Theo nội dung đơn khởi kiện, con trai ông Nguyễn Văn T. (trú quận Hải Châu) là cháu Nguyễn X.B. (SN 2013) đã theo học tại Trường quốc tế Singapore tại Đà Nẵng (chi nhánh công ty CP Kinderworld Việt Nam) từ cấp mẫu giáo. Đến năm 2019, cháu B. bước vào cấp tiểu học.

{keywords}
Phiên tòa diễn ra vào sáng nay

Ngày 26/5/2019, phụ huynh này ký hai văn bản cung cấp dịch vụ do chi nhánh công ty CP Kinderworld Việt Nam tại Đà Nẵng soạn thảo để đăng ký nhập học cho cháu B.

Nội dung 2 văn bản trên đề cập các khoản phí đặt cọc, ghi danh, giữ chỗ… Trong đó, phí đặt cọc là 8 triệu đồng, học phí là hơn 220 triệu đồng/năm.

Nhận thấy khoản phí đặt cọc thu không đúng quy định của pháp luật, ông T. đã không đồng ý với khoản thu phí đặt cọc.

Vị phụ huynh này sau đó đã làm đơn khiếu nại đến UBND TP Đà Nẵng, Sở GD-ĐT TP về khoản phí đặt cọc này.

Đến cuối tháng 7/2019, ông nhận được thông báo của nhà trường với nội dung: "Nếu phụ huynh không chấp nhận phí đặt cọc, nhà trường sẽ không cung cấp dịch vụ giáo dục, đồng thời sẽ hoàn lại học phí". Trong khi đó, ông T. đã nộp đủ học phí một năm kèm phí đặt cọc cho con.

Thông báo bất ngờ từ phía nhà trường khiến gia đình ông T. phải vất vả tìm kiếm trường khác thay thế, còn cháu B. bị ảnh hưởng tâm lý khi chuyển sang trường mới.

Sau đó, phía công ty nhiều lần chuyển tiền lại cho ông T. nhưng ông này không chấp nhận.

Tại phiên tòa hôm nay, gia đình ông T. cho biết trong đơn nhập học, nhà trường nêu rõ nếu muốn chấm dứt hợp đồng thì bên liên quan phải thông báo ít nhất một tháng. Tuy nhiên, nhà trường đã không thực hiện đúng mà tự đơn phương chấm dứt khi đang trong quá trình giải quyết tranh chấp. Việc này đã khiến việc học của con ông đảo lộn khi không kịp tìm trường mới vào thời điểm cận kề năm học.

Gia đình này yêu cầu phía bị đơn tiếp tục hợp đồng dịch vụ; trả tiền phí đặt cọc; bồi thường tổn thất tinh thần; bồi thường khoản tiền chênh lệch học phí do hành vi ngừng cung cấp dịch vụ giáo dục của trường và công khai xin lỗi trên thông tin đại chúng.

Trong khi đó, đại diện nhà trường cho biết, khoản phí 8 triệu đồng là tiền đảm bảo nghĩa vụ tài chính phát sinh, đề phòng trong quá trình học tập, học sinh làm hư hỏng trang thiết bị học tập. Phần tiền này sẽ hoàn trả cho phụ huynh khi kết thúc hợp đồng.

Sau khi xem xét ý kiến của các bên liên quan, HĐXX đã thống nhất tuyên án vào sáng 4/6.

Ngày 29/5/2019, ông Nguyễn Văn T. phản ánh về việc Trường quốc tế Singapore tại Đà Nẵng thu khoản tiền đặt cọc 8 triệu đồng không rõ mục đích. Phụ huynh này có đơn kiến nghị đến UBND TP Đà Nẵng, Sở GD-ĐT TP.

Ngày 24/7/2019, ông T. nhận được thông báo của nhà trường với nội dung, nếu không chấp nhận phí đặt cọc thì nhà trường sẽ không cung cấp dịch vụ giáo dục đồng thời sẽ hoàn lại học phí.

Ngày 26/8/2019, ông T. nộp đơn đến TAND quận Ngũ Hành Sơn, khởi kiện Trường quốc tế Singapore tại Đà Nẵng.

Ngày 10/11/2019, Sở GD-ĐT Đà Nẵng có kết luận thanh tra công tác quản lý và tổ chức hoạt động dạy học tại Trường liên cấp quốc tế Singapore. Kết luận thanh tra chỉ ra Trường liên cấp quốc tế Singapore tiếp nhận học sinh Việt Nam vượt quá quy định.

Hồ Giáp

Bất chấp phụ huynh phản đối, trường Ngôi sao giữ nguyên mức thu phí học online

Bất chấp phụ huynh phản đối, trường Ngôi sao giữ nguyên mức thu phí học online

Đúng 1 tuần sau cuộc họp với phụ huynh về việc thu học phí dạy online trong giai đoạn dịch Covid-19, trường liên cấp Tiểu học và THCS Ngôi Sao Hà Nội (quận Thanh Xuân) vừa ra thông báo quyết định giữ nguyên mức thu học phí như ban đầu.