Theo ông Hồ Thành Công, Giám đốc ban quản lý KTX Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, có khoảng 30 sinh viên của trường đăng ký ở lại ăn Tết. Trong số này có 18 sinh viên là những du học sinh của Lào không thể về nước. Ngoài ra, có một số sinh viên năm cuối lại làm đồ án tốt nghiệp, một số sinh viên do hoàn cảnh khó khăn, hoặc có gia đình sống ở vùng có dịch Covid-19. 

Ông Công cho hay, thời gian qua ban quản lý KTX thường xuyên tổ chức phun khử khuẩn các phòng, tòa nhà ở của sinh viên đồng thời kiểm tra thân nhiệt sinh viên ra vào để đảm bảo an toàn mùa dịch.

{keywords}
Sinh viên Trường CĐ Bách khoa Sài Gòn tổ chức hội Xuân 

Với những sinh viên ở lại KTX đón Tết, ngày 28 âm lịch tới, ban quản lý KTX sẽ làm một bữa cơm tất niên tạo không khí ấm áp. Những sinh viên Lào sẽ làm một số món ăn truyền thống. Tuy nhiên nếu dịch bệnh phức tạp thì có thể không tổ chức cơm tất niên. Ngày đầu năm mới, ban quản lý KTX sẽ đi lì xì và chúc Tết sinh viên. Mỗi sinh viên ở lại KTX sẽ được lì xì 1 triệu đồng.

Theo ông Công, điều đáng lo là sau Tết Nguyên đán, sinh viên từ các tỉnh sẽ trở lại, gây khó khăn cho việc quản lý và kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên, ban quản lý KTX đã nhận được tài trợ thuốc kháng khuẩn để phun xịt khử khuẩn vào những ngày đầu khi sinh viên trở lại. Ngoài ra, sẽ kiểm tra thân nhiệt hằng ngày, yêu cầu mang khẩu trang thường xuyên để chống dịch.

Tại Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, theo ông Phạm Thái Sơn, Giám đốc tuyển sinh nhà trường, chỉ 3 sinh viên đăng ký ở lại KTX đón Tết. Hiện, Ban quản lý KTX của trường đã thống kê thông tin phòng ở, số điện thoại, thông tin liên hệ của những sinh viên này. Trong dịp Tết, Ban quản lý KTX sẽ lì xì cho sinh viên ở lại.

{keywords}
Sinh viên gói bánh Tét bánh tặng người vô gia cư

Khả năng sinh viên ở lại sẽ tăng

Ở Trường ĐH Y Dược TP.HCM hiện tại có 25 sinh viên đăng ký ở lại KTX đón Tết, trong đó có một số sinh viên người Campuchia. Ông Trương Văn Đạt, Trưởng phòng công tác sinh viên nhà trường, cho hay hiện tại tỉnh Gia Lai đã có dịch nên khả năng con số sẽ lên tới 50 em.

Theo ông Đạt, KTX của trường luôn thực hiện nghiêm túc các biện pháp chống dịch Covid-19 như phun khử khuẩn, đo thân nhiệt, sinh viên bắt buộc phải mang khẩu trang khi ra vào.

Hiện tại Ban quản lý KTX ĐH Quốc gia TP.HCM đang ghi nhận và sắp xếp chỗ ở cho những sinh viên không về quê ăn Tết, trong đó có những sinh viên không về quê do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Theo ghi nhận số sinh viên đăng ký ở lại KTX đã hơn 150 sinh viên, trong đó hơn 1 nửa là sinh viên nước ngoài và dự kiến sẽ tăng trong những ngày tới.

Để phòng chống dịch, thời gian nghỉ Tết, KTX quyết định đóng cổng số số 2 (cổng phụ) từ ngày 2/2.

Sinh viên ở trong KTX phải đeo khẩu trang khi vào cổng và khi ra khỏi phòng ở, kiểm tra thân nhiệt khi vào KTX khu B, vào cổng KTX khu A; Hạn chế đến nơi đông người, tụ tập nơi công cộng, phòng ở sinh viên. Thực hiện vệ sinh phòng ở, phòng làm việc, sắp xếp đồ đạc gọn gàng ngăn nắp, mở cửa sổ cho phòng ở thoáng khí.

Trong dịp Tết, lãnh đạo ĐH Quốc gia TP.HCM và các trường ĐH có sinh viên ở tại đây sẽ tới chúc Tết, tặng quà cho sinh viên.

Minh Anh

Hơn 90.000 sinh viên ở TP.HCM tức tốc nghỉ học từ hôm nay

Hơn 90.000 sinh viên ở TP.HCM tức tốc nghỉ học từ hôm nay

Hơn 90.000 sinh viên ở TP.HCM sẽ nghỉ học ở trường từ hôm nay để chống dịch Covid-19, dù theo kế hoạch trước đó sẽ học tới hết tuần này.