Tổng thống Pháp Emmanuel Macron công bố chính sách cho trẻ bắt đầu học từ 3 tuổi, thay vì 6 tuổi như trước đây.

Thay đổi này sẽ đưa Pháp trở thành một trong những quốc gia có độ tuổi quy định trẻ bắt đầu đến trường thấp nhất châu Âu.

Thực ra, điều này chỉ ảnh hưởng đến một số nhỏ trẻ em, vì phần lớn các gia đình người Pháp đã chọn gửi con mình đến trường lúc 3 tuổi. Số liệu của Chính phủ cho thấy, chỉ có 2,4% trẻ em không được đi học ở độ tuổi lên 3.

Ông Macron nói rằng thay đổi này nhằm giảm sự bất bình đẳng trong giáo dục, vì cha mẹ ở những vùng nghèo ở Pháp và các vùng lãnh thổ ở nước ngoài ít có khả năng đưa con đi học sớm hơn.

{keywords}

Theo Le Monde, ở Paris, 93% trẻ 3 tuổi được ghi danh, nhưng con số này thấp hơn nhiều ở nông thôn, một số vùng lãnh thổ của Pháp ở nước ngoài.

"Tôi hy vọng rằng với sự bắt buôc này, kể từ đầu năm học năm 2019, chúng ta có thể điều chỉnh sự khác biệt không thể chấp nhận được", Macron phát biểu trong một cuộc họp vào Thứ Ba và nhấn mạnh thay đổi này có ý nghĩa quan trong trong hệ thống giáo dục Pháp".

Có rất nhiều tranh luận về việc trẻ em nên bắt đầu học chính thức từ khi nào.

Một nghiên cứu được xuất bản vào năm 2015 cho thấy rằng trẻ em bắt đầu đi học muộn ít có xu hướng không chú ý hoặc hiếu động trong lớp. Phần Lan, Ba Lan và Estonia - 3 nước Châu Âu thành công nhất về học thuật – quy định độ tuổi bắt buộc đi học từ 7.

Nhưng trẻ em ở những nước này thường qua lớp vỡ lòng, được tiếp cận với việc học qua trò chơi. Quy mô lớp học cũng thường là nhỏ.

Độ tuổi bắt đầu đi học ở các nước châu Âu

4 tuổi: Bắc Ailen

5 tuổi: Síp, Anh, Malta, Scotland, Wales

6 tuổi: Áo, Bỉ, Croatia, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Đức, Hy Lạp, Hungary, Băng Đảo, Cộng hòa Ireland, Ý, Liechtenstein, Luxembourg, Hà Lan, Na Uy, Bồ Đào Nha, Rumani, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thu Switzerland Sỹ, Thổ Nhĩ Kỳ

7 tuổi: Bulgaria, Estonia, Phần Lan, Latvia, Lithuania, Ba Lan, Serbia, Thụy Điển.

Nguồn: Quỹ Nghiên cứu Giáo dục Quốc gia

 


Song Nguyên
(Theo BBC)