1 em tử vong, 6 em bị thương nặng

Ông Trần Quang Bá, quyền Chủ tịch UBND Quận 3 cho hay, khi xảy ra sự việc, lãnh đạo nhà trường đã liên lạc với các cơ quan và bệnh viện để đưa các em vào cấp cứu. Ngay khi nhận được tin, Thường trực Ủy ban quận đã trực tiếp xuống trường cùng đưa các em đến bệnh viện, và phân công các lực lượng trấn an phụ huynh, học sinh.

Cụ thể, có 18 học sinh bị ảnh hưởng khi cây phượng đổ. Trong đó có 4 em chuyển qua Bệnh viện chấn thương chỉnh hình Sài Gòn - ITO, có 3 em xuất viện, 1 em đã được phẫu thuật.

Có 8 em được đưa vào bệnh viện Nhi đồng 2, hiện 5 em đã ổn và xuất viện, 3 em bị gãy tay, chân và chấn thương cột sống sẽ được phẫu thuật.

Có 5 em được chuyển vào Bệnh viện quận 3 nhưng bị nhẹ đã cho về.

Riêng học sinh K. chuyển tới bệnh viện An Sinh nhưng đã tử vong và hiện đang được lo hậu sự. Về trường hợp học sinh tử vong, ông Bá cho hay “Rất thương tâm, gia đình em K. rất khó khăn. Đây là hộ cận nghèo. Mẹ em K. mới sinh em bé 3 ngày. Vì vậy trước mắt quận hỗ trợ 40 triệu đồng để gia đình lo hậu sự. Với các học sinh bị thương, quận cũng hỗ trợ để chữa cho các em”- ông Bá cho hay.

{keywords}
Họp báo cây đổ đè 13 học sinh Trường THCS Bạch Đằng, TP.HCM.

Hiện, học sinh tử vong được đưa về nhà lo hậu sự. Các học sinh bị thương khác đang được cứu chữa ở bệnh viện, một số học sinh bị thương nhẹ đã được xuất viện.

Bác sĩ Nguyễn Duy Long, Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 cho hay, khi nhận được cùng lúc 2 cuộc điện thoại về sự việc cây đổ ở Trường THCS Bạch Đằng, trung tâm đã ngay lập tức rà soát bệnh viện gần nhất và tiến hành tới hiện trường để cấp cứu các học sinh.

Tại hiện trường trung tâm phát hiện ra một học sinh ngưng tim, ngưng thở tại hiện trường. Sau đó trung tâm đã đưa những học sinh bị thương vào các bệnh viện để cấp cứu.

Với học sinh tử vong, em bị ngưng tim, ngưng thở tại hiện trường. Sau 65 phút hồi sinh tích cực ở BV An Sinh nhưng vẫn không thể hồi sinh.

{keywords}
Hiện trường vụ cây xanh bật gốc trong sân trường, đè 13 học sinh bị thương.

Cây phượng đổ đã 24 năm tuổi

Hiệu trưởng Trường THCS Bạch Đằng Nguyễn Vạn Phúc cho hay rất bất ngờ về việc cây phượng bị đổ.

Theo ông Phúc, cây phượng được trồng từ năm 1996 - từ đời hiệu trưởng trước. Còn ông mới về trường được 3 năm nay. Hàng năm, công ty cây xanh đều vào cắt nhánh và chăm sóc cây. Trong đợt dịch vừa qua nhà trường cũng đã để công ty vào chăm sóc cây và cắt nhánh những cây không an toàn.

“Tôi rất bất ngờ bởi tối qua có mưa nhưng sáng nay trời rất tốt. Khi cây phượng đổ đã ngã về phía nhóm học sinh lớp 6/8 đang ngồi gần cổng bảo vệ ăn sáng”- ông Phúc cho hay.

Đối với trường hợp em K. tử vong, ông Phúc cho hay, khi vừa bị cây đè, giáo viên tiếp cận và em vẫn tỉnh táo. "Lúc đó các giáo viên đã lấy nước cho em uống. Sau đó em được đưa đi cấp cứu. Khi xe cấp cứu tới em đã mê man. Các bác sĩ đã hô hấp nhân tạo, cấp cứu và chuyển em vào bệnh viện”.

Theo ông Phúc, sau khi sự việc xảy ra, học sinh vẫn học tập bình thường. Để ổn định tâm lý, nhà trường đã cử giáo viên chăm sóc những học sinh bị ảnh hưởng. 

