-Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, Quận 5 , TP.HCM dạy thêm công khai trong trường với mức học phí 400.000 đồng/tháng/học sinh. 

Nhiều phụ huynh học sinh ở các lớp 2 tới lớp 5, Trường tiểu học Trần Quốc Toản cho biết, từ đầu năm đã được giáo viên chủ nhiệm thông báo về việc đăng ký các lớp học phụ đạo trong trường, mà thực chất là học thêm. 

Mặc dù không ép nhưng giáo viên khuyến khích phụ huynh cho con học. Do tổ chức trong trường, ngay sau giờ học chính thức nên hầu hết phụ huynh đều “tự nguyện” đăng ký.

{keywords}
Dưới danh nghĩa dạy phụ đạo, nhà trường tổ chức dạy thêm

Theo đó, các buổi học diễn ra từ 16 giờ đến 17 giờ, từ thứ hai đến thứ năm trong tuần. Mức học phí là 400.000 đồng/tháng/học sinh.

Trên địa bàn TP.HCM đa số các trường tiểu học đều cho tan lớp lúc 16 giờ 30. Với Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, do trường tổ chức học thêm tới 17 giờ nên phụ huynh phải đón con sau giờ này.

"Lớp của con tôi tất cả đều đăng kí học. Con tôi bảo nếu không học thì sợ cô giáo đì nên tôi cũng “bấm bụng” đăng kí cho cháu. Nhưng thú thật, sau một ngày ở trường, thời gian còn lại nên cho bé thư giãn, vui chơi, hơn nữa chương trình tiểu học không phải học thêm”- một phụ huynh cho biết.

Theo Thông tư 17 của Bộ GD-ĐT nghiêm cấm dạy thêm ở cấp tiểu học, học sinh 2 buổi. Về phía TP.HCM, từ UBND thành phố đến Sở GD-ĐT đều quy định tuyệt đối không dạy thêm cấp tiểu học, không dạy thêm học sinh học hai buổi.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, ông Lê Thái Minh Hầu thừa nhận, đúng là có việc dạy phụ đạo trong trường và việc này không đúng với quy định của Bộ cũng như TP.HCM. Nhưng việc này có sự xuất phát từ nhu cầu của phụ huynh. Có nhiều phụ huynh viết giấy mong nhà trường giữ giùm con và xem bài cho các cháu nên các lớp học đều dựa trên sự tự nguyện của phụ huynh, không có sự ép buộc nào.

“Việc học sinh tan trường sớm hiện nay nhằm mục đích tránh tình trạng ách tắc giao thông, nhưng có một số phụ huynh là viên chức làm tới 17 giờ nên có nhu cầu muốn nhà trường giữ con sau giờ tan học buổi chiều” – ông Hầu cho biết

Ông Hầu lý giải, do phụ huynh có nhu cầu gửi con cho nhà trường nên trường cũng tổ chức sinh hoạt về thể thao, năng khiếu cho các em. Với những học sinh chậm tiến, học không hiểu các thầy cô mới tổ chức ôn tập, củng cố bài vở cho các em. Vì vậy mới có việc thu kinh phí 400.000 đồng/tháng.

Ông Hầu thừa nhận việc trường là không đúng so với chủ trương của cấp trên, vì vậy khi có nhắc nhở nhà trường đã ngừng việc này lại.

Được biết, sau khi nhận được thông tin, đại diện Phòng GD-ĐT Quận 5 đã xuống xác minh và việc với nhà trường. Phía Phòng đã khẳng định việc tổ chức dạy học của trường sau giờ học có thu tiền của Trường tiểu học Trần Quốc Toản là sai quy định. Phòng đã yêu cầu trường chấm dứt ngay việc dạy “phụ đạo” này.

Tuệ Minh