Theo bản tin cập nhật nhiệt độ các địa phương của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia lúc 6h sáng nay, tại quận Hà Đông (Hà Nội) đo được 11 độ C.

Dự báo trong 1-2 giờ tới (7-8 giờ), nhiệt độ ở các khu vực trên sẽ tăng thêm khoảng 0.5-1 độ.

Từ tối qua, trong nhiều nhóm lớp, phụ huynh đã hỏi nhau chuyện con có được nghỉ học khi trời rét dưới 10 độ hay không. 

Chị Thảo (Mễ Trì, Hà Nội) cho biết con học lớp 2 phải đi xe tuyến nên đã rời nhà lúc 6h20 sáng, tuy nhiên đến 6h30 chị nhận được thông tin từ cô giáo chủ nhiệm với nội dung: "Cha mẹ theo dõi thông tin dự báo thời tiết lúc 6:15 trên VTV1. Theo quy định nếu dưới 10 độ, cha mẹ chủ động cho con nghỉ. Nhà trường vẫn hoạt động bình thường, đảm bảo công tác giữ ấm cho HS tại trường."

Khi có một phụ huynh khác hỏi, hôm nay có được nghỉ không, thì cô giáo trả lời "Con được nghỉ".

Trong khi đó, chị Mai Hương (quận Đống Đa) cho hay đến 6h30 sáng nay vẫn không thấy có thông báo gì từ nhà trường nên chẳng biết làm sao.

"Trời thì được dự báo rét đậm, rét hại. Tôi nghĩ nên chăng các trường phải thông báo từ 6h sáng, kể cả cho nghỉ hay không để phụ huynh được biết”.

Trao đổi với VietNamNet, bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng GD-ĐT quận Hà Đông cho biết phòng không ra văn bản hay chỉ đạo các trường cho học sinh nghỉ học vào hôm nay. Thay vào đó, Phòng GD-ĐT Hà Đông đã hướng dẫn các trường cho phép phụ huynh được lựa chọn và quyết định cho con nghỉ học hay đến trường, tùy theo điều kiện gia đình.

“Việc này vẫn trên nguyên tắc phụ huynh học sinh theo dõi nhiệt độ đầu giờ sáng và quyết định cho con nghỉ hay không. Chúng tôi hướng dẫn linh hoạt để tạo điều kiện cho phụ huynh học sinh vì rất nhiều phụ huynh không sắp xếp được chỗ gửi con. Nếu các học sinh nghỉ, nhà trường sẽ bố trí dạy bù. Còn với các học sinh vẫn đến trường sẽ được tổ chức chăm sóc và giữ ấm theo công văn hướng dẫn của Sở GD-ĐT Hà Nội”, bà Hằng nói.

Còn Ông Phùng Ngọc Oanh, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Ba Vì - địa bàn có nhiều diện tích thuộc vùng núi cao của Hà Nội cho hay phòng chỉ đạo và cho phép các trường trên địa bàn lùi thời gian vào học. Với nhiệt độ dao động xung quanh 11 độ C ở thời điểm hiện tại, phòng GD-ĐT huyện Ba Vì không đưa ra quyết định 'cứng' cho học sinh các trường phải nghỉ học.

“Chúng tôi cũng cho phép các trường được chủ động, linh hoạt trong việc đưa ra khung giờ. Tùy theo vị trí từng vùng có trường vào học 8h kém 15; có trường quyết định 8h”, ông Oanh nói.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Trước đó, trao đổi với VietNamNet, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay, năm nay, nếu bản tin dự báo thời tiết đầu giờ sáng của Đài Truyền hình Việt Nam thông báo nhiệt độ xuống dưới 10 độ C cũng không có nghĩa học sinh tiểu học và mầm non của Hà Nội sẽ nghỉ học ngay như các năm trước.

Bởi thời gian gần đây, Sở đã nhận được phản ánh từ phụ huynh học sinh và các nhà trường cho rằng quy định này không còn phù hợp.

“Việc này cũng cần được xem xét lại bởi còn phải tính đến yếu tố an sinh xã hội. Đặc biệt là xáo trộn khi con phải nghỉ học bất ngờ, nhiều phụ huynh khó khăn trong việc tìm chỗ gửi con trong khi vẫn phải đi làm”, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội nói.

Theo vị này, nhiều ý kiến cho rằng, nhiệt độ vào lúc 6 giờ sáng có thể dưới 10 độ, nhưng chỉ sau 1 - 2 tiếng thì nhiệt độ thực tế đã tăng lên trên 10 độ C. Mặt khác giờ đây, nhìn chung điều kiện, mức sống nhân dân khá hơn, các trường học cũng được đầu tư cơ sở vật chất và đảm bảo sức khỏe cho học sinh tốt hơn. Do đó, không nhất thiết phải cho học sinh nghỉ học bởi gây xáo trộn đối với các gia đình, kế hoạch năm học của các nhà trường.

Tuy nhiên, trong trường hợp nhiệt độ xuống quá thấp hoặc kèm theo các điều kiện khắc nghiệt, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ xin ý kiến UBND thành phố và có hướng dẫn cụ thể tới các nhà trường.

Thanh Hùng

Sở GD-ĐT Hà Nội: Không nhất thiết nghỉ học nếu trời rét dưới 10 độ

Sở GD-ĐT Hà Nội: Không nhất thiết nghỉ học nếu trời rét dưới 10 độ

Thay vì cho học sinh nghỉ học khi trời rét dưới 10 độ C như mọi năm, năm nay, Sở GD-ĐT Hà Nội không quy định "cứng" điều này.