{keywords}
Ông Nguyễn Vạn Phúc, Hiệu trưởng Trường THCS Bạch Đằng, quận 3, TP.HCM.

Hiệu trưởng Trường THCS Bạch Đằng cũng thông tin, hiện trong trường còn một cây phượng đã nhiều tuổi hơn cây bị đổ sáng nay. Chiều nay nhà trường đã cho đốn cây để đảm bảo an toàn.

“Cây phượng bị đổ nếu nhìn bên ngoài sẽ không nghĩ là bị đổ. Bởi ở phía ngoài cây rất tươi. Khi cây đổ chúng tôi đã trích xuất camera và rất bất ngờ việc cây này bị đổ”- ông Phúc nói.

Ông Phúc cho hay, theo quy định học sinh tập trung tới trường 6h30. Giáo viên cũng tới trường trước 6h30. Nhóm học sinh lớp 6/8 tới sớm và ngồi ăn sáng. Ông Phúc cho rằng, chuyên môn của ngành giáo dục không bao hàm hết chuyện về nông nghiệp và việc xây bồn diễn ra sau khi trồng cây.

{keywords}
Cây phượng bật gốc tại bồn.

Ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM bất ngờ vì đây là lần đầu tiên cây đổ trong trường học và gây thương vong. Theo ông Nam, đầu năm học, Sở luôn có chỉ đạo các trường đảm bảo an toàn cho học sinh. Trước mùa mưa, cũng có văn bản gửi các trường để lưu ý lại vấn đề này (tháng 3).

“Hơn 2.000 trường học của thành phố thực hiện rất tốt việc đảm bảo an toàn. Sự việc sáng nay rất bất ngờ và là bài học cho các trường trong việc đảm bảo an toàn”- ông Nam nói.

{keywords}
 

Về cây xanh, ông Nam cho hay việc quản lý của hiệu trưởng nhưng cũng có nhiều cơ quan cùng quản lý. Cụ thể như việc trồng mới, đốn cây phải do công tác chuyên môn và do Sở Xây dựng quản lý. Hiệu trưởng không được phép đốn cây mà phải xin ý kiến của cơ quan chức năng với cây cao trên 10m.

Ông Lê Quang Đạo, đại diện Sở Xây dựng cho hay, cây phượng bị đổ sáng nay do nhà trường quản lý, không thuộc Sở Xây dựng. Theo ông Đạo, trước mỗi mùa mưa, Sở Xây dựng đều có văn bản gửi các quận, huyện rà soát lại các cây để đảm bảo an toàn.

“Về cây xanh, đối với cây trên đô thị do Sở xây dựng quản lý. Còn cây xanh ở các đơn vị, công sở do đơn vị quản lý. Cây phượng là cây xanh không phù hợp với đô thị, với những cây trên 30m cần được đốn bỏ”- ông Đạo nói.

Ông Phạm Đăng Khoa, Trưởng phòng GD-ĐT quận 3 cho hay, khi nắm tính hình sự việc, phòng xác định phải ổn định tâm lý cho những em bị sang chấn. "Không chỉ với em bị thương mà cả học sinh khác. Việc này quan trọng và giáo viên chủ nhiệm cần hỗ trợ, gặp gỡ các em. Với trường hợp khó khăn hơn sẽ phải nhờ chuyên viên tư vấn tâm lý chuyên nghiệp".

{keywords}
Cây phượng hơn 24 năm tuổi bật gốc đè học sinh.

Chủ trì họp báo là ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT; ông Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế; ông Trần Quang Bá, quyền Chủ tịch UBND Quận 3; ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông.

6h22 phút sáng nay tại sân Trường THCS Bạch Đằng, một cây phượng đổ gây ra thương vong nhóm học sinh lớp 6/8. Ngay khi nhận thông tin UBND Quận 3 đã tổ chức 4 nhóm công tác để xuống khắc phục hậu quả ban đầu. 

Lê Huyền

Học sinh bị cây đè tử vong, Bộ trưởng Giáo dục gửi lời chia buồn

Học sinh bị cây đè tử vong, Bộ trưởng Giáo dục gửi lời chia buồn

- Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ gửi lời chia buồn tới gia đình học sinh tử vong và gửi lời thăm hỏi các học sinh bị thương trong vụ tai nạn đổ cây tại Trường THCS Bạch Đằng (TP.HCM).