“Phải yêu toán thì mới thi toán tốt được”

Ngày 4/10, Ngày hội Toán học mở 2020 mang chủ đề “Toán học từ cổ điển đến hiện đại” do Tổ chức Giáo dục FPT (FPT Edu) phối hợp tổ chức cùng Sở GD - ĐT Cần Thơ, Viện nghiên cứu cao cấp về Toán đã diễn ra tại trường ĐH FPT phân hiệu Cần Thơ.

{keywords}
Hơn 2000 người yêu toán có mặt tại Trường Đại học FPT phân hiệu Cần Thơ để tham dự ngày hội

Bài giảng với chủ đề “Toán học từ cổ điển đến hiện đại” được GS. Ngô Bảo Châu dành cho đại chúng từ 6 - 66 tuổi đều có thể nghe và hiểu câu chuyện về toán học. “Cần hiểu những vấn đề đơn giản một cách cặn kẽ, sáng sủa. Chúng ta không nên chạy theo ngay lập tức tới những vấn đề phức tạp… Không nên bắt đầu bằng những bài toán mẹo, phải hiểu vấn đề cơ bản trước, hiểu một cách sâu sắc và kỹ càng” là lời khuyên của GS. Ngô Bảo Châu dành cho người yêu toán học.

{keywords}

GS. Ngô Bảo Châu trong phần bài giảng đại chúng cho đối tượng từ 6 - 66 tuổi về Toán học từ cổ điển đến hiện đại

Trong phần giao lưu, GS. Ngô Bảo Châu đã nhiều lần bất ngờ trước những câu hỏi đa dạng của các bạn học sinh đến từ THPT FPT Cần Thơ, THCS An Hoà 2 hay THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Đặc biệt với câu hỏi về cách đối xử “nhất bên trọng nhất bên khinh” với số Tau và số Pi thì GS. Ngô Bảo Châu đã đánh giá đây là câu hỏi “hóc búa”. Tuy nhiên, GS. Châu cũng hài hước trả lời: “Về mặt nguyên tắc 2 số đó phải được đối xử một cách bình đẳng”.

{keywords}

 Học sinh miền Tây thể hiện “bản lĩnh” của mình khi liên tiếp đưa ra các câu hỏi “làm khó” GS. Ngô Bảo Châu

Đứng trước câu hỏi giữa việc học toán để lấy điểm cao, để vượt qua các kỳ thi và học toán với niềm đam mê đơn thuần, GS. Châu đưa ra quan điểm: “Đối với học sinh, sinh viên hay người đã trưởng thành, chúng ta đều có những cái bắt buộc phải hoàn thành, nhưng không thể vì việc đó mà bỏ hết niềm vui. Các em cần yêu toán thì mới thi toán tốt được, chứ không phải coi việc học toán như là lao động khổ sai”.

{keywords}

 GS. Ngô Bảo Châu đưa ra lời khuyên cho người yêu toán: hãy bắt đầu bằng những điều cơ bản

Với những bạn yếu toán, GS. Châu cho rằng các bạn đã lỡ nhịp ở một bước nhảy tư duy về toán, rồi cứ vướng vào chỗ đó. Các bạn cần trao đổi với thầy cô hướng dẫn mình để tìm ra các điểm vướng và khắc phục chính các điểm đó.

Hướng tới người nghe là các giáo viên toán, chuyên viên giáo dục đến từ các Sở GD - ĐT, các trường khu vực ĐBSCL, GS. Ngô Bảo Châu cũng chia sẻ, lớp 6 - 7 là thời điểm đã qua giai đoạn số học bình thường, dần tiếp cận với các khái niệm mới. Và là thời điểm có sự đột biến về mặt tư duy, khái niệm. Với vai trò là người hướng dẫn, thầy cô giáo cần có ý thức giúp học sinh vượt qua những khó khăn.

Các hoạt động trải nghiệm toán học lý thú

Tại sự kiện, bên cạnh bài giảng của GS. Ngô Bảo Châu, nhằm khơi gợi và thắp lên tình yêu toán học, GS. TSKH Đỗ Đức Thái và TS. Đỗ Thanh Hà cũng có những bài giảng chuyên biệt dành cho từng đối tượng.

{keywords}

 GS. TSKH Đỗ Đức Thái chia sẻ 4 tiêu chí xây dựng chương trình môn toán: Tinh giản - Thiết thực - Hiện đại - Khơi nguồn sáng tạo

Trong bài giảng “Dạy học phát triển năng lực toán học theo Chương trình môn toán mới: Một số vấn đề về lí luận và thực tiễn”, GS. TSKH Đỗ Đức Thái đã trao đổi cùng các thầy cô giáo, chuyên viên của Sở GD - ĐT về quan điểm xây dựng chương trình môn toán và khẳng định: “Toán học dứt khoát phải được dạy và dành cho mọi người”.

{keywords}

 Bài giảng của TS. Đỗ Thanh Hà hướng tới những ai yêu thích Trí tuệ nhân tạo

Bên cạnh đó, qua bài giảng “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong cuộc sống: Hỗ trợ chẩn đoán bệnh qua dữ liệu hình ảnh”, TS. Đỗ Thanh Hà cũng cho rằng AI có giá trị to lớn trong lĩnh vực y tế và cụ thể là chẩn đoán bệnh sớm bằng hình ảnh.

Song song với việc lắng nghe các bài giảng chuyên môn, những người yêu toán còn được tham gia hàng loạt hoạt động trải nghiệm toán học thông qua những trò chơi, mô hình, hay lập trình toán học ngay tại ngày hội. Các gian hàng của những đơn vị về giáo dục toán (toán IQ, toán cho trẻ em, toán tiếng Anh, toán cho học sinh, toán cho sinh viên), về STEM (Robotics, American Stem, mô hình CLB Stem), các đơn vị xuất bản sách cũng góp mặt tại ngày hội với nhiều đầu sách hữu ích.

{keywords}

Học sinh miền Tây hào hứng tự tay ráp mô hình Toán học

 

{keywords}

Say mê tự giải các bài toán thử thách của Ngày hội Toán học mở 2020

 

{keywords}

Mọi lứa tuổi đều đắm chìm với toán học ứng dụng tại các gian hàng của Ngày hội Toán học mở

 

{keywords}

Học sinh đến tham dự ngày hội thích thú với việc điều khiển mô hình xe ô tô lắp ráp

 

{keywords}

Trải nghiệm kính thực tế ảo kì thú để hiểu hơn về ứng dụng của toán học

 

{keywords}

Say mê đấu trí với các trò chơi toán học đa dạng

Sau 6 năm liên tiếp được Viện nghiên cứu cao cấp về Toán tổ chức tại Hà Nội, TP.HCM và Quy Nhơn, Ngày hội Toán học mở 2020 với chủ đề “Mathematics is everywhere” (Toán học ở khắp mọi nơi) được FPT Edu đưa về Cần Thơ với sự phối hợp của Sở GD - ĐT Cần Thơ, đồng tổ chức và bảo trợ chuyên môn bởi Viện Nghiên cứu cao cấp về toán.

Sự kiện hướng tới mục tiêu giúp toán học trở nên gần gũi, trực quan, sống động và dễ hiểu hơn với mọi người thông qua bài giảng của các chuyên gia giáo dục và các hoạt động trải nghiệm lý thú.

Lệ Thanh