Sở cho phép đẩy nhanh thi học kỳ

Đây là giai đoạn tất cả các trường học trên địa bàn thành phố đang tổ chức thi học kỳ cho học sinh các khối lớp.

Tuy nhiên, trước những thông tin về tình hình dịch bệnh ở các địa phương khác, Sở GD-ĐT TP.HCM cũng lo lắng nguy cơ dịch bùng phát, học sinh không thể tiếp tục đến trường hoàn thành các bài thi.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết Sở đã trao đổi với các đơn vị, cho phép đẩy nhanh tiến độ kiểm tra học kỳ. Theo ông Hiếu, hiệu trưởng các trường được chủ động rút ngắn thời gian thực hiện so với kế hoạch đã đặt ra. Đối với các trường THCS, THPT, các trường có thể cho kiểm tra tại lớp một số môn thay cho việc tổ chức thi.

Tuy nhiên, việc này chỉ được thực hiện khi nhà trường đảm bảo được học sinh và phụ huynh có thời gian chuẩn bị, không bị động hay áp lực. Chất lượng đề thi phải đảm bảo kiểm tra đầy đủ, đúng nội dung kiến thức đã học.

{keywords}
Học sinh TP.HCM đang thi học kỳ II. Ảnh: Thanh Tùng

Trước thông tin từ Sở, ông Nguyễn Vạn Phúc, Hiệu trưởng THCS Bạch Đằng (Quận 3, TP.HCM), cho biết ngày mai trường sẽ kết thúc các môn thi học kỳ cuối cùng của khối 6 và 7.

“Nhà trường thi theo lịch của Phòng GD-ĐT Quận 3, tới sáng ngày thứ 7 tuần này, hai khối 8 và 9 sẽ thi môn cuối cùng là môn Hóa. Nhưng trước mắt, thì ngày mai hai khối 6, 7 thi xong, tôi cảm thấy đỡ lo rất nhiều rồi”.

Ông Phúc cũng cho biết sau buổi thi ngày mai, học sinh sẽ ở lại trường thêm khoảng 15 phút để kiểm dò các bài thi trước đó đã được chấm xong.

“Theo lịch thì việc này lẽ ra sẽ được thực hiện vào tuần sau, sau khi học sinh đã thi xong hết tất cả các môn và giáo viên đã chấm xong tất cả các bài thi. Nhưng để phòng trường hợp dịch bệnh diễn biến khó lường, tôi cho đẩy một phần khâu kiểm dò này lên trước, các em học sinh sẽ được nhận và soát lại điểm trong bài thi của mình. Chỉ còn bài thi vừa kết thúc, nếu sang tuần các em vẫn đến trường bình thường thì khi đó sẽ kiểm dò nốt. Giáo viên cũng sẽ kiểm lại một lần trước khi vào điểm”.

Tại trường THPT Phan Đăng Lưu (quận Bình Thạnh, TP HCM), học sinh khối 12 đã thi xong, các khối còn lại sẽ kết thúc việc thi học kỳ vào cuối tuần này.

Ông Lê Thanh Xuân, hiệu trưởng nhà trường cho biết “Chúng tôi hy vọng có thể thực hiện đúng như kế hoạch vì lịch thi đã xếp sát sao, không thể đẩy lên sớm nữa”.

Trong khi đó, ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (Quận 10) cũng cho biết khối 12 của trường đã thi học kỳ xong, chỉ còn khối 10 và 11 đang thi.

“Nếu vì dịch bệnh mà học sinh không thể đến trường, chúng tôi vẫn có thể tổ chức thi online cho các em” – ông Phú nói.

Lo việc ôn thi cuối cấp

Tuy nhiên, còn một điều mà nhiều hiệu trưởng lo lắng là việc ôn tập cho học sinh cuối cấp.

Ông Lê Thanh Xuân cho biết theo lịch thì học sinh sẽ học đến ngày 25/5 là kết thúc năm học. Theo kế hoạch, nhà trường sẽ ôn tập cho học sinh khối 12 trong vòng 1 tháng tiếp theo – tới 25/6.

“Chúng tôi cũng đã dự kiến cả phương án ôn tập trực tuyến nếu dịch bệnh bùng phát, các em không thể đến trường. Nhưng thực sự thì nếu ôn trực tiếp với thầy cô sẽ hiệu quả hơn nhiều”.

Ông Nguyễn Vạn Phúc cũng cho biết ông không yên tâm về chất lượng học sinh lớp 9 năm nay.

“Theo như các năm trước ở trường tôi, nếu học sinh lớp 9 không được thầy cô trực tiếp ôn tập, hệ thống lại kiến thức để thi vào lớp 10 thì kết quả không cao. Năm ngoái, học sinh lớp 8 đã phải học trực tuyến, nên một số em có sức học yếu thay vì phải ở lại lớp thì vẫn “thoát”, được xét lên lớp 9".

Vì vậy, ông Phúc cho biết năm nay nếu bất đắc dĩ trường mới phải để các em ôn tập tại nhà. "Còn tốt nhất là các em được đến trường để thầy cô củng cố lại kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng vào cấp 3”.

Phương Chi

Phụ huynh sục sôi vì con thi lớp 10 nhưng 2 năm liền 'dính' Covid-19

Phụ huynh sục sôi vì con thi lớp 10 nhưng 2 năm liền 'dính' Covid-19

Nhiều phụ huynh ở Hà Nội không khỏi lo lắng khi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 cận kề nhưng các con phải học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong khi phải thi nhiều hơn 1 môn so với năm ngoái.