Cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam 2019 (Robocon Việt Nam 2019) là cuộc thi sáng tạo công nghệ kỹ thuật dành cho sinh viên được Đài truyền hình Việt Nam tổ chức hàng năm.

Cuộc thi là môi trường thực hành, thử nghiệm kiến thức về thiết kế cơ khí, lập trình điều khiển, điện... và nhiều kỹ năng mềm khác.

Tại Việt Nam, các đội tham dự cuộc thi Robocon năm nay phải trải qua 2 vòng thi. Cuộc thi vòng loại khu vực và vòng thi chung kết.

Kết thúc vòng loại 32 đội thi sẽ tham dự vòng thi chung kết tổ chức tại TP Hải Dương từ ngày 7 - 12/5/2019.

Ông Đinh Đắc Vĩnh, Phó Tổng Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam, Trưởng ban tổ chức Robocon Việt Nam 2019 cho biết, đề thi Robocon 2019 là một đề thi rất khó, đòi hỏi các đội tham dự đầu tư khá nhiều công sức nghiên cứu, thử nghiệm kiến thức mới.

Sau vòng chung kết, ban tổ chức sẽ lựa chọn đội tuyển Robot tốt nhất tham dự cuộc thi quốc tế vào tháng 8/2019.

{keywords}
Ông Đỗ Quốc Khánh, Trưởng ban Khoa Giáo- Đài Truyền hình Việt Nam thông tin về cuộc thi.

Robocon là cuộc thi do Hiệp hội phát thanh Truyền hình Châu Á Thái bình dương (ABU) khởi xướng và duy trì liên tục từ năm 2002. Đề thi mỗi năm sẽ do quốc gia đăng cai xây dựng và công bố tới các nước tham dự.

Năm 2019, Mông cổ đăng cai tổ chức cuộc thi ABU Robocon, vì vậy đề thi được lấy cảm hứng từ văn hóa truyền thống. Dựa trên sự tích về chiếc thẻ bài truyền tin của người chiến binh Mông Cổ và trò chơi dân gian ném Sagai của người dân du mục.

Thanh Hùng

Từ thành công bóng đá, ngẫm chuyện giáo dục STEM

Từ thành công bóng đá, ngẫm chuyện giáo dục STEM

Trong hơn một năm vừa qua, HLV Park Hang-seo và các học trò của ông đã làm cho nền bóng đá Việt Nam như bừng tỉnh với liên tiếp những thành tích đầy bất ngờ tầm cỡ châu lục. Với giáo dục STEM, chúng ta có thể làm được vậy?