tiếp tiếng Việt tốt hơn, Xanita chính thức trở thành tân sinh viên ngành Logistics và vận tải đa phương thức, Khoa Kinh tế vận tải, Trường ĐH Công nghệ Giao thông vận tải vào năm 2020.

{keywords}
Xanita Savengxok cùng các bạn ở Trường ĐH Công nghệ Giao thông vận tải. Ảnh: NVCC

Trong hai năm học vừa qua, Xanita cho biết cô đã thêm nhiều trải nghiệm mới mẻ. Là du học sinh, cô có những khó khăn nhất định khi tiếp thu bài giảng. Nhưng đổi lại mọi người rất nhiệt tình hỗ trợ và giảng lại bài khi Xanita không theo kịp. Khi chuyển qua học trực tuyến và thực hiện giãn cách xã hội, Xanita cũng được thầy cô hỗ trợ và hướng dẫn cách để học hiệu quả hơn.

Không chỉ đạt kết quả học tập tốt, Xanita còn thường xuyên tham gia các tiết mục văn nghệ trong những dịp lễ lớn của nhà trường. Cùng với các sinh viên Lào, Xanita đã giới thiệu tiếng hát và những điệu múa đặc trưng của đất nước mình.

“Em thật sự rất yêu Việt Nam và ngôi trường mình đang theo học. Ở đây em gặp thầy cô, bạn bè yêu mến, luôn giúp đỡ em. Trong các dịp lễ, Tết cổ truyền BunPiMay được mọi người hỏi thăm, tổ chức trang trọng không khác gì quê nhà. Đó là niềm động viên an ủi nhất đối với em cũng như các bạn du học sinh Lào”.

Chia sẻ về dự định khi hoàn thành chương trình học, Xanita có thể trở về Lào để theo đuổi công việc mơ ước, liên quan đến chuyên ngành học hiện tại. Và có thể cô sẽ trở lại Việt Nam để học tiếp lên thạc sĩ nâng cao kiến thức cũng như năng lực của bản thân. Trong thâm tâm Xanita mong muốn được làm công việc có đóng góp, giúp ích cho cả Việt Nam và Lào, thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết giữa hai quốc gia.

Ngọc Linh

Chuyện kỳ lạ về hoa hậu "vứt bỏ" vương miện để làm giáo sư

Chuyện kỳ lạ về hoa hậu "vứt bỏ" vương miện để làm giáo sư

Keum Nana là Hoa hậu Hàn Quốc 2002. Nhưng cô gần như biến mất khỏi ánh đèn sân khấu sau khi trở thành tiến sĩ, giáo sư hàng đầu.

Tiến sĩ Việt dạy đại học ở Úc: 'Việt Nam có thể xuất khẩu giáo dục'

Tiến sĩ Việt dạy đại học ở Úc: 'Việt Nam có thể xuất khẩu giáo dục'

Dù đang là giảng viên tại Đại học Deakin (Úc), các nghiên cứu của GS.TS Trần Thị Lý phần nhiều vẫn hướng về Việt Nam.