{keywords}
Từ ngày 9.2, Khoa Công nghệ Hóa - Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội đã tiến hành sản xuất mẻ dung dịch khử khuẩn, sát trùng đầu tiên theo hướng dẫn pha chế dung dịch khử trùng, sát khuẩn phòng, chống virus Corona của WHO. Dự kiến từ ngày 10-16.2 sẽ sản xuất lượng lớn, trên 30.000 chai dung dịch khử khuẩn phát miễn phí cho cán bộ, giảng viên, học viên sinh viên nhà trường. (Ảnh: Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội)
{keywords}
Nguyên liệu sản xuất dung dịch khử trùng, sát khuẩn được các chuyên gia Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội áp dụng theo tiêu chuẩn dược phẩm; quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn thực phẩm; công thức chuẩn của WHO. (Ảnh: Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội)
{keywords}
Theo TS. Phạm Thị Mai Hương - Trưởng khoa Công nghệ Hóa, Khoa có đầy đủ nguồn lực, máy móc, trang thiết bị hạ tầng để có thể sản xuất lượng lớn dung dịch khử khuẩn lên đến 5.000 - 6.000 chai dung dịch khử khuẩn/ngày. (Ảnh: Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội)

{keywords}

Theo thông tin từ Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, ngày 6/2, Viện Kỹ thuật Hóa học và Viện Công nghệ Sinh học – Thực phẩm trực thuộc nhà trường đã tiến hành sản xuất mẻ dung dịch khử khuẩn đầu tiên theo hướng dẫn pha chế dung dịch khử trùng, sát khuẩn phòng, chống virus Corona của WHO. (Ảnh: Trường ĐH Bách khoa Hà Nội)
{keywords}
PGS.TS Trương Quốc Phong – Phó Viện trưởng Viện Công nghệ Sinh học – Thực phẩm, cho biết Viện có đầy đủ nguồn lực, máy móc, trang thiết bị hạ tầng, nhà xưởng để có thể sản xuất lượng lớn dung dịch khử khuẩn lên đến vài nghìn lít/ngày. Có một nhóm 5 – 10 giảng viên tham gia sản xuất. Nguyên liệu sản xuất dung dịch khử trùng, sát khuẩn được các chuyên gia Trường ĐH Bách khoa Hà Nội áp dụng theo tiêu chuẩn dược phẩm; quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn thực phẩm; công thức chuẩn WHO. (Ảnh: Trường ĐH Bách khoa Hà Nội)
{keywords}
Hiện theo “đặt hàng” của trường, Viện Công nghệ Sinh học – Thực phẩm phối hợp với Viện Kỹ thuật Hóa học sản xuất khoảng 1.000 lít dung dịch khử khuẩn/ngày. Viện có thể sản xuất lượng lớn, ổn định phục vụ nội bộ với hơn 35.000 sinh viên và cán bộ của trường sử dụng. Các thành phẩm cuối cùng được đặt tại một số khu vực trong trường như giảng đường, ký túc xá, các phòng, ban... (Ảnh: Zing.vn)
{keywords}
Mới đây, tại Trường CĐ Công nghiệp Huế, thầy trò cùng đồng lòng nghiên cứu, sản xuất nước rửa tay sát khuẩn để phát miễn phí cho người dân. Nhóm nghiên cứu do TS. Đào Anh Quang, Trưởng khoa Công nghệ Hóa - Môi trường hướng dẫn và tổ chức chế tạo. Dung dịch sát khuẩn được sản xuất tại trường giúp tăng khả năng diệt khuẩn, bảo vệ an toàn da tay người dùng bởi nó đảm bảo nồng độ cồn phù hợp, kết hợp với đó là tinh dầu sả và nano bạc. (Ảnh: Trường CĐ Công nghiệp Huế)
{keywords}
Đông đảo người dân đã đến để nhận nước rửa tay sát khuẩn “made in Cao đẳng Công nghiệp Huế” này. Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Phan Ngọc Thọ cũng đã trực tiếp thăm phòng thí nghiệm Khoa Công nghệ Hóa – Môi trường, HueIC, đồng thời trực tiếp thử nghiệm và lắng nghe ý kiến của bà con nhân dân đến nhận dung dịch nước rửa tay diệt khuẩn do HueIC sản xuất tặng. Được biết việc sản xuất còn gặp nhiều khó khăn do cung chưa đáp ứng nhu cầu, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng ngay 50 triệu đồng để nhà trường mua thêm nguyên vật liệu, tiếp tục sản xuất dung dịch sát khuẩn tặng người dân phòng dịch. (Ảnh: Trường CĐ Công nghiệp Huế)
{keywords}
Trước đó, ngay từ đầu tháng 2, nhóm cán bộ và sinh viên bộ môn Kỹ thuật Hoá Hữu cơ - Khoa KT Hoá học, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM đã pha chế nước rửa tay phòng chống nCoV dành cho cán bộ và sinh viên của trường. (Ảnh: Trường ĐH Bách khoa TP.HCM)
{keywords}
Nhóm đã pha chế các loại gel rửa tay gồm: Instant Hand Sanitizer (Gel sát khuẩn nhanh), Surface Sanitizer Spray (Xịt sát khuẩn nhanh) có công dụng Làm sạch và kháng khuẩn nhanh không dùng nước và sản phẩm Antibacterial Hand Wash (Rửa tay sát khuẩn) với công dụng Rửa sạch và kháng khuẩn tay với nước. Các loại gel này trang bị tại các vị trí trọng yếu của trường như đầu các toà nhà (khu vực cầu thang), các phòng họp, phòng tiếp khách... (Ảnh: Trường ĐH Bách khoa TP.HCM)
{keywords}
Một nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP HCM cũng sản xuất và phát miễn phí hàng nghìn chai nước rửa tay. Theo Báo Thanh Niên, Vũ Tấn Phát (25 tuổi, trợ lý sinh viên Khoa Hóa học, Chủ nhiệm CLB Sáng tạo khởi nghiệp Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM) cùng các thành viên trong CLB của mình đã sản xuất và tặng hơn 9.000 chai nước rửa tay sát khuẩn do nhóm tự chế tạo và được kiểm định từ năm 2017. (Ảnh: Báo Thanh niên)
{keywords}
“Dung dịch rửa tay khô sát khuẩn với công nghệ nano bạc diệt được vi khuẩn và các vết dơ, mùi hôi bám trên bàn tay, giúp bảo vệ sức khỏe của mọi người”, Phát chia sẻ. Nhóm còn chuyển giao công thức pha chế nước rửa tay và tài trợ nano bạc cho nhiều đơn vị có nhu cầu phục vụ cộng đồng cũng như hỗ trợ pha hàng trăm lít sản phẩm cho nhà trường. (Ảnh: Báo Thanh niên)
{keywords}
Ban đầu, Trường ĐH Lạc Hồng dự kiến bào chế và sản xuất sản phẩm để phục vụ phòng bệnh cho sinh viên và đội ngũ giảng viên trong trường. Thế nhưng, trước tình hình dịch bệnh viêm phổi do virus Corona gây ra vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm, thầy trò nhà trường đã cùng nhau thực hiện chiến dịch vì cộng đồng - cấp phát “Dung dịch sát khuẩn NANO Bạc” cho người dân địa phương tại Đồng Nai. Gần 10 ngày qua, không khí “tăng gia sản xuất” tại phòng thí nghiệm của Khoa Dược, Trường ĐH Lạc Hồng lúc nào cũng nóng và tất bật. Diện tích giới hạn, nhưng mỗi cá nhân đều cố gắng và dường như sản phẩm ra là hết ngay. (Ảnh: Trường ĐH Lạc Hồng)
{keywords}
Bửu Long - nơi trường tọa lạc - được biết đến là địa phương còn khá nhiều hộ nghèo khó khăn đang sinh sống, vì thế “mở hàng” cho chiến dịch, nhà trường cấp phát cho bà con nơi đây trước, sau đó, chiến dịch sẽ mở ra ở các khu vực khác. (Ảnh: Trường ĐH Lạc Hồng)
{keywords}

Các giảng viên và sinh viên ngành Kỹ thuật Hóa học, Trường ĐH Thủy lợi đã kịp thời sản xuất nước rửa tay khô sát khuẩn theo công thức của WHO. Theo PGS.TS Đặng Thị Thanh Lê - Trưởng ngành Kỹ thuật Hóa học thì trong chương trình đào tạo của ngành có môn Hương liệu và mỹ phẩm, được sự chỉ đạo của nhà trường, các thầy cô đã tìm kiếm nguồn nguyên liệu đảm bảo và hướng dẫn sinh viên pha chế theo đúng công thức của WHO. Triển khai việc làm từ ngày 31/1, đến nay nhà trường đã pha chế được 1.500 lọ nước rửa tay khô sát khuẩn và phát miễn phí. (Ảnh: Trường ĐH Thủy lợi)

{keywords}
Đoàn thanh niên Khối Nghiên cứu thuộc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cùng một số đơn vị và cá nhân đang thực hiện chương trình Sản xuất nước rửa tay để tặng cho các trường học phòng chống dịch cúm nCoV hiện nay, đặc biệt các trường tiếp giáp với biên giới phía Bắc, và các trường có học sinh hoàn cảnh khó khăn.
{keywords}

Hiện tại, dự án "Bàn tay sạch" đã kêu gọi tài trợ tiền mặt hơn 60 triệu. Với số tiền ban đầu này, dự kiến sẽ sản xuất được 700 lít nước rửa tay dành tặng học sinh trong hơn 1.200 lớp của các trường mầm non, tiểu học tại khu vực Nậm Pồ, Điện Biên và khu vực Phong Thổ, Lai Châu - nơi có nhiều cư dân đi lao động /buôn bán ở khu vực biên giới trở về địa phương.

Vì còn rất nhiều trường học, khu dân cư khác bị ảnh hưởng bởi nạn dịch, nhóm hy vọng kêu gọi được nhiều hơn nữa các đơn vị , cá nhân để tiếp tục nhân rộng dự án.

Ngân Anh (tổng hợp)

Giảng viên đi học trong mùa phòng dịch virus corona

Giảng viên đi học trong mùa phòng dịch virus corona

Cách thức này sẽ thay đổi hoàn toàn tư duy và tác động không nhỏ đến thế hệ giảng viên U50 khi sức ỳ đã bắt đầu manh nha.

Trường đại học vắng lặng mùa phòng dịch virus corona

Trường đại học vắng lặng mùa phòng dịch virus corona

Không sinh viên, chẳng giảng viên, thỉnh thoảng bóng người lác đác...Những giảng đường đại học sáng thứ Hai đầu tuần nằm vắng lặng